โปรตีนสำคัญต่อลูกน้อยอย่างไร ทำไมต้องเลือกโปรตีนย่อยง่าย?

20 September 2019
2055 view

โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างส่วนต่างๆ ของร่างกายและสมอง ซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอ เรียกว่าโปรตีนเป็นอาหารหลักของเด็กแรกเกิดเลยก็ว่าได้ เพราะในช่วงแรกเกิดจนถึง 6 เดือน เพียงแค่ดื่มนมแม่ก็ได้รับโปรตีนเพียงพอต่อความต้องการ แถมยังมีภูมิคุ้มกันที่ดี แต่คุณแม่รู้ไหมว่าในนมแต่ละชนิดไม่ว่าจะเป็นนมแม่ นมวัว หรือแม้กระทั่งนมแพะถึงจะมีโปรตีนเหมือนกัน แต่ความจริงแล้วมีความต่าง แต่จะต่างกันอย่างไร Mamaexpert นำข้อมูลดีๆ มาฝากคุณแม่แล้วค่ะ

ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างโปรตีนแต่ละชนิด คูณแม่รู้ยัง?

นมมีโปรตีนเหมือนกันก็จริง แต่ในเมื่อนมแต่ละชนิดนั้นเกิดจากแหล่งผลิตที่ต่างกัน ย่อมมีผลให้เกิดโปรตีนที่ต่างกันตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นชนิดของโปรตีน ปริมาณของโปรตีน รวมทั้งคุณภาพหรือคุณสมบัติของโปรตีนทั้งดีและไม่ดี แล้วคุณแม่จะทราบได้อย่างไรว่าโปรตีนที่ลูกดื่มอยู่นั้นทรงคุณค่าหรือไม่ คำตอบอยู่หัวข้อถัดไปค่ะ

แม่ๆ ต้องรู้ โปรตีนในนมแต่ละชนิด

โปรตีนในนมแต่ละชนิด มีโปรตีนอะไรบ้างที่ดีและไม่ดีกับลูกน้อย วันนี้ Mamaexpert ขอพูดถึงโปรตีนในนมแม่ทั้ง 3 ชนิด ได้แก่

  1. นมแม่ เป็นนมที่ได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลกและกุมารแพทย์ที่ต่างสนับสนุนให้เด็กดื่มนมแม่ให้นานที่สุด เพราะเป็นนมที่คุณภาพดี มีสารอาหารครบถ้วนเพียงพอต่อการเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกายและสมอง ที่สำคัญนมแม่มีโปรตีนที่ดีกับลูกอย่างโปรตีนเบต้าเคซีน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ย่อยได้ง่าย เมื่อลูกดื่มนมแม่จึงช่วยให้ลูกขับถ่ายได้ง่าย อุจจาระนุ่ม และที่สำคัญนมแม่ไม่ก่อให้เกิดการแพ้เพราะนมแม่ไม่มีโปรตีนก่อแพ้หรือเบต้าแลคโตกลอบบูลิน ที่เป็นโปรตีนขนาดใหญ่ ย่อยได้ยาก อีกทั้งตกค้างในลำไส้ นอกจากนี้นมแม่ยังมีโปรตีนที่ชื่อว่าแลคโตเฟอรินที่ช่วยยับยั้งการเจริญของเชื้อโรคบางชนิด(1) และอิมมูโนโกลบูลิน A (IgA) ที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับลูกน้อย
  2. นมวัว เป็นนมที่ได้จากสัตว์ มี CPP (Casein Phosphopeptides) โปรตีนที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุเข้าสู่ร่างกายได้ดี ในนมวัวมีโปรตีนเบต้าเคซีน โปรตีนย่อยง่ายในปริมาณน้อย ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการย่อยอาหารได้ และนมวัวยังทำให้เสี่ยงต่อการแพ้ เช่น มีผื่นแดง ผื่นคัน ท้องเสีย เนื่องจากนมวัวมีเบต้าแลคโตกลอบบูลิน ที่ก่อให้เกิดการแพ้ 
  3. นมแพะ เป็นนมที่จากได้สัตว์และมีโปรตีนเหมือนกับนมวัว ได้แก่ เบต้าเคซีน แอลฟ่าเอสวันเคซีน โปรตีนก่อแพ้หรือเบต้าแลคโตกลอบูลิน และโปรตีน CPP (Casein Phosphopeptides) แต่นมแพะมีปริมาณของโปรตีนดังกล่าวแตกต่างจากนมวัว

ตารางเปรียบเทียบปริมาณโปรตีนชนิดต่างๆ ในนมแพะและนมวัว

อ้างอิงข้อมูลจาก : http://pesc.pw/DN2JR

จากที่เห็นในภาพ ถึงแม้ว่านมแพะจะมีโปรตีนชนิดเดียวกันกับนมวัว แต่โปรตีนในนมแพะมีผลดีกับลูกน้อย ตามนี้

  • เบต้าเคซีน เป็นโปรตีนที่ย่อยได้ง่ายที่มีในนมแพะนั้น มีในปริมาณสูงกว่านมวัว 2 เท่า(2) จึงช่วยให้การย่อยอาหารรวมถึงช่วยลดปัญหาท้องอืด ทำให้ลูกสบายท้อง
  • แอลฟ่าเอสวันเคซีน โปรตีนย่อยยากในนมแพะ มีน้อยกว่านมวัวถึง 8 เท่า(2) แน่นอนว่านมแพะสามารถช่วยให้เกิดการย่อยได้ดีกว่านมวัว
  • โปรตีนก่อแพ้หรือเบต้าแลคโตกลอบูลิน ถึงแม้จะเป็นโปรตีนที่ก่อให้เกิดการแพ้ แต่ในนมแพะมีโปรตีนก่อแพ้น้อยกว่านมวัว 23%(2) ลูกน้อยจึงเสี่ยงต่อการแพ้น้อยตามไปด้วย 
  • โปรตีน CPP (Casein Phosphopeptides) ในนมแพะมีมากกว่านมวัวถึง 50%(2) จึงทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมแร่ธาตุสำคัญ เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างการเจริญเติบโตและภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้กับลูกน้อย

จากนมทั้ง 3 ชนิด ที่กล่าวมานั้น นมแม่เป็นนมที่ดีกับลูกน้อยที่สุด แต่หากคุณแม่ต้องการให้ลูกดื่มนมผสมสลับกับนมแม่ หรืออาจไม่สะดวกต่อการให้นมแม่ เมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติของโปรตีนแล้ว นมที่มีโปรตีนที่ดีกับลูกน้อยรองลงมาจากนมแม่ก็คือนมแพะ และนมแพะยังมีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ หรือที่เรียกว่า อะโพไครน์ จึงทำให้นมแพะมีสารอาหารครบถ้วนจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ โกรทแฟคเตอร์ วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ อย่างครบถ้วน 

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าโปรตีนในนมมีความสำคัญต่อพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกมากจริงๆ สังเกตได้ง่ายๆ จากการที่ลูกดื่มนมชนิดหนึ่งเข้าไปแล้วลูกเกิดอาการท้องอืด ท้องผูก ท้องเสีย มีผื่นตามตัว ลูกจะงอแง ร้องไห้ ไม่สบายท้องและไม่สบายอารมณ์ส่งผลเสียต่อการเรียนรู้ตามไปด้วย ดังนั้นแล้วการเลือกนมให้ลูกดื่ม นอกจากจะดูว่านมชนิดนั้นมีโปรตีนสูงแล้ว ต้องเพิ่มการดูชนิดของโปรตีน ปริมาณที่มี ไปจนถึงคุณประโยชน์ของโปรตีนแต่ละชนิด หรืออาจเลือกนมที่มีคุณสมบัติ มีโปรตีนย่อยง่าย Mamaexpert ก็แนะนำนมแพะไว้เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งนะคะ 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

อ้างอิง

  1. ดร.ผกากรอง วนไพศาล.น้ำนมแม่ ประโยชน์อเนกอนันต์.เข้าถึงได้จาก https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/338/น้ำนมแม่/.[ค้นคว้าเมื่อ 15 สิงหาคม 2562]
  2. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/.[ค้นคว้าเมื่อ 15 สิงหาคม 2562]
  3. Milk Protein.เข้าถึงได้จาก http://milkfacts.info/Milk%20Composition/Protein.htm.[ค้นคว้าเมื่อ 15 สิงหาคม 2562]