หมอนคนท้อง ของใช้สุดฮิตของเหล่าแม่ท้อง!!!

12 September 2019
6488 view

หมอนคนท้อง

คนท้องเมื่อเริ่มอายุครรภ์มากขึ้น สรีระทางร่างกายก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เห็นได้ชัดว่า ท้องเริ่มโตขึ้น เดินเหินลำบาก เริ่มมีอาการปวดหลังบ้าง นั่งไม่สบายตัว ต้องจัดท่าทางในการนั่งนอนลำบากบ้าง และแน่นอนว่าคุณแม่ต้องพยายามหาตัวช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้น และที่ตอบโจทย์และเป็นสิ่งยอดฮิตในหมู่แม่ท้องก็คือหมอนคนท้อง วันนี้ Mamaexpert ข้อดีของหมอนคนท้อง และรูปแบบของหมอนคนท้องมาฝากแม่ทุกคนค่ะ

หมอนคนท้องมีดีอย่างไร? ทำไมถูกใจแม่ท้อง

  • หมอนคนท้อง ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการนอน การนั่งของแม่ตั้งครรภ์

    หมอนคนท้องช่วยให้แม่ท้องนั่งได้สบาย สามารถใช้พิงหลังหรือรองขณะนั่งได้ ช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้ 
  • หมอนคนท้องช่วยแม่ท้องนอนหลับสบาย 

    นอนได้หลากหลายท่ามากขึ้น และถึงแม้ว่าท่านอนที่ปลอดภัยและดีสำหรับแม่ท้องในไตรมาสที่ 3 คือท่านอนตะแคงซ้ายเพื่อให้เลือดไหลเวียนไปยังทารกในครรภ์ มดลูกและไตได้ดี และป้องกันมดลูกไม่ให้กดทับอวัยวะขนาดใหญ่(1) ก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากแม่ท้องนอนแต่ตะแคงซ้ายตลอดเวลา คุณแม่ก็คงมีอาการปวดเมื่อยและไม่สบายตัวใช่ไหมคะ หมอนคนท้องจึงมีความสำคัญและจำเป็นในการช่วยรองรับขนาดและน้ำหนักตัวของแม่ท้อง ช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดขา ปวดแขน นอนในท่าที่สบายและหลับได้สนิท 

เห็นไหมคะว่าหมอนคนท้องเป็นตัวช่วยสำคัญในการนอนของแม่ท้องเลยทีเดียว แถมยังนอนได้หลายท่าไม่ว่าจะนอนหงาย นอนตะแคงซ้าย-ขวา ก็นอนหลับสบายมากขึ้้นค่ะ แต่หมอนคนท้องก็มีหลายแบบแล้วแบบไหนที่เหมาะกับแม่ท้องที่สุด มาดูกันค่ะ

หมอนคนท้อง 6 แบบ แบบไหนที่ใช่สุดสำหรับแม่

หมอนคนท้องแบบไหนดี แบบไหนเหมาะสมกับความต้องการและสรีระของแม่ท้องในขณะนั้นมาดูกันเลยค่ะ

1. หมอนคนท้องแบบลิ่ม เป็นหมอนที่มีลักษณะเหมือนลิ่ม ช่วยรองใต้ท้อง เพื่อพยุงท้องขณะแม่ท้องนอน ทำให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้น

2. หมอนคนท้องตัว C ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ในพื้นที่กำจัด  ตัวหมอนจะรับน้ำหนักช่วงหลังและบริเวณหัวเข่า สามารถนอนตะแคงด้านใดด้านหนึ่ง เหมาะกับแม่ท้องที่มีปัญหาปวดเมื่อย

3. หมอนคนท้องตัว E มีลักษณะแบบตัว E รองรับสัดส่วนทุกสัดส่วน เช่น ศีรษะ แขน ขา ท้อง เอวหรือหลัง และแม่ท้องสามารถนอนตะแคงได้ทั้งซ้ายขวา     

4. หมอนคนท้องแบบตัว G มีส่วนเว้า ส่วนโค้ง รองรับได้ทุกสัดส่วนของแม่ท้อง ไม่ว่าจะเป็นศีรษะ คอ หัวไหล่ ท้อง ขา หลัง และสะโพก ช่วยให้นอนตะแคงซ้ายขวาได้สบาย โดยที่หมอนไม่ทับแขน และยังสามารถปรับเปลี่ยนมาใช้งานเป็นหมอนอิง หมอนรองให้นมลูกได้อีกด้วย

5. หมอนคนท้องแบบตัว U มีลักษณะเหมือนรูปตัว U แต่มีส่วนเว้า ส่วนโค้งตามสรีระของแม่ท้อง รองรับทุกสัดส่วนไม่ว่าจะเป็น หัว คอ หลัง ท้อง ขา หัวไหล่ สะโพก และยังช่วยให้สามารถนอนตะแคงซ้ายขวาได้สะดวก ไม่ต้องพลิกหมอนกลับด้านไปมา แถมยังนอนหงายและใช้งานในช่วงให้นมลูกได้อีกด้วย 

6. หมอนคนท้อง 5-Shape ลักษณะคล้ายเลข 5 รองรับช่วงท้องและก้นได้อย่างดี และสามารถใช้เป็นหมอนรองขณะให้นมลูก หรือใช้เป็นหมอนอิงก็ได้เช่นกัน

หมอนคนท้อง เลือกซื้ออย่างไรให้คุ้มค่า!!!

จะเลือกซื้อหมอนคนท้องทั้งที สิ่งที่แม่ต้องคำนึงอันแรกคือ รูปแบบในการใช้งาน หากต้องการใช้งานได้หลากหลาย รองรับได้ทุกสัดส่วน นอนตะแคงซ้ายขวาได้สะดวก ก็สามารถเลือกหมอนคนท้องตัว U, G และตัว E ได้ แต่หากพื้นที่ใช้งานหรือนอนมีความกำจัด ก็เลือกหมอนคนท้องแบบตัว C ได้ และที่สำคัญต้องคำนึงถึงราคาและคุณภาพของสินค้าที่สมเหตุสมผลด้วยนะคะ เช่น หมอนต้องนุ่ม มีความสะอาด ทำจากผ้าที่ถ่ายเทอากาศได้ดี ปลอดภัย รองรับสัดส่วนของแม่ท้องได้ดี ผลิตได้มาตรฐาน ป้องกันไรฝุ่น ราคาไม่แพง ทำความสะอาดได้ง่าย เป็นต้น

หมอนคนท้องเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้แม่ท้องนอนหลับสบาย ช่วยผ่อนคลายความปวดเมื่อยได้ หมอนคนท้องมีหลายรูปแบบตามที่ได้เห็นกันไปแล้ว จะเลือกหมอนคนท้องแบบไหนก็เลือกตามความต้องการของคุณแม่ได้เลยนะคะ  Mamaexpert ขอเป็นกำลังใจในการดูแลสุขภาพครรภ์นะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. คุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่ นอนท่าไหนปลอดภัยที่สุด
2. แม่ท้องขับรถ ต้องนั่งอย่างไรให้ปลอดภัย คุณหมอมีคำตอบ
3. ท่านอนคนท้อง คนท้องควรนอนท่าไหน ที่ดีและปลอดภัยที่สุดสำหรับลูกในท้อง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

  1. Good Posture During Pregnancy.เข้าถึงได้จาก https://www.webmd.com/baby/posture#4.[ค้นคว้าเมื่อ 21 สิงหาคม 2562]
  2. คนท้องควรนอนท่าไหน ถึงเหมาะสมตามช่วงอายุครรภ์ : พบหมอรามา ช่วง Rama Update 8 ส.ค.60 (1/6).เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=XLAjKDmjWyo.[ค้นคว้าเมื่อ 21 สิงหาคม 2562]
  3. หมอนคนท้อง ทรงตัวยู กับ ทรงตัวซี MumPillow.เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?time_continue=67&v=iPpmPQboINQ.[ค้นคว้าเมื่อ 22 สิงหาคม 2562]
  4. หมอนคนท้อง มีหลายแบบ เลือกซื้อแบบไหนดี ให้เหมาะกับคุณแม่!!.เข้าถึงได้จาก http://pesc.pw/KQMA9.[ค้นคว้าเมื่อ 21 สิงหาคม 2562]
  5. หมอนคนท้องรูปแบบ E-Shape.เข้าถึงได้จากhttp://pesc.pw/FK3V5.[ค้นคว้าเมื่อ 22 สิงหาคม 2562]
  6. หมอนคนท้องรูปแบบ 5-Shape.เข้าถึงได้จาก http://pesc.pw/KXHZF.[ค้นคว้าเมื่อ 22 สิงหาคม 2562]
  7. MumPillow หมอนคนท้อง ทรงตัว U กับ ทรงตัว G แตกต่างกันอย่างไร.เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=v1PQFopFlDY.[ค้นคว้าเมื่อ 21 สิงหาคม 2562]