ทำซิฟท์ อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มีลูกสมใจ

19 October 2018
3288 view

ทำซิฟท์

นับว่าเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์มีความก้าวหน้าอย่างมากและช่วยเหลือผู้มีบุตรยากได้มากเช่นกัน นอกจากการทำเด็กหลอดแก้ว การฉีดเชื้อผสมเทียม การทำกิ๊ฟท์ การทำซิฟท์ หรือที่ว่าเรียก Zygote Intrafallopian Transfer (ZIFT) เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ตั้งครรภ์ได้ แต่การทำซิฟท์จะเหมาะกับผู้มีบุตรยากแบบใด ต้องมาดูค่ะ

ทำซิฟท์ เหมาะกับใคร ใครบ้างที่ทำซิฟท์ได้

ผู้ที่เหมาะกับการทำซิฟท์ มีลักษณะดังนี้

  • ฝ่ายหญิงมีความผิดของท่อนำไข่ แต่มีท่อนำไข่ที่ปกติ 1 ข้าง มีปัญหาเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่มีผังผืดที่อุ้งเชิงกรานจำนวนมาก มีภูมิต้านทานต่อตัวอสุจิในมูกของปากมดลูก หรือในกระแสเลือด(1)
  • ฝ่ายชายมีอสุจิที่คุณภาพไม่ดี มีปริมาณน้อย เคลื่อนไหวได้ช้า
  • คู่สมรสที่ไม่ได้คุมกำเนิดมาแล้ว 2 ปี แต่ยังไม่มีลูก
  • คู่สมรสที่มีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • คู่สมรสที่ไม่ประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์หลังจากใช้วิธีช่วยเจริญพันธุ์วิธีอื่นๆ มาแล้ว(2)

ทำซิฟท์ ทำได้อย่างไร คล้ายกับทำเด็กหลอดแก้วหรือไม่

ทำซิฟท์เป็นวิธีการที่ผสมระหว่างการทำกิ๊ฟท์และการทำเด็กหลอดแก้ว โดยในช่วงแรกจะมีการกระตุ้นให้เกิดการตกไข่ ให้ไข่มีจำนวนมากและมีคุณภาพ ควบคุมให้ไข่สุกโดยต้องมีปริมาณอย่างน้อย 3-4 ใบ(1) จากนั้นจะใช้เข็มดูดไข่จากรังไข่ออกมาทางช่องคลอด นำมาผสมกับอสุจิให้เกิดการปฏิสนธิเลี้ยงในห้องทดลองจนได้ตัวอ่อนระยะ zygote การทำซิฟท์จะได้แผลเล็กๆ ที่หน้าท้องเนื่องจากการนำตัวอ่อนกลับเข้าไปในท่อนำไข่นั้นต้องทำการผ่าตัดส่องกล้องที่หน้าท้อง เมื่อนำตัวอ่อนกลับเข้าไปได้สำเร็จแล้วจะได้รับการฉีดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพื่อช่วยในการฝังตัว(1) อีกประมาณ 2 สัปดาห์สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้ด้วยการเจาะเลือด

ทำซิฟท์ จะได้ลูกจริงๆ ใช่ไหม?

ทำซิฟท์เป็นวิธีช่วยเจริญพันธุ์วิธีหนึ่งและไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ตามก็ไม่อาจบอกได้ว่าเราจะได้ลูก 100% เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ เช่น ผู้หญิงที่อายุน้อยจะมีโอกาสตั้งครรภ์สูง(2) ซึ่งการทำซิฟท์มีอัตราความสำเร็จในแต่ละครั้งของการทำอยู่ที่ 30-40%(1)

คงทราบกันแล้วว่าการทำซิฟท์เป็นวิธีช่วยเจริญพันธุ์เหมาะกับผู้หญิงที่มีปัญหาด้านมดลูกค่อนข้างมาก และผู้ชายที่มีอสุจิน้อย แต่ปัจจุบันไม่ค่อยนิยมใช้วิธีนี้เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงรวมทั้งมีการผ่าตัด และไม่ว่าคุณจะเลือกใช้วิธีใด ทาง Mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้กับคู่สมรสที่อยากมีลูกได้มีลูกสมใจนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1.ทำอิ๊กซี่ อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มีลูกสมใจ
2.ทำกิ๊ฟท์ อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มีลูกสมใจ
3.ทำเด็กหลอดแก้ว อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มีลูกสมใจ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. การทำซิ๊ฟ (ZIFT).เข้าถึงได้จาก http://www.jetanin.com/th/service/archive_detail/22. [ค้นคว้าเมื่อ 5 ตุลาคม 2561]
  2. Karisa Ding. Fertility treatment: Zygote intrafallopian transfer (ZIFT).เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/0_fertility-treatment-zygote-intrafallopian-transfer-zift_4096.bc.[ค้นคว้าเมื่อ 5 ตุลาคม 2561]