“อุ้ม ลักขณา” เผยวินาที “น้องดิสนีย์” แพ้อาหาร ผื่นขึ้น ปากม่วง ที่ประเทศญี่ปุ่น

06 November 2019
3662 view

คนเป็นแม่แทบขาดใจ เมื่อ “น้องดิสนีย์” ลูกสาวสุดที่รักของ “แม่อุ้ม ลักขณา” มีอาการแพ้จนน่าตกใจ หลังทานอาหารเสริมที่ซื้อในประเทศญี่ปุ่น จนแสดงอาการออกมาทางร่างกาย ด้านคุณแม่อุ้ม จึงได้มาเล่าเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น เพื่อแชร์ประสบการ์เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับแม่ๆ คนอื่นๆ ด้วย


(ภาพจากอินสตราแกรม อุ้ม ลักขณา)

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา คุณอุ้ม ลักขณา ได้โพสต์เรื่องราว เกี่ยวกับการแพ้อาหารของน้อองดิสนีย์ผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว พร้อมภาพอาการของลูกสาว โดยข้อความระบุว่าวันที่ 2 พย.ที่ญี่ปุ่น แม่กำลังป้อนอาหารเสริมแบบสำเร็จรูปที่ซื้อที่ญี่ปุ่นซึ่งดูจากรูปส่วนผสมข้างขวดมีแครอท ไก่ ฟักทอง ปกติดิสนีย์กินได้ไม่แพ้ก้เลยป้อนน้องปกติ 

หลังจากกินได้สัก5-6คำเริ่มเห็นผื่นขึ้นรอบปากแม่ก็หยุดป้อน และน้องเริ่มเกาตรงคอสักพักคอแดงเป็นลมพิษเห่อขึ้นมาแม่รีบทายาให้ทันที ก็ยังไม่หายน้องเริ่มร้องมากขึ้น ลมพิษเริ่มลามที่หน้า หู มือ เท้า ขา ตัว ทั่วไปหมดจนน้องตัวแดงและร้อน แม่จึงป้อนยาแก้แพ้ที่พกไปด้วย น้องร้องหนักมากจนเหนื่อยและเริ่มหลับไป สักพักน้องไม่เกาและลมพิษเริ่มจางลงแต่หน้าและทุกอย่างยังแดง แต่ที่ผิดสังเกตุคือปากเริ่มม่วง


(ภาพจากอินสตราแกรม อุ้ม ลักขณา)

แม่จึงรีบให้ทางรร.โทรติดต่อรพ. ที่เป็นInternational เพราะต้องสื่อสารภาษาอังกฤษ และ รพ.ที่ใกล้รร. ที่สุดก็ดันปิด รพ.ที่ญี่ปุ่นเค้ามีหยุด ส-อ. ด้วย ทางรร.รีบโทรติดต่อรพ.และแจ้งว่าเป็นฉุกเฉินและเรียกTaxiให้ จากชินจูกุไปที่รพ.ประมาน40นาที(นี่ขนาดใกล้แล้ว) 

พอไปถึงได้พบคุณหมอก็ตรวจดูพบว่าในอาหารนั้นมีส่วนผสมของนมวัวและแป้งสาลี ซึ่งไม่ได้มีรูปอยู่ในฉลากและข้างขวดเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด คุณหมอจึงบอกน้องอาจจะแพ้ตัวใดตัวนึงในนี้ โชคดีที่น้องไม่ได้เป็นทางระบบหายใจเป็นทางผิวหนัง คุณหมอจึงสั่งยาแก้แพ้ให้กิน ยาของญี่ปุ่นเป็นผงๆผสมกับน้ำแล้วกิน คือ ขมมากๆๆๆๆ(พี่บอลลองชิม) ขมชนิดที่ผู้ใหญ่ยังไม่ไหว แต่ดิสนีย์ต้องโดนป้อน กินไปก็ร้องไปจะอ้วกไป 


(ภาพจากอินสตราแกรม อุ้ม ลักขณา)

แม่นี่ร้องไห้อยู่ในหัวใจสงสารลูกแทบขาดใจ แต่ต้องมีสติมากๆทุกๆวินาที เพื่อดูแลลูก พอกินยาปุ๊ปดีขึ้นทันที ดิสนีย์คนเดิมก็กลับมายิ้มได้อีกครั้ง เป็นประสบการณ์ที่แม่ไม่ลืมเลย เวลาลูกไม่สบายน่าสงสารที่สุดเลย กลับมาแม่คงต้องเทสว่าลูกแพ้อะไร และคอยระวังให้มากกว่านี้ ค่ารักษาพยาบาล15,000 บ.เลยกะยา 2 ซอง ดีที่ทำประกันการเดินทางและสุขภาพของดิสเอาไว้ ด้วย คุณแม่ที่มีแพลนจะพาลูกไปเที่ยวตปท.เตรียมการณ์ไว้ให้ดีด้วยนะคะ ด้วยรักและห่วงใยจ๊ะ

แม่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าการแพ้อาหารในเด็ก มีอาการอย่างไรบ้าง Mamaexpert ก็นำข้อมูลมาฝากแม่ๆค่ะ ไปดูกันเลย

อาการแพ้อาหารของเด็ก เป็นอย่างไร?

  • ทางผิวหนัง เป็นอาการที่พบได้บ่อยที่สุด เช่น มีผื่นขึ้นบริเวณใบหน้า แก้ม แขน ขา คนโบราณมักเรียกผื่นชนิดนี้ว่า ‘กลากน้ำนม’ ขอให้คุณแม่ตั้งข้อสังเกตกับอาการว่า นอกจากมีผื่นเกิดขึ้นแล้ว ลูกน้อยมีอาการคันร่วมด้วยหรือไม่ เช่น มีอาการหงุดหงิดไม่สบายตัว เอาหน้าถูไถไปมากับที่นอน โดยเฉพาะในรายที่มีอาการแพ้รุนแรง ผื่นจะมีลักษณะนูนแดง คล้ายกับผื่นลมพิษ แม้พบไม่บ่อยแต่ก็ต้องระวังและคอยสังเกตอาการ
  • ทางระบบทางเดินอาหาร โดยทั่วไปเบื้องต้นลูกอาจแสดงอาการหงุดหงิด เพราะรู้สึกไม่สบายท้อง อาเจียน หรือถ่ายเหลวบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการแพ้โปรตีนนมวัวนั้น อาจมีอาการถ่าย หลายครั้ง ตั้งแต่ถ่ายเล็กน้อย จนถึงอาการถ่ายเรื้อรัง แม้ว่าจะได้รับการรักษาแล้ว หรือในรายที่มีอาการแพ้มาก อาจถ่ายเหลวบ่อยครั้งต่อวัน หรือถ่ายเป็นเลือดปนออกมาด้วย ซึ่งควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที
  • ทางระบบทางเดินหายใจ ลูกมีอาการหายใจ เสียงดังครืดคราด หายใจไม่สะดวก มักมีอาการเรื้อรังไม่หาย ในรายที่มีอาการแพ้รุนแรง อาจพบอาการของโรคหืดร่วมด้วย แต่ก็พบได้ไม่บ่อย[/color]

ดังนั้น แม่ๆ ต้องคอยสังเกตลูกให้ดีว่า อาหารชนิดไหนที่ลูกทานได้ อาหารชนิดไหนลูกทานแล้วแพ้ เพราะหากลูกมีอาการแพ้ และดูแล รักษาได้ไม่ถูกต้อง หรือปล่อยไว้นาน อาจมีอาการที่รุนแรงขึ้น หรือหากบ้านไหนไม่รู้ว่าลูกแพ้อะไร สามารถพาลูกน้อยไปทำ skin test ได้ตามโรงพยาบาลนะคะ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1.อาหารที่เด็กแพ้บ่อยๆ และอันตรายจากการแพ้อาหาร

2.อาการแพ้ไข่ในเด็ก อาการอันตราย คุณแม่ต้องสังเกตให้เป็น
3.5 อาการแพ้นมวัวในเด็กและการรักษาเมื่อลูกแพ้นมวัว

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณภาพ/ข้อมูลจาก : @lukkanaaum / เรื่องเล่าเช้านี้