อุทาหรณ์! เด็ก 12 จับกลุ่มเพื่อนจุดประทัด พลาดระเบิดใส่ตาบอดสนิท (คลิป)

03 October 2019
630 view

เป็นเรื่องธรรมดาของเด็กในต่างจังหวัด ที่จะมีการซื้อประทัดมาจุดเมื่อใกล้เทศกาลออกพรรษา แม้หลายครั้งผู้ปกครองจะห้ามปราม แต่เด็กก็ยังอยากจะเล่น ด้วยความอันตรายของประทัดเราก็เห็นหลายกรณีที่ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นประทัด เช่นเดียวกับข่าวที่นำมาฝากวันนี้ เป็นอีกข่าวที่น่าเศร้า เด็กชายวัย 12 ต้องสูญเสียการมองเห็นเพราะเล่นประทัด

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ข่าวช่อง 8 รายงานว่า เด็กชายวัย 12 ปี ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นประทัดกับเพื่อนในบริเวณศูนย์เด็กเล็ก พื้นที่ ต.บ้านเป้า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ด้วยแรงของประทัดที่ระเบิด ทำให้เด็กคนดังกล่าวต้องสูญเสียตาด้านขวา 

ด้านครูประจำศูนย์เด็กเล็ก เล่าว่า วันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงเด็กมาจุดประทัด และเห็นเป็นลักษณะคล้ายลูกปิงปอง ที่ใส่เข้าไปในท่อพีวีซี ซึ่งเป็นประทัดที่ดัดแปลงขึ้นเองกับเพื่อนๆ พอจุดแล้วประทัดไม่ระเบิด เด็กคนดังกล่าวจึงไปส่องดู โชคร้ายประทัดเกิดระเบิดใส่หน้าของเด็ก มีเลือดอาบเต็มใบหน้า ตาด้านขวาทะลักออกมา 

จากนั้นได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเกษตรสมบูรณ์ แพทย์ระบุว่า ตาด้านขวาบอดสนิท จะต้องรักษาจนแผลหายดี และใส่ดวงตาเทียมแทนเข้าไป นอกจากนี้ยังมีแผลที่ปากฉีกขาดถึงจมูก แขนซ้าย นิ้วมือ ต้องเย็บ 100 เข็ม 

ขณะที่ในจังหวัดมหาสารคามก็เกิดเหตุลักษณะคล้ายกัน ผู้บาดเจ็บเป็นเด็กชายอายุ 10 ปี ถูกประทัดระเบิดใส่มือ ส่งผลให้นิ้วขาดรวม 4 นิ้ว เหลือเพียงนิ้วก้อยนิ้วเดียว และตามร่างกายมีร่องรอยการถูกสะเก็ดระเบิด เด็กจำเป็นต้องทำกายภาพ เพื่อไม่ให้เกิดพังผืด 

เด็กชายวัย 10 ปี กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆ ได้นำดินปืนจากประทัดลูกละ 1 บาท ออกมาผสมกันใหม่ หวังทำเป็นพลุให้ระเบิดบนฟ้า แต่กลับระเบิดใส่มือ ตอนนั้นตนตกใจมาก ก่อนเพื่อนพาส่งโรงพยาบาล

จากสองกรณีที่นำมาฝากในวันนี้ หวังให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครองและเด็กๆ เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ยิ่งใกล้เทศกาลออกพรรษา ประทัดหาซื้อง่ายขึ้น ผู้ปกครองจำเป็นต้องสอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายจากประทัด เหมือนที่เรานำมาเตือนวันนี้ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข้อมูล : ข่าวช่อง 8