สยบปัญหาท้องผูกกระทบพัฒนาการลูกด้วยใยอาหาร

30 January 2019
2825 view

การเลี้ยงดูเด็ก และการดูแลเรื่องอาหารการกิน คุณแม่ต้องพิถีพิถันอย่างสุดๆ เพราะสารอาหารที่ดีช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกรักในด้านต่างๆ และแน่นอนว่าสารอาหารต่างๆ รวมทั้งใยอาหารล้วนมีส่วนสำคัญกับร่างกาย และจิตใจ ตลอดจนการขับถ่ายของลูกด้วยเช่นกัน คงสงสัยกันใช่ไหมคะว่า สามสิ่งนี้จะเชื่อมโยงสัมพันธ์กันได้อย่างไร? มาหาคำตอบพร้อมกันค่ะ

พัฒนาการทางกาย ใจ และการขับถ่าย สัมพันธ์กันจริงหรือ?

จริงค่ะ! เพราะพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ รวมถึงการขับถ่ายเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กัน การขับถ่ายจะดีได้ ระบบต่างๆ ภายในร่างกาย เช่น ลำไส้ หูรูดทวารหนัก กล้ามเนื้อที่ใช้ในการเบ่งอุจจาระหรือการขับถ่ายต้องมีการพัฒนาที่เหมาะสมตามวัย รวมถึงสภาพจิตใจ ความเครียด ความกดดันก็เป็นอีกตัวแปรที่มีผลต่อการขับถ่ายเช่นกัน  

การขับถ่ายกระทบพัฒนาการลูกรักอย่างไร?


ปัญหาเรื่องการขับถ่าย ท้องผูก ไม่ใช่เรื่องเล็กที่แม่จะปล่อยผ่านได้ เพราะเรื่องเล็กๆ นี้ทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่และส่งผลต่อร่างกาย จิตใจ ดังนี้

  • ถ้าในช่วง 1-3 ปี พ่อแม่ฝึกการขับถ่ายแล้วเด็กมีปัญหาการขับถ่าย ไม่ยอมเบ่งอุจจาระ หรือถูกฝึกแบบเร่งรีบ พร้อมทั้งถูกดุด่าจะส่งผลต่อจิตใจ ก่อให้เกิดปมทางจิตใจ เด็กอาจรู้สึกจำใจต้องยอมต่อผู้ใหญ่ และรู้สึกสงสัยในคุณค่าของตนเอง หรือไม่ก็จะใช้วิธีดื้อเงียบต่อต้านเรื่อยไป(1)
  • เมื่อเกิดปัญหาการขับถ่าย ท้องอืด อารมณ์ก็จะไม่ดี อาจทำให้เด็กทานอาหารได้น้อย ส่งผลให้เด็กมีน้ำหนักตัวน้อย ตัวเล็กและขาดสารอาหารได้(2)

เมื่อเป็นเช่นนี้แม่อย่างเรา คงไม่สบายใจแน่นอน การเลือกหาตัวช่วยในการลดปัญหาการย่อยอาหาร การขับถ่าย ถ่ายยากหรือท้องผูกนั้น ต้องเริ่มจากการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนย่อยง่าย และใยอาหารสูง แล้วโปรตีนย่อยง่าย และใยอาหารแบบไหนหล่ะ? ที่ย่อยง่าย สบายท้อง ช่วยลดอาการท้องผูก มาติดตามในหัวถัดไปค่ะ

สยบปัญหาท้องผูกต้องเลือกอาหารและใยอาหารแบบใด?

การลดอาการท้องผูกนอกจากจะฝึกให้ลูกขับถ่ายเป็นเวลา ดื่มน้ำให้มากแล้ว ในแต่ละวันเด็กอายุ 1-3 ปี ควรได้รับใยอาอาหาร 19 กรัมต่อวัน เด็ก 4-8 ปี ควรได้รับใยอาหาร 25 กรัมต่อวัน(3) ดังนั้นการเลือกสรรอาหารที่มีใยอาหารสูงให้ลูกได้รับประทานจะช่วยลดปัญหาท้องผูกได้มาก เนื่องจากใยอาหารช่วยให้การขับถ่ายง่าย ขับถ่ายดีขึ้น ซึ่งอาหารและใยอาหารที่ช่วยลดอาการท้องผูก ได้แก่

  • ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล ลูกแพร์ กล้วย เบอร์รี่ อะโวคาโด ฝรั่ง มะละกอ ส้ม
  • ผัก เช่น ข้าวโพด แครอท ผักโขม บล็อคโคลี
  • พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ เมล็ดฟักทอง
  • ข้าว เช่น ข้าวหอมนิล ข้าวกล้องดอย ข้าวสินเหล็ก
  • นม หากคุณแม่กำลังมองหานมที่ช่วยลดปัญหาท้องผูก ช่วยให้ลูกสบายท้อง นมแพะก็ถือเป็นตัวช่วยที่ดี เพราะนมแพะมีพรีไบโอติกซึ่งเป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพมากถึง 2 ชนิด ได้แก่ อินนูลิน และโอลิโกฟรุคโตส แล้วยังมีโปรตีนเบต้าเคซีน ซึ่งเป็นโปรตีนย่อยง่าย ในปริมาณมากกว่านมวัว 2 เท่า นมแพะ จึงช่วยให้ลูกสบายท้องมากขึ้น

ปัญหาท้องผูกเป็นเรื่องที่ไม่เล็กเลยนะคะ เพราะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจของลูกอย่างมาก คุณแม่ยุคใหม่จึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เลือกหาอาหาร รวมทั้งเลือกนมที่มีโปรตีนย่อยง่าย และมีพรีไบโอติกที่ช่วยสยบปัญหาท้องผูกให้อยู่หมัด เพียงเท่านี้ลูกน้อยก็มีพัฒนาการที่ดีสมวัยแล้วค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. ศ.พญ.นงพงา ลิ้มสุวรรณ.พัฒนาการทางจิตใจ.เข้าถึงได้จาก https://med.mahidol.ac.th/ramamental/generalknowledge/child/06242014-1920.[ค้นคว้าเมื่อ 22 มกราคม 2562]
  2. นพ.มิ่งเมือง วรวัฒนะกุล.ท้องผูกในเด็ก.เข้าถึงได้จาก https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/November-2014/constipation-in-children.[ค้นคว้าเมื่อ 22 มกราคม 2562]
  3. Gina Shaw.A Nutritionist Speaks: How to Promote Your Child’s Digestive Health.เข้าถึงได้จาก https://www.webmd.com/children/features/digestive-health#1.[ค้นคว้าเมื่อ 22 มกราคม 2562]
  4. Prebiotic ในนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/prebiotic-goat-milk/.[ค้นคว้าเมื่อ 22 มกราคม 2562]