ความรู้เรื่องการเตรียมตัวผ่าคลอดสำหรับแม่มือใหม่

12 September 2018
12581 view

ก่อนจะผ่าคลอดคุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อให้การผ่าตัดราบรื่นและแผลหายดีได้เร็วขึ้น หาคำตอบได้ที่นี่

5 วิธีเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการผ่าคลอด

สำหรับแม่มือใหม่ที่ผ่าคลอดครั้งแรกและยังไม่รู้ว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง การเตรียมตัวเพื่อการผ่าคลอด มีทั้งการเตรียมจากที่บ้านและเตรียมที่โรงพยาบาลก่อนเข้าผ่าตัด ซึ่งโดยปกติแล้วแพทย์จะแนะนำและจัดการให้คุณแม่เอง ซึ่งตามปกตแล้วสิ่งที่ต้องเตรียมก่อนผ่าตัดจะเป็นเรื่อง 5 ข้อต่อไปนี้

  1. อย่าโกนขนอวัยวะเพศก่อนการผ่าคลอด ซึ่งอาจส่งผลต่อการเสี่ยงการติดเชื้อบริเวณที่ผ่าตัด แม่ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้นในเรื่องนี้ เพราะถ้าจำเป็นแพทย์จัดการเองในการตัดขนออกก่อนผ่าตัดให้เอง
  2. งดอาหารก่อน 8 ชั่วโมง แม่ต้องงดน้ำ งดอาหารตามแพทย์สั่งอย่างน้อย 8 ชั่วโมงก่อนผ่าตัด และควรไปถึงโรงพยาบาลก่อนเวลาผ่าคลอดอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อม
  3. งดความเครียด ถ้าแม่เครียดหรือคิดมาก คิดเยอะ ไม่ปล่อยใจผ่อนคลายเสียบ้าง ก็อาจทำให้นอนไม่หลับได้ ควรทำจิตใจให้แจ่มใส อย่ากังวล อย่าเครียด เพราะอาจทำให้พักผ่านไม่เพียงพอ การเตรียมตัวที่ดีที่สุดก่อนผ่าคลอดคือการผักผ่อนให้เพียงพอ
  4. ทำความสะอาดร่างกายก่อนไปโรงพยาบาล คุณแม่สามารถเตรียมพร้อมด้วยการอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายด้วยสบู่กำจัดแบคทีเรีย เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อหลังจากผ่าตัด
  5. แพทย์อาจให้คุณแม่ตรวจเลือดก่อนการผ่าคลอด เพื่อดูระดับฮีโมโกลบินและกรุ๊ปเลือด จะได้จัดเตรียมเลือดสำรองไว้ระหว่างการผ่าตัดได้ถูกต้อง

การฟื้นตัวจากการผ่าตดคลอดจะง่ายขึ้นถ้าแม่เตรียมตัวดี

ถ้าคุณแม่เตรียมตัวเองให้พร้อมตามแพทย์สั่ง ก็จะช่วยให้การผ่าตัดราบรื่นขึ้น รวมทั้งจะส่งผลไปถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าคลอดอีกด้วย ส่วนใหญ่ คุณแม่จะฟื้นตัวได้ภายใน 24 ชั่วโมง และสามารถกลับบ้านได้ภายใน 3-4 วัน แต่หลังจากนั้นจะใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์เพื่อให้รอยแผลจากการผ่าตัดคลอดหายดี ดังนั้นคุณแม่ควรมีคนคอยช่วยเหลือหยิบจับของให้ในช่วงเวลานี้ เพื่อที่จะได้พักผ่อนและใช้เวลาอยู่กับลูกน้อยได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการผ่าคลอดได้จาก hifamilyclub.com

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการเตรียมตัวผ่าคลอดจาก hifamilyclub.com

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลแผลผ่าคลอดจาก hifamilyclub.com