เด็กขอนแก่น เสียชีวิตแล้ว 3 ราย จากไข้เลือดออก

13 June 2019
2573 view

สสจ.ขอนแก่นคาดจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดมีสูงขึ้นสองเท่าของสถิติที่ผ่านมา ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก หลังมีผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก 3 ราย อย่างที่เคยนำเสนอถึงสถิติจำนวนผู้ป่วยในครึ่งปีแรก(ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ล่าสุด! ตายแล้ว 41 ราย จากผู้ป่วย 2.6 หมื่น หลังไข้เลือดออกระบาด) ของภาพรวมระดับประเทศถือเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง  และกรณีนี้ก็เป็นที่น่าตกใจ ว่าการระบาดมีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น รวมถึงมาตรการป้องกันที่เร่งด่วน


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ขอนแก่นลิงก์รายงานว่า นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้สั่งการให้ทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการป้องกันและควบคุมไข้เลือดออก ประจำปี 2562 โดยมีแผนปฏิบัติการพ่นหมวกควันกำจัดยุงลาย ในทุกพื้นที่ ระหว่างวันที่ 10-14 มิถุนายนนี้

ด้าน นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกในปัจจุบัน ได้รับรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เขตอำเภออุบลรัตน์ มัญจาคีรี และเปือยน้อย ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยในภาพรวมทั้งประเทศก็พุ่งสูงเป็นสองเท่าของปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในกลุ่มอาย 5- 14 ปี

นพ.สมชายโชติ ยังกล่าวอีกว่า ยุงลายสามารถแพร่พันธุ์ได้ทุุกฤดูกาล และทำให้เกิดโรคระบาดได้หลายชนิด ทั้งโรคไข้เลือดออก เชื้อไวรัสซิก้า และไข้ปวดข้อยุงลาย จนอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ หลังจากได้รับเชื้อ 5-8 วัน ผู้ป่วยจะมีไข้สููง ปวดเมื่อย เบื่ออาหาร และอาจมีผื่นขึ้นตามตัว ไม่ควรซื้อยาทานเอง ให้รีบพบแพทย์ดีที่สุด

"ดังนั้นจึงขอให้ร่วมมือร่วมใจป้องกันโรคระบาดจากยุงลายด้วยมาตรการ "3 เก็บ" ดังนี้ คือ 1.)เก็บบ้านให้สะอาด โปร่ง โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่อยู่อาศัยของยุงลาย 2.)เก็บขยะรอบบ้าน โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้งเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 3.)เก็บน้ำ สำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้วางไข่  หากมีอาการป่วย หรือพบเห็นผู้มีอาการน่าสงสัยในช่วงระบาดให้รีบปรึกษาแพทย์ในสถานพยาบาลใกล้บ้านทันที และหากมีข้อสงสัยใดๆ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร.1422 หรือติดต่อไปยังสำนักโรคติดต่อทั่วไป โทร.0-2590-3177-8 ได้ในวัน เวลาราชการ" นพ.สมชายโชติกล่าว

อย่างที่ทราบกันดีว่าครึ่งปีแรกของปี 62 มีจำนวนการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกสูงเป็นสองเท่าของปี 61 โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 5- 14 ปี ที่มีสถิติการป่วยสูงที่สุด ดังนั้น เป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง และควรปฏิบัติตาม 3 ข้อแนะนำข้างต้นของคุณหมอ เพื่อป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออก ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่ม
1.โรคระบาดหน้าฝน ร้ายแรงสุดๆ พ่อแม่ต้องรู้!!
2.ไข้เลือดออกและ 27 ข้อควรรู้เกี่ยวกับไข้เลือดออก
3.ล่าสุด! ตายแล้ว 41 ราย จากผู้ป่วย 2.6 หมื่น หลังไข้เลือดออกระบาด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณภาพ/ข้อมูลจาก : ขอนแก่นลิงก์