คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับฟันลูกน้อย

11 January 2014
56808 view

ฟันลูกน้อย

1.  “ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ให้ลูกได้ตั้งแต่เมื่อไร”
     “จำเป็นต้องใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ให้ลูกมั้ย”

คำตอบ ใช้ได้ตั้งแต่ฟันซี่แรก เด็กบ้วนปากไม่เป็นไม่ต้องกังวล แปรงเสร็จเช็ดฟองออก
สมาคมทันตแพทย์สำหรับเด็กแห่งสหรัฐอเมริกา (American Association of Pediatric Dentistry) แนะนำให้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ขนาดแตะแปรงเป็นชั้นบางๆ ตั้งแต่ฟันซี่แรกถึง 2 ขวบ ขนาดเท่าเม็ดถั่วเขียวในเด็กอายุ 2-5 ขวบ ขนาดเท่าหน้าตัดแปรงในเด็กอายุ 5 ขวบขึ้นไป ทันตแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทยแนะนำให้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ขนาดแตะแปรงเป็นชั้นบางๆ ตั้งแต่ฟันซี่แรกถึงอายุ 3 ขวบ ขนาดความยาว 5 มิลลิเมตรหรือเท่าเม็ดถั่วเขียวในเด็กอายุ 3-6 ขวบ ขนาดความยาว 1-2 เซนติเมตรในเด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไปเลือกใช้แบบไหนก็ได้ตามที่สะดวกค่ะปริมาณยาสีฟันที่ใช้ในแต่ละช่วงอายุนั้นน้อยมากกกกกกถึงกลืนไปก็ไม่ทำให้เกิดอันตราย ไม่ทำให้ฟันตกกระค่ะ

2. “เลือกแปรงสีฟันแบบไหนให้ลูกดี”
คำตอบ แปรงไนล่อน ขนนุ่ม หน้าตัดตรง ขนาดเล็กเหมาะกับปากลูก ด้ามแปรงตรงจับถนัดมือ หลักการเลือกแปรงสีฟันมีเพียงเท่านี้ ใช้ได้ตั้งแต่ฟันซี่แรกค่ะ

3. “เลือกใช้ยาสีฟันยี่ห้อไหนให้ลูกดี”
คำตอบ ยาสีฟันยี่ห้อไหนก็ได้ที่มีฟลูออไรด์ 500 ppm เป็นอย่างน้อยโดยเป็นฟลูออไรด์ชนิดใดก็ได้ เท่าที่สำรวจดูตามท้องตลาดยี่ห้อฟลูออคารีล 2-6 ขวบ และยี่ห้อดีนี่บอกความเข้มข้นฟลูออไรด์ 500 ppm ส่วนยี่ห้ออื่นๆ ส่วนใหญ่บอกว่ามีฟลูออไรด์แต่ไม่บอกความเข้มข้น

4. “ให้ลูกกินฟลูออไรด์เม็ดดีมั้ย”
    “ลูกอายุเท่านี้ต้องกินฟลูออไรด์เม็ดขนาดเท่าไร”
    “ลูกอายุเท่านี้ได้รับฟลูออไรด์เม็ดขนาดเท่านี้เพียงพอหรือเปล่า”
    “หมอให้ฟลูออไรด์เม็ดเสริมจำเป็นต้องใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์หรือไม่”

คำตอบ ลูกควรได้รับฟลูออไรด์เม็ดหรือไม่ต้องพบหมอฟันโดยตรงเพื่อตรวจฟัน ซักประวัติการเลี้ยงดูและคำนวณปริมาณฟลูออไรด์ในน้ำดื่มก่อนจ่ายฟลูออไรด์เม็ดค่ะ ถามผ่านเพจฟันน้ำนมหมอตอบไม่ได้จริงๆ และถึงแม้หมอจ่ายฟลูออไรด์เม็ดมาให้กินแล้วก็ต้องแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์นะคะ ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ใช้ได้ทุกคนแต่ฟลูออไรด์เม็ดต้องใช้ตามหมอสั่งห้ามซื้อมากินเองค่ะ

5. “พาลูกไปพบหมอฟันเมื่อไรดี”

คำตอบ ลูกฟันขึ้นซี่แรกก็พาไปพบหมอฟันได้เลย หรือพาไปตอนลูกอายุ 1 ขวบก็ได้ ถ้าลูกใครอายุเกิน 1 ขวบแล้วยังไม่เคยพาไปพบหมอฟันก็พาไปได้เลย แนะนำให้พบหมอฟันสำหรับเด็กค่ะ

6. “อยู่จังหวัด….พาลูกไปพบหมอฟันที่ไหนดีคะ”
คำตอบ แนะนำให้สอบถามโดยตรงที่โรงพยาบาลหรือคลินิคใกล้บ้านเพื่อขอพบหมอฟันสำหรับเด็กค่ะ ต่างจังหวัดแนะนำให้ไปโรงพยาบาลประจำจังหวัด ถ้าจังหวัดไหนมีมหาวิทยาลัยที่มีคณะทันตแพทยศาสตร์ให้ไปที่มหาวิทยาลัย ถ้าโรงพยาบาลหรือคลินิคใกล้บ้านไม่มีหมอฟันสำหรับเด็กให้สอบถามข้อมูลหมอฟันสำหรับเด็กจากหมอฟันท่านอื่นๆ ที่ประจำอยู่ที่นั้นๆ ได้เลยค่ะ

7. “ลูกฟันยังไม่ขึ้นเลยทำอย่างไรดีคะ”
    “ลูกฟันเขี้ยวขึ้นซี่แรกผิดปกติมั้ย”
    “ลูกฟันขึ้นเบี้ยวๆ ทำอย่างไรดี”

คำตอบ ฟันน้ำนมลูกยังไม่ขึ้นรอได้จนถึง 1 ขวบครึ่งค่ะ ถ้า 1 ขวบครึ่งยังไม่มีฟันขึ้นเลยพาลูกไปพบหมอฟันเพื่อตรวจได้ ส่วนกรณีอื่นๆ ลูกฟันบนขึ้นก่อนฟันล่าง ข้างซ้ายขึ้นก่อนข้างขวา ข้างหลังขึ้นก่อนข้างหน้า ฟันขึ้นมาบิดๆ เกๆ สามารถเกิดขึ้นได้ไม่ต้องกังวล แต่ที่แนะนำคือเมื่อฟันขึ้นแนะนำให้พบหมอฟันเพื่อตรวจฟันได้เลย (แนะนำหมอฟันสำหรับเด็กนะคะ)

8. “ลูกฟันแท้ขึ้นซ้อนฟันน้ำนมทำอย่างไรดี เพราะฟันน้ำนมลูกแข็งแรงเกินไปหรือเปล่า”

คำตอบ ฟันขึ้นซ้อนไม่เกี่ยวกับฟันน้ำนมแข็งแรงเกินไป ฟันแท้ขึ้นซ้อนฟันน้ำนมพบได้บ่อยบริเวณฟันหน้าล่างเนื่องจากตำแหน่งของหน่อฟันแท้ซี่หน้าล่างอยู่ด้านหลังฟันน้ำนม หากลูกยังเคี้ยวข้าวได้ปกติ แปรงฟันได้ปกติไม่มีอาการเจ็บบริเวณดังกล่าวให้ลองโยกฟันน้ำนมเองให้หลุด ถ้าฟันแท้ขึ้นมาเกินครึ่งซี่แล้วฟันน้ำนมยังไม่หลุดให้พบหมอฟันเพื่อถอน แต่หากพบฟันแท้ขึ้นซ้อนฟันน้ำนมบริเวณฟันหน้าบนให้รีบพบหมอฟันเพื่อถอนทันทีไม่ต้องรอค่ะ

9. “ลูกมีเลือดออกตอนแปรงฟันทำอย่างไรดี เพราะแปรงฟันให้เค้าแรงเกินไปหรือไม่ เพราะขนแปรงแข็งเกินไปหรือไม่”

คำตอบ สาเหตุส่วนใหญ่ที่เลือดออกขณะแปรงฟันคือเหงือกอักเสบ พ่อแม่หลายคนเห็นลูกเลือดออกตอนแปรงฟันมักกังวลไม่กล้าแปรงฟันจึงยิ่งทำให้เหงือกอักเสบ นอกจากนี้เด็กที่ฟันเพิ่งขึ้นอาจมีเลือดออกขณะแปรงฟันได้ หากเลือดออกตอนแปรงฟันเล็กน้อยไม่ได้อักเสบรุนแรงบวมแดงทั้งปากไม่ต้องกังวลค่ะ แปรงฟันให้เค้าได้ปกติ เค้าไม่เจ็บค่ะ หากแปรงฟันลูกได้ดีอาการเลือดออกขณะแปรงฟันจะหายไปเอง

10. “ลูกไม่ยอมให้แปรงฟันแต่โดยดีต้องบังคับตลอด เค้าจะกลัวการแปรงฟันมั้ยคะ”

คำตอบ เด็กวัย 1-3 ขวบเป็นวัยที่แปรงฟันยากค่ะ แต่ถ้าเราแปรงฟันให้เค้าถูกวิธีไม่ทำให้เค้าเจ็บ ทำด้วยอารมณ์สงบ ใจเย็น ทำให้เป็นเรื่องสนุก ถึงแม้เค้าจะร้องไห้ตอนแปรงฟันในวันนี้แต่เค้าจะค่อยๆ เรียนรู้เมื่อโตขึ้นและจะยอมรับการแปรงฟันในที่สุดค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ฟันขึ้นซี่แรกกี่เดือน วิธีลดความเจ็บปวดเมื่อลูกฟันขึ้นทำอย่างไร

2. ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ทำอย่างไรให้ลูกชอบแปรงฟัน

3. อาการที่บ่งบอกว่าลูกน้อยของคุณจะมีฟันขึ้นแล้ว

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณบทความจาก เพจฟันน้ำนม