ลูกเลือกกิน ปัญหาหนักใจของแม่ๆ แก้ไขอย่างไรให้ลูกได้สารอาหารครบถ้วน

24 September 2019
199211 view

อาหารเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกายและสมอง อาหารแต่ละมื้อจึงต้องครบถ้วนด้วยสารอาหารต่างๆ ที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายและพัฒนาสมองให้เติบโตสมวัย ซึ่งอาหารหลักที่เด็กต้องได้รับก็คืออาหารหลัก 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ แต่สำหรับเด็กบางคนอาจเลือกกิน ทำให้ไม่ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แล้วจะแก้อย่างไรดีเพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารครบ วันนี้ Mamaexpert นำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่ พร้อมวิธีแก้ไขลูกเลือกกิน ให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนมาฝากแม่ๆ ค่ะ

อาหารหลัก 5 หมู่ กินให้ครบ ลูกน้อยเติบโตสมวัย

อาหารหลัก 5 หมู่ เป็นอาหารที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในทุกๆ ด้านให้เติบโตสมวัย โดยเฉพาะวัยเด็กต้องรับอาหารหลัก 5 หมู่ให้ครบถ้วน ซึ่งอาหารแต่ละหมู่จะมีอะไรบ้าง และมีความสำคัญต่อลูกน้อยอย่างไร มาดูกันค่ะ

  • อาหารหมู่ที่ 1 ให้โปรตีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อให้กับร่างกาย ช่วยสร้างอวัยวะต่างๆ ให้กับร่างกาย สร้างกระดูกและฟัน สร้างโลหิต สร้างภูมิคุ้มกันโรค(1) อาหารในหมู่นี้ได้แก่ ถั่วเมล็ดแห้ง ผลิตภัณฑ์จากถั่ว ไข่ นม และเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา เป็นต้น
  • อาหารหมู่ที่ 2 ให้คาร์โบไฮเดรต หรือพลังงานแก่ร่างกายและช่วยในการเผาผลาญไขมัน อาหารในหมู่นี้ได้แก่ ข้าว แป้ง เผือก มัน รวมทั้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากข้าว และแป้ง 
  • อาหารหมู่ที่ 3 ให้วิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งได้จาก ผักต่างๆ เช่น ผักบุ้ง ฟักทอง คะน้า ตำลึง ยิ่งเป็นผักสีเขียวเข้มและเหลืองเข้มยิ่งมีสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอได้ นอกจากนี้อาหารหมู่ที่ 3 ยังมีกากใยอาหารที่ช่วยในเรื่องการขับถ่ายและช่วยลดปัญหาท้องผูก
  • อาหารหมู่ที่ 4 เป็นผลไม้ต่างๆ เช่น มะละกอ ส้ม กล้วย ฝรั่ง ซึ่งผลไม้จะให้วิตามินและแร่ธาตุ อีกทั้งยังมีกากใยอาหารที่ช่วยให้การขับถ่ายดี ช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกาย
  • อาหารหมู่ที่ 5 ให้ไขมัน ซึ่งพบได้ในไขมันจากพืชและสัตว์ ช่วยให้พลังงานและจะถูกสะสมไว้เป็นพลังงานเมื่อร่างกายจำเป็นต้องใช้ นอกจากนี้ในน้ำมันพืชบางชนิดยังพบกรดไขมันจำเป็นอย่างโอเมก้า 3 และ 6 ที่ช่วยในการสร้างเซลล์สมอง เยื่อหุ้มประสาทสมอง รวมทั้งการทำงานของร่างกาย

อาหารหลัก 5 หมู่ มีความสำคัญมากเพราะจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้งสมองและร่างกาย แต่คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่เด็กแต่ละคนจะทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ เหมือนกันทุกคน เพราะเมื่อลูกโตขึ้น ลูกสามารถเลือกทานอาหารได้ด้วยตัวเองแล้ว และคุณพ่อคุณแม่ไม่สามารถดูแลเรื่องอาหารได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะในเด็กที่กินยาก เลือกกิน การเลือกนมที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีสารอาหารที่หลากหลาย คล้ายคลึงกับสารอาหารที่ได้จากอาหารหลัก 5 หมู่ ให้ลูกรักทานเสริมระหว่างวันจึงเป็นอีกเรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องคัดสรรเพื่อลูก และนมที่มีครบ 5 คุณประโยชน์ในยุคนี้ก็คือนมดูโกร All N One แต่!!! อย่าเชื่อตามที่ได้ยินมาค่ะ สิ่งที่ต้องทำก่อนจะตัดสินใจเลือกคือคุณแม่ต้องไม่พลาดที่จะเปรียบเทียบส่วนประกอบและสารอาหารสำคัญเพื่อพิสูจน์ความจริง และให้ได้นมที่ดีมีคุณประโยชน์สำหรับลูก มาเปรียบเทียบนม 4 ยี่ห้อดังกันค่ะ

เปรียบเทียบนมยอดนิยม นมแบบไหนเหมาะกับลูก ให้คุณประโยชน์ครบจบในกล่องเดียว

นมยูเอชที 4 ยี่ห้อดัง ได้แก่ นมดูโกร All N One, นมแอนฟา ยูเอชที4, นมเจ็นไอ ยูเอชที และโฟโมสต์ โอเมก้า แบรนด์ไหนจะปังที่สุด มีคุณประโยชน์ครบจบในกล่องเดียว ถูกใจคุณแม่ มาเช็กกันค่ะ

1. เปรียบเทียบคุณประโยชน์ ที่ 1 โดยใช้ “น้ำนมโคแท้” นมถูกจัดอยู่ในอาหารกลุ่มที่ 1 เพราะเป็นแหล่งของโปรตีนและเป็นที่ยอมรับกันว่านมยูเอชทีที่มีส่วนผสมของน้ำนมโคแท้ ให้รสชาติที่ดีกว่า วันนี้เรามาเปรียบเทียบปริมาณน้ำนมโคแท้กันค่ะ

จากตารางจะเห็นได้ว่า นมเจ็นไอ ยูเอชที มีปริมาณน้ำนมโคแท้ 15% นมดูโกร All N One และนมโฟโมสต์ โอเมก้า มีน้ำนมโคแท้ 12% ส่วนนมแอนฟา ยูเอชที4 นั้นไม่มีส่วนผสมของน้ำนมโคแท้

2. เปรียบเทียบคุณประโยชน์ ที่ 2 โดยใช้ไฟเบอร์เป็นตัวเปรียบเทียบ ไฟเบอร์ หรือเส้นใยอาหาร เป็นส่วนประกอบที่อยู่ในโครงสร้างของพืชผักและผลไม้ในธรรมชาติ ช่วยเพิ่มกากใยในระบบทางเดินอาหาร ส่งเสริมสุขภาพลำไส้ที่ดี ให้ลูกท้องไม่อืดและขับถ่ายง่าย

จากตารางจะเห็นได้ว่านมดูโกร All N One มีไฟเบอร์ 2 ชนิด ได้แก่โอลิโกฟรุกโตสและอินนูลิน รวม 720 มิลลิกรัมต่อกล่อง ในขณะที่นมอื่นๆ ไม่มี

3. เปรียบเทียบคุณประโยชน์ ที่ 3 โดยใช้ผงผักผลไม้ ซึ่งผงผักผลไม้นั้นเป็นผักผลไม้ที่ถูกแปรรูปให้อยู่ในรูปแบบผง

จากตารางจะเห็นได้ว่า นมดูโกร All N One มีผงผักผลไม้ 0.03% จากผลไม้ 13 ชนิด ครบทั้ง 5 สี นมเจ็นไอ ยูเอชทีมีผงกีวี 0.005% ส่วนนมแอนฟา ยูเอชที4 และโฟโมสต์ โอเมก้า นั้นไม่มีผงผักผลไม้

4. เปรียบเทียบคุณประโยชน์ ที่ 4 โดยใช้วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ตามธรรมชาติ วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ นั้นได้จากผักและผลไม้ ในปัจจุบันมีการนำวิตามินและแร่ธาตุเสริมในนมยูเอชทีเพื่อเสริมโภชนาการให้กับเด็กๆ เพื่อการเจริญเติบโตที่สมวัย

จากตาราง จะเห็นได้ว่า นมยูเอชทีทุกยี่ห้อมีการเติมวิตามินและแร่ธาตุเพิ่มเติมเข้าไปอยู่แล้ว ซึ่งแต่ละชนิดมีประโยชน์ ดังต่อไปนี้

  • วิตามิน B12 สูง มีส่วนช่วยในการทำงานตามปกติของระบบประสาทและสมอง
  • วิตามิน C มีส่วนช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • วิตามิน D มีส่วนช่วยในการดูดซึมตามปกติของแคลเซียมและฟอสฟอรัส
  • วิตามิน K มีส่วนช่วยในการแข็งตัวตามปกติของเลือด
  • แคลเซียม มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง

5. เปรียบเทียบคุณประโยชน์ ที่ 5 โดยใช้โอเมก้า 3,6,9 เป็นตัวเปรียบเทียบ เพราะโอเมก้า 3,6,9 เป็นกรดไขมัน ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง

จากตารางจะเห็นได้ว่า 

  • นมยูเอชทีที่มีโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 สูงกว่าตัวอื่นคือ นมดูโกร All N One และนมเจ็นไอ ยูเอชที
  • นมยูเอชทีที่มีโอเมก้า 9 สูงกว่าตัวอื่นคือ นมโฟโมสต์ โอเมก้า และนมเจ็นไอ ยูเอชที

จากตารางเปรียบเทียบดังกล่าวพอจะทราบแล้วว่า นมดูโกร All N One เป็นนมที่มีครบ 5 คุณประโยชน์ จบในกล่องเดียว เพราะเป็นนมที่ผสาน 5 คุณประโยชน์จากสารอาหารและส่วนประกอบที่สำคัญ ซึ่งได้แก่

  • นมโคแท้ ที่เป็นแหล่งโปรตีนจากธรรมชาติ 
  • ไฟเบอร์ 2 ชนิด ในปริมาณ 720 มิลลิกรัม ได้แก่โอลิโกฟรุกโตส และ อินนูลิน ซึ่งมีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่าย
  • ผงผักผลไม้ที่มีถึง 13 ชนิด ในปริมาณ 0.03% และครบทั้ง 5 สี ได้แก่ สีขาว (ลูกแพร์) สีม่วง (ลูกพลัม) สีเหลือง/ส้ม (กลัวย, แครอต, แอปริคอต, เสาวรส, เลมอน, ลูกพีช, ส้ม) สีแดง (แอปเปิ้ล, สตรอบอรี่) และสีเขียว (เมลอน, ผักโขม)
  • วิตามินและแร่ธาตุถึง 14 ชนิด ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายเจริญเติบโตสมวัย เช่น วิตามิน B12 ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค เหล็ก แคลเซียม เป็นต้น
  • โอเมก้า 3,6,9 เป็นกรดไขมัน ซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง 

 

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าการเสริมโภชนาการให้ลูกนั้นไม่ยากเลย ควรให้ลูกได้ทานอาหารหลากหลายครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ และปัจจุบันมีนมเสริมสารอาหารที่ให้คุณประโยชน์มากมาย เพียงแค่คุณแม่ลองเลือกนมที่มีครบ 5 คุณประโยชน์ หยิบใส่กระเป๋าลูกน้อย ให้ลูกได้ดื่มเสริมกับการทานอาหารที่โรงเรียน ก็เป็นวิธีที่ช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์เพิ่มมากขึ้นและมีพัฒนาการที่สมวัย ซึ่งนมยูเอชทีที่ตอบโจทย์ได้อย่างดี ก็คงหนีไม่พ้น นมดูโกร All N One ที่ครบ 5 คุณประโยชน์ จบในกล่องเดียว แถมอร่อยกินง่าย Mamaexpert ขอแนะนำค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง : 

  1. ฝ่ายโภชนาการ โรงพยาบาลศิริราช.อาหารเด็กก่อนวัยเรียน.เข้าถึงได้จาก https://www.si.mahidol.ac.th/th/division/hph/admin/news_files/197_49_1.pdf.[ค้นคว้าเมื่อ 30 สิงหาคม 2562]
  2. ดูโกร All N One ครบ 5 คุณประโยชน์ จบในกล่องเดียว.เข้าถึงได้จาก https://www.dumex.co.th/pr0ducts/Pages/GUM/DugroAllInOne.[ค้นคว้าเมื่อ 30 สิงหาคม 2562]
  3. The Facts on Omega-3 Fatty Acids.เข้าถึงได้จาก https://www.webmd.com/healthy-aging/omega-3-fatty-acids-fact-sheet#1.[ค้นคว้าเมื่อ 30 สิงหาคม 2562]