เวิร์กมากๆ กับ3เทคนิคคุยกับลูกให้ยอมทำตาม

20 July 2018
8855 view

การสื่อสารนับเป็นประตูสำคัญสู่การเรียนรู้ เด็กจะสามารถสื่อสารได้ดีและสื่อสารได้รู้เรื่องต้องมีความเข้าในใจภาษาก่อน ซึ่งความรู้ความเข้าใจเกิดจากสติปัญญาที่พร้อม ในวัยอนุบาลเป็นช่วงวัยที่เริ่มเข้าใจภาษาและการสื่อสารมากขึ้น เพราะมีสังคมเพื่อน ลูกๆวัยนี้จะมีพฤติกรรมการต่อต้าน ขัดคำสั่งอยู่บ่อยๆ กลายเป็นปัญหาพ่อแม่คุยกับหนูไม่รู้เรื่อง วันนี้ Mamaexpert มีเทคนิคการคุยกับเด็กอนุบาลอย่างไรให้เข้าใจตรงกัน!!! พร้อมเทคนิคพัฒนาสมองรอบด้านมาฝากทุกบ้าน ตามมาค่ะ

พัฒนาการด้านการสื่อสารของเด็กแต่ละช่วงวัย

คุณแม่มาเช็คพัฒนาการด้านการสื่อสารของลูกก่อนนะคะว่า แต่ละช่วงอายุลูกเรามีพัฒนาการด้านการสื่อสารเป็นอย่างไร

ลูกคุณแม่เป็นไปตามเกณฑ์หรือเปล่าคะ สำหรับบ้านที่ลูกๆอยู่ในช่วงวัยอนุบาลมักเจอปัญหาเดียวกันคือ ลูกไม่ยอมทำตาม ต้องพูดซ้ำๆ จะทำอย่างไรดี ให้การสื่อสารกับลูกแต่ละครั้งได้ผลลัพธ์ตามที่แม่ต้องการ เรามาดูเทคนิค กันค่ะ

3เทคนิคคุยกับลูกให้ยอมทำตาม

เทคนิคการพูดกับลูกเพื่อให้ลูกเชื่อฟังและยอมทำตาม โดยไม่จำเป็นต้องดุลูก มีอยู่จริงสำเร็จแน่นอน ดังนี้

1. เทคนิคการคุยกับลูกด้วยการเป็นผู้ฟังที่ดีให้กับลูกก่อน

คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นคนที่พร้อมรับฟังลูกได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าเรื่องที่ลูกเล่าจะมีจริงหรือไม่ จะถูกหรือผิดก็ตาม ควรฟังลูกเล่าจนจบ อย่าฟังไปบ่นไป เพราะจะทำให้ลูกจดจำว่าถ้าใครคนไหนพูด อีกคนหนึ่งต้องฟัง พอถึงเวลาที่พ่อแม่เป็นคนพูด ลูกก็จะฟังพ่อแม่เช่นกันค่ะ เมื่อลูกฟังในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่พูด ลูกก็จะทำตามในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่บอกได้

2. เทคนิคการคุยกับลูกด้วยน้ำเสียงและภาษาในการพูด

เด็กวัยอนุบาลเป็นวัยที่ไม่ชอบทำตามคำสั่งหรือคำขู่ การที่จะให้เด็กยอมทำตาม ควรเริ่มจากพูดกับลูกโดยการใช้น้ำเสียงที่ นุ่มนวล ไพเราะ น่าฟัง โดยพูดสั้นๆ แต่ได้ใจความ อย่าบ่นหรือสาธยายมากเกินไป เพราะจะทำให้ลูกจับใจความไม่ได้ และไม่รู้ว่าเราต้องการอะไร ควรใช้คำพูดที่เข้าใจง่ายเหมาะสมกับวัยของลูก ลูกจะได้เข้าใจและทำตามได้อย่างถูกต้อง

3. เทคนิคการคุยกับลูกด้วยการพูดซ้ำ

บางครั้งการที่จะให้ลูกทำตามคำสั่งหรือคำบอกนั้น อาจต้องบอกมากกว่า 1 ครั้ง เพราะเด็กเล็กอาจยังไม่เข้าใจในคำสั่งหรือคำบอกกล่าวของคุณพ่อคุณแม่ การพูดซ้ำหรือการทวนคำพูด ไม่ใช่พูดซ้ำถี่ๆหรือบ่น  การทวนคำพูดจะช่วยให้ลูกกระตือรือร้นที่จะทำตามมากยิ่งขึ้น

เรียนรู้เร็ว สื่อสารรู้เรื่อง ส่วนหนึ่งมาจากสมองที่พร้อม !!!

พัฒนาการด้านการสื่อสารเป็นรากฐานของการเสริมสร้างพัฒนาการในทุกๆด้าน และพัฒนาการรอบด้านของลูกจะดี ส่วนหนึ่งมาจากความพร้อมของสมอง ซึ่งเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องเตรียม ความพร้อมให้กับสมองของลูกรัก !!!

  • สมองพร้อมด้วยการกระตุ้นอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง
  • สมองพร้อมเพราะได้รับสารอาหารบำรุงที่ดีและต่อเนื่อง

สมองของเด็กทุกช่วงวัยต้องการอาหารบำรุงสมอง ได้แก่ โอเมก้า3 ดีเอชเอ และวิตามินบีคอมเพล็กซ์

การเตรียมความพร้อมด้านอาหารสำหรับคุณแม่บางบ้านอาจเป็นเรื่องยุ่งยากเพราะไม่มีเวลา หากคุณแม่ไม่ค่อยมีเวลาเตรียมอาหาร Mamaexpert แนะนำตัวช่วยดีๆที่ ช่วยบำรุงทั้งสมองและร่างกาย ที่สำคัญ อร่อย ลูกดื่มง่าย อย่าง สก๊อต คิตซ์ ซุปไก่สกัดผสมนม ที่ ผสานคุณค่าระหว่างซุปไก่สกัด และนมเข้าด้วยกันเป็นครั้งแรก  ช่วยบำรุงทั้งสมองและร่างกาย เสริมสร้างการจดจำและการเรียนรู้ของเด็กวัยเจริญเติบโต อีกทั้งยังมีส่วนประกอบของ DHA,Omaga3,วิตามินB complex และแคลเซียม อร่อย ดื่มง่าย แถมยังมีประโยชน์ครบจบในขวดเดียว แบบนี้ รับรองว่าลูกน้อยของคุณแม่ได้รับสารอาหารครบถ้วน  มีความพร้อมทั้งสมองและร่างกาย เปิดรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆในทุกวันอย่าง แน่นอนค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เทคนิคเสริมสร้างความจำง่ายๆ ให้ลูกสมองดี หัวไวพร้อมได้ภูมิคุ้มกัน

2. ตื่นเช้ามากลูกไม่สดใส ทำอย่างไรให้ลูกพร้อมเรียนรู้ที่สุด

3. 5 โรคภัยที่มากับฝน เด็กๆ ต้องระวัง!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team