“นม”ส่งผลต่ออารมณ์ลูกจริงหรือไม่ แม่มือใหม่ต้องรู้จริง!

05 July 2019
4386 view

นมแม่นับเป็นอาหารหลักที่ลูกต้องได้รับตั้งแต่แรกคลอด เพราะในน้ำนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญและจำเป็นในการบำรุงร่างกายและสมองของลูกรัก เด็กๆที่ดื่มนมแม่เป็นประจำมักอารมณ์ดี เพราะนมแม่ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย และนำไปบำรุงร่างกายได้ทันที แตกต่างจากเด็กๆ ที่ได้รับนมผสม มักประสบกับปัญหาทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ ไม่สบายท้อง ร้องกวน โยเย กลายเป็นเด็กอารมณ์เสีย ทำไมนมผสมที่ลูกดื่มส่งผลต่ออารมณ์ลูกได้ เป็นเพราะน้ำย่อยของลูกวัยเเรกเกิด หรือเป็นเพราะกระบวนการผลิตนมชนิดนั้นๆ วันนี้ Mamaexpert ชวนคุณแม่มาไขปริศนาเรื่องใกล้ตัว "นมผสมส่งผลให้เบบี๋กลายเป็นเด็กอารมณ์บูด และเลี้ยงยากได้อย่างไร" ตามมาเลยจ้า 

ลูกอารมณ์บูดเพราะไม่ถูกกับนมจริงเท็จแค่ไหน

จริงหรือไม่? ลูกอาจกลายเป็นเด็กอารมณ์บูดได้ง่ายๆ เพราะไม่ถูกกับนมที่ดื่ม คำตอบคือ เป็นเรื่องจริงค่ะ โดยเฉพาะเด็กที่ไม่ได้ดื่มนมแม่ นมผสมหรือที่คุณแม่เรียกติดปากว่านมผง มีส่วนทำให้ลูกน้อยอารมณ์บูดได้ โดยเฉพาะนมผสมที่ได้จากนมวัว เพราะเมื่อลูกดื่มนมผสมที่ได้จากวัวเข้าไป โปรตีนในน้ำนมจะจับตัวกันเมื่อเจอกรดภายในกระเพาะอาหาร และเกิดเป็นลิ่มน้ำนมขึ้น ลิ่มน้ำนมที่เกิดจากนมวัวจะไม่อ่อนนุ่มเหมือนน้ำนมจากนมแม่ และนมแพะ จึงทำให้ย่อยยาก เด็กที่ดื่มนมวัวมักมีปัญหาท้องอืด ไม่สบายท้อง งอแง หากคุณแม่ไม่ดูแลแก้ไขเปลี่ยนนมเป็นชนิดย่อยง่ายขึ้น ลูกน้อยท้องผูกท้องอืดเรื้อรังกลายเป็นเด็กอารมณ์บูด เลี้ยงยาก และอาจส่งผลต่อพัฒนาการได้ ไม่น่าเชื่อใช่ไหมคะว่า โปรตีนในนมที่ลูกดื่มจะส่งผลต่ออารมณ์ของลูกได้ขนาดนี้ งานยากของคุณแม่อีกหนึ่งข้อก็คือ… ในวันที่ลูกไม่ได้ดื่มนมแม่แล้ว จะเลือกนมแบบไหนดีที่ย่อยง่าย ลูกไม่ท้องอืด ไม่อารมณ์เสีย  Mamaexpert ช่วยแนะนำได้ในหัวข้อถัดไปค่ะ

เลือกนมย่อยง่ายแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ เพื่อลูกน้อยอารมณ์ดี

อย่างที่คุณแม่ทราบกันดีว่านมแม่ดีที่สุด และเป็นนมที่ย่อยง่ายเหมาะกับลูกน้อยที่สุด สำหรับบ้านที่ลูกไม่ได้ดื่มนมแม่แล้ว Mamaexpert ขอแนะนำนมแพะ เพราะนมแพะมีกระบวนการสร้างน้ำนมแบบ “อะโพไครน์” แบบเดียวกับนมแม่ จากการวิจัยพบว่านมแพะมีโปรตีนย่อยง่ายที่ชื่อว่า เบต้าเคซีน สูงกว่านมวัวถึง 2 เท่า เมื่อลูกดื่มนมแพะซึ่งมีโปรตีนย่อยง่ายจึงส่งผลให้ลูกร่าเริง อารมณ์ดี แต่จะว่าไปนมแพะก็มีหลากหลายยี่ห้อ คุณแม่จะเลือกอย่างไรให้ได้นมแพะที่ดีและผ่านมาตรฐานสากล เรื่องนมของลูกนับว่าสำคัญมาก Mamaexpert มีข้อมูลดีๆ 4 ข้อที่พ่อแม่ต้องรู้ก่อนเลือกซื้อนมแพะมาฝาก มีดังนี้ 

1. นมแพะต้องได้จากแพะสายพันธุ์ “ซาเนน” เพราะเป็นพันธุ์ที่ดีมีความสมบูรณ์ และการถ่ายทอดพันธุกรรมดีกว่าแพะสายพันธุ์อื่นๆ จึงให้น้ำนมที่มีคุณภาพดีที่สุด
2. เลี้ยงด้วยหญ้าที่ปราศจากสารเคมี เนื่องจากหญ้าเป็นอาหารหลักของแพะ มีส่วนสำคัญต่อคุณภาพน้ำนม หญ้าที่แพะควรกินคือหญ้าอัลฟาฟา ที่อุดมไปด้วยโปรตีน หรือต้นโคลเวอร์พืชตระกูลถั่วที่มีประโยชน์ และให้แพะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน
3. แพะที่เลี้ยงในทุ่งหญ้ากว้าง มีอิสระในการวิ่งเล่น และเป็นพื้นที่ที่อากาศบริสุทธิ์ ปราศจากเชื้อโรค
4. การรีดน้ำนม และการเก็บรักษานมต้องอยู่ในอุณหภูมิ 1-4 องศา เพื่อคงคุณค่าของน้ำนม รีดด้วยเครื่องมือทันสมัย จัดเก็บในภาชนะปิดมิดชิดอุณหภูมิที่เหมาะสม ให้น้ำนมคงความเป็นธรรมชาติมากที่สุด

ในวันที่ลูกไม่ได้ดื่มนมแม่แล้ว คุณแม่ยังคงมีทางเลือกดีๆ เพื่อลูกน้อยเพราะได้นมแพะที่มี กระบวนการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ ที่ให้สารอาหารครบถ้วนจากธรรมชาติ และมีโปรตีนย่อยง่าย ช่วยให้ลูกอารมณ์ดีไม่งอแง อย่างเช่น นมแพะ DG ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน และใส่ใจทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้นมแพะที่ดีที่สุด ทำให้นมแพะ DG จาก Dairy Goat Co-operative ประเทศนิวซีแลนด์ ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อาหาร (Codex) ขององค์การอนามัยโลก เป็น "ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านนมแพะผงที่มีคุณค่าทางโภชนาการ" เป็นผู้พัฒนาผลิตและส่งออก นมแพะผงที่มีคุณค่าทางโภชนาการไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยมีศูนย์วิจัยตั้งอยู่ที่ เมืองแฮมมิลตัน ประเทศนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ยังได้รับ "สัญลักษณ์ใบเฟิร์น" ซึ่งเป็นสัญลักษณณ์ที่ออกโดยรัฐบาลนิวซีแลนด์ เพื่อรองรับว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้สัญลักษณ์นี้เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพอย่างแท้จริง ผ่านการรับรองจากรัฐบาลนิวซีแลนด์ นับเป็นเครื่องการันตีว่าลูกน้อยของแม่ๆ จะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากนมแพะ DG ที่อุดมไปด้วยสารอาหารจากธรรมชาติ ดื่มแล้วช่วยให้หนูน้อยอารมณ์ดี มีพัฒนาการฉลาดสมวัย แล้วกลับมาพบกับเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกนมเพื่อลูกกับ Mamaexpert ในโอกาสต่อไปนะคะ

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
อ้างอิง :

1. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/.
[ค้นคว้าเมื่อ 21 มิถุนายน 2562]
2. กว่าจะเป็นนมแพะที่ล้นแก้ว.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/dairy-goat/.[ค้นคว้าเมื่อ 21 มิถุนายน 2562]
3. น้ำนมแม่ ประโยชน์อเนกอนันต์.เข้าถึงได้จาก https://is.gd/o36SxD
[ค้นคว้าเมื่อ 22 มิถุนายน 2562]
4. 10 facts on breastfeeding.เข้าถึงได้จาก https://www.who.int/features/factfiles/breastfeeding/en/.[ค้นคว้าเมื่อ 24 มิถุนายน 2562]
5. Cow's Milk Protein Allergy.เข้าถึงได้จากhttps://www.gikids.org/content/103/en/cows-milk-protein-intolerance.[ค้นคว้าเมื่อ 24 มิถุนายน 2562]