ไวรัสรัสมีเซิลระบาดที่ภาคใต้ เสียชีวิต4ราย

09 October 2018
17801 view

ไวรัสรัสมีเซิล

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

ข่าวไวรัสรัสมีเซิลระบาดที่ภาคใต้ เสียชีวิต4ราย

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. พล.อ.สุรเซษฐ์ ชัยวงศ์ หัวหน้าผู้แทนพิเศษรัฐบาลของรัฐบาล มีความห่วงใยเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังมีรายงานว่าช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาภาคใต้ มีการระบาดของโรคหัดที่เกิดจากไวรัสมีเซิล (Measles) เสียชีวิต4รายในพื้นที่จ.ยะลา โดยเป็นบุคคลที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด มาก่อน  จึงประสานและขับเคลื่อนการรณรงค์ให้ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงและขอให้พ่อแม่พาบุตรหลานไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด

ติดไวรัสมีเซิล (Measles)มีอาการอย่างไร

โรคหัดเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสมีเซิล (Measles) ทำให้มีอาการ มีไข้ออกผื่น มีน้ำมูก ตาแดง กลัวแสง อาการจะมากขึ้นพร้อมกับไข้สูงขึ้นและจะมีผื่นขึ้นในวันที่ 4 ลักษณะผื่นนูนแดงติดกันเป็นปื้น และจะขึ้นที่หน้า แผ่กระจายไปตามลำตัว แขน ขา



เมื่อผื่นแพร่กระจายไปทั่วตัว ไข้จะเริ่มลดลง ผื่นระยะแรกมีสีแดงจะมีสีเข้มขึ้นเป็นสีแดงคล้ำ หรือน้ำตาลแดง ก่อนผื่นขึ้นจะพบจุดขาวๆ เล็ก ๆ มีขอบสีแดงๆ อยู่ในกระพุ้งแก้ม จะช่วยให้วินิจฉัยโรคได้ก่อนที่จะมีผื่นขึ้น พบบ่อยในเด็กอายุ 1-6 ปี ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้

ไวรัสมีเซิล (Measles)แพร่กระจายได้อย่างไร

โรคหัดสามารถติดต่อกันได้ง่าย หากไม่มีภูมิป้องกันโรค ด้วยการไอ จามหรือพูดกันในระยะใกล้ชิด เชื้อไวรัสจะกระจายอยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย และเข้าสู่ร่างกายโดยทางการหายใจ

ไวรัสมีเซิล (Measles)มีวัคซีนหรือไม่

ไวรัสมีเซิล สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด คางทูม หัดเยอรมัน (MMR) 2 ครั้ง

  • ครั้งแรกเมื่อเด็กอายุ 9-12 เดือน
  • ครั้งที่ 2 เมื่อ เด็กอายุ 2 ปีครึ่ง

 

การพาลูกไปฉีดวัคซีนตามนัด เป้นการปกป้องลูกจาคเชื้อโรคร้ายได้เป้นอย่างดี และคุณแม่อย่าได้หลงเชื่อ ลัทธิต่อต้านวัคซีน เพราะการไม่ไดรับวัคซีนเท่ากับว่าคุณพลาด!!! ฆ่าลูกทางอ้อมเลยทีเดียวค่ะ  ติดต่อรับวัคซีนป้องกันไวรัสมีเซิลได้ที่สถานีอนามัยประจำตำบล หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านได้แล้วตั้งแต่วันนี้

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ 

1. วัคซีน MMR 

2.ตารางวัคซีน2561 อัพเดทด่วนๆเลย

3.วัคซีนเสริมควรฉีดไหม ? วัคซีนเสริมมีอะไรบ้าง?

แหล่งข่าวอ้างอิง  :

ข่าวสด .รัฐบาลห่วงสุขภาพประชาชน หลังโรคหัดระบาด คร่า 4 ชีวิต ที่จ.ยะลา.  เข้าถึงได้จาก https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_1665470 [ค้นคว้าเมื่อ 9 ตุลาคม 2561].