ล้างจมูกให้เด็กทารก 0-12 เดือน ล้างอย่างไรให้ลูกไม่สำลัก ไม่งอแง

07 November 2019
17784 view

ปัจจุบันมลพิษและเชื้อโรคก่อให้เกิดการติดโรคได้อย่างรวดเร็ว ทารกแรกเกิดจึงเป็นวัยที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ง่าย เพราะมีภูมิต้านทานโรคที่อ่อนแอ ภูมิต้านทานยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิดคุณพ่อคุณแม่จึงต้องระวัง ใส่ใจสุขภาพของลูกๆ อย่างมาก แต่ถึงอย่างนั้นแล้วลูกก็อาจเกิดโรคได้ และโรคที่เป็นโรคฮิตติดลมบนของเด็กทารกหรือเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี คงหนีไม่พ้น หวัด อาการคัดจมูก มีน้ำมูก หายใจไม่สะดวกอย่างแน่นอน เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณแม่จึงนิยมล้างจมูกให้กับลูก เอ๊ะ!!!ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น Mamaexpert ชวนคุณแม่มาหาคำตอบกันค่ะว่าการล้างจมูกนั้นดีอย่างไร แล้วล้างจมูกให้กับเด็กทารกอย่างไร ไม่ให้ลูกสำลัก ไม่ให้ลูกงอแง ตามมาค่ะ

ลูกเป็นหวัดทำไมต้องล้างจมูก ล้างจมูกแล้วดีอย่างไร?

การล้างจมูกให้เด็กทารกเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อลูกเป็นหวัด ช่วยเหลือตัวเองยังไม่ได้ ช่างน่าสงสารจริงๆ ค่ะ สิ่งที่แม่มักทำก็คือการล้างจมูกให้กับลูก ซึ่งข้อดีของการล้างจมูกก็มีดังนี้ค่ะ

  • ช่วยให้หายใจโล่งขึ้น
  • ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก
  • ช่วยบรรเทาอาการหวัดเรื้อรัง
  • ช่วยล้างสิ่งสกปรก น้ำมูกที่เหนียวข้น รวมทั้งเชื้อโรคให้ออกจากจมูก ทำให้โพรงจมูกสะอาดขึ้น

ข้อดีของการล้างจมูกดีแบบนี้ ไม่แปลกใจเลยค่ะว่าทำไมคุณแม่ชอบล้างจมูกให้กับลูก อ๊ะ!!! อยากล้างจมูกให้ลูกบ้างแล้วใช่ไหมคะ ก่อนอื่นต้องเตรียมอุปกรณ์ก่อนค่ะ

ล้างจมูกให้เบบี๋ทั้งที ต้องมีของตามนี้

อุปกรณ์ในการล้างจมูกเด็กทารกหรือเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี นั้นหาได้ไม่ยากเลยค่ะ มีเพียงน้ำเกลือ ที่ดูดน้ำมูกหรือคอตตอนบัด และที่หยดน้ำเกลือเท่านั้น แต่ Mamaexpert มีวิธีที่ง่ายกว่านั้นค่ะ เพราะเรามีผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ที่เป็นสเปรย์ล้างจมูก ที่จะช่วยให้การล้างจมูกเป็นเรื่องง่าย ลูกน้อยไม่งอแง แถมไม่สำลักอีกด้วย มาค่ะ มาดูวิธีการใช้งานกัน

ล้างจมูกให้เบบี๋ง่ายๆ ด้วยสเปรย์น้ำเกลือ ช่วยให้ลูกไม่สำลัก ไม่งอแง

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่า การล้างจมูกให้เด็กทารกนั้น ไม่ยุ่งยาก อุปกรณ์น้อย และจะง่ายมากขึ้นเมื่อใช้สเปรย์แทนการหยอดน้ำเกลือ

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าสเปรย์น้ำเกลือ เหมาะกับเด็กทารกหรือเด็กที่ยังใช้ไซริงค์ไม่ได้ แถมยังใช้ได้ง่าย สะดวกสบาย พกพาไปได้ทุกที่ การเลือกสเปรย์น้ำเกลือควรเลือกที่เป็นน้ำเกลือ 0.9% นะคะ จะได้มั่นใจว่าอ่อนโยนและใช้ได้กับทารกแรกเกิด 1-3 เดือน ได้ ถ้าเลือกเป็นขวดใสก็จะช่วยให้คุณแม่มองเห็นสิ่งสกปรกได้ง่ายก่อนใช้กับลูกน้อยอีกด้วย หลังใช้งานก็สามารถเก็บได้ง่าย ไม่ยุ่งยากเพียงแค่เช็ดทำความสะอาดหัวสเปรย์ ปิดฝาเท่านั้น หากใช้หมดแล้วก็สามารถทิ้งได้เลย ไม่แนะนำให้เติมน้ำเกลือนะคะ เพราะหากเปิดฝาเติมน้ำเกลือจะทำให้ปนเปื้อนได้   

อ่านมาถึงตรงนี้คุณแม่ต้องร้องอ๋อ และรู้แล้วว่าการล้างจมูกให้เด็กทารกนั้นดี เพราะช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก ช่วยล้างสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรค ช่วยให้ลูกน้อยหายใจได้สะดวก นอนหลับสบาย อีกทั้งยังได้วิธีล้างจมูกที่ช่วยให้ลูกไม่สำลัก ไม่งอแงอีกด้วย เมื่อลูกเป็นหวัดอย่าลืมนะคะ!!! คุณแม่สามารถเริ่มเคลียร์จมูกง่ายๆ ด้วย นิซซี่สเปรย์ สเปรย์น้ำเกลือพ่นจมูกเด็ก ที่ใช้ได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิด แบรนด์เดียวกับน้ำเกลือคลีนแอนด์แคร์ น้ำเกลือฉลากเขียวๆ Mamaexpert แนะนำค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. ดรุณี กาญจน์คุณทร และรวี อยู่สำราญ.หน่วยตรวจโรคผู้ป่วยนอก โสต ศอ นาสิก.คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล.การล้างจมูก.เข้าถึงได้จาก https://med.mahidol.ac.th/healthpromo/.[ค้นคว้าเมื่อ 10 ตุลาคม 2562]
  2. ประโยชน์และวิธีการล้างจมูก.เข้าถึงได้จาก http://www.sukumvithospital.com/content.php?id=95.[ค้นคว้าเมื่อ 10 ตุลาคม 2562]