เชื้อไวรัส hMPV เด็กๆ เป็นบ่อย แม่ๆ รู้จักหรือไม่!!!

23 October 2019
3125 view

เชื้อไวรัส hMPV

เนื่องจากช่วงนี้เป็นฝนตกหนัก มีเด็กๆ เป็นหวัด ไอ น้ำมูก กันเยอะ หลายคนไปตรวจที่โรงพยาบาลและพบว่าลูกตรวจเจอเชื้อเชื้อไวรัส hMPV จึงสงสัยว่าเป็นเชื้อใหม่ หรือโรคระบาดใหม่หรือไม่ วันนี้หมอเอามาเล่าให้ฟังค่ะ

เชื้อไวรัส hMPV คืออะไร โรคใหม่หรือไม่?

จริงๆ เชื้อ human metapneumovirus นี้ เป็นเชื้อที่มีมานานแล้ว แต่ด้วยวิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้า การส่งตรวจต่างๆ ก็ง่ายและรวดเร็วขึ้น จึงเจอเชื้อนี้ได้มากขึ้น (จริงๆ คือเป็นกันมานาน แต่พึ่งจะรู้จัก เพราะการส่งตรวจที่ไวขึ้นนั่นเองค่ะ) โดยวิธีการ swab ป้ายตรวจเหมือนกับการตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และ RSV นั่นเองค่ะ

เชื้อไวรัส hMPV มีอาการอย่างไร?

มีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ เหมือนไข้หวัดทั่วไป โดยมักพบอาการเหล่านี้เป็นมากในกลุ่มเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ ส่วนในผู้ใหญ่และเด็กโตที่มีภูมิต้านทานดี หากติดเชิ้อนี้ อาจจะมีอาการเหมือนแค่เป็นหวัดธรรมดา หรือไม่มีอาการก็ได้

ฤดูกาลที่พบการติดเชื้อไวรัส hMPV มาก จะมี 2 ช่วงค่ะ  คือ ในช่วงฤดูฝน และฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กๆ มักมีอาการหวัด ติดเชื้อทางเดินหายใจได้บ่อย

เชื้อไวรัส hMPV กับการรักษา

เมตานิวโมไวรัสนี้ เป็นเชื้อไวรัส ที่ยังไม่มียาฆ่าเชื้อหรือยาต้านไวรัส ใช้วิธีการรักษาตามอาการ เหมือนกับไข้หวัดทั่วไปค่ะ แต่ในเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ ที่มีภูมิต้านทานไม่ดีนัก อาจมีอาการไอมาก หอบเหนื่อย ทานได้น้อย จนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้

เชื้อไวรัส hMPV ป้องกันได้ตามนี้ 

ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสนี้โดยตรง การป้องกันโรคจึงใช้หลักการเดียวกับการป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจอื่นๆ คือล้างมือให้สะอาด ไม่เอามือไปแคะจมูกหรือเอามือเข้าปาก ไม่คลุกคลีกับคนที่ป่วย ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อไปในที่ชุมชนคนเยอะๆ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อทางเดินหายใจ

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official