จัดกระเป๋าให้ลูกไปโรงเรียนอนุบาลครั้งแรก ต้องเตรียมอะไรให้ลูกบ้าง?

18 May 2018
5780 view

จัดกระเป๋าให้ลูกไปโรงเรียนอนุบาลครั้งแรก

การจัดกระเป๋าให้ลูกไปโรงเรียน เป็นอีกหนึ่งการแสดงความรัก ที่จะสร้างความอุ่นใจในยามที่ต้องห่างไกลหลายชั่วโมง สำหรับคุณแม่ที่มีลูกที่กำลังจะเข้าอนุบาลครั้งแรก อาจสงใสว่าจะต้องเตรียมอะไรให้ลูกบ้าง Mamaexpert ชวนคุณแม่มาเช็คลิสต์กันค่ะ ว่าในกระเป๋าใบจิ๋วของลูกวัยอนุบาลต้องมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ..

1.ชุดสำรอง

ทางโรงเรียนจะมีการแจ้งให้คุณพ่อคุณแม่เตรียมชุดสำรองมาอย่างน้อย 1 ชุด เนื่องจากเด็กอาจยังมีปัญหาในเรื่องการเข้าห้องน้ำ หรือเผื่อในกรณีที่ลูกน้อยทำชุดนักเรียนเลอะเทอะ จะได้มีชุดสำรองไว้เปลี่ยน พับเก็บใส่กระเป๋าลูกวนไปจ้า

2.สมุด เครื่องเขียน

อุปกรณ์การเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล คุณพ่อคุณแม่สามารถเตรียมอุปกรณ์พื้นฐาน เช่น กล่องดินสอ ดินสอ ยางลบ กบเหลา ไม้บรรทัด สอสี ใส่ในกระเป๋าไว้ก่อนได้เลย เผื่อลูกได้ใช้ในกิจกรรมการเรียนค่ะ

3.นมกล่อง

โดยปกติ ทุกโรงเรียนจะมีนมกล่อง/นมโรงเรียนเตรียมไว้ให้นักเรียนอยู่แล้ว แต่เผื่อลูกหิวหรืออยากทานเพิ่ม ในช่วงเบรกตอนเช้า หรือช่วงเที่ยง คุณแม่จะต้องใส่กล่องนมจิ๋วลงในกระเป๋า สำรองไว้ให้ลูกดื่มสัก 1-2 กล่อง (ในกรณีที่ลูกแพ้นมวัว คุณแม่ควรแจ้งให้คุณครูที่ดูแลน้องทราบด้วยค่ะ)

4.ขวด/กระติกใส่น้ำดื่ม

ถ้าลูกน้อยมีขวดน้ำหรือกระติกน้ำส่วนตัว ก็จะช่วยไม่ให้ลูกน้อยไปใช้แก้วน้ำทานร่วมกับเพื่อนๆ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการติดโรคต่างๆ และควรเลือกขวดหรือกระติกที่มีสายสะพาย หรือมีขนาดที่เหมาะกับตัวลูกน้อยนะคะ

5.ขนม

สำหรับลูกบ้านไหนที่ติดขนมกินเล่น คุณแม่ควรจัดขนมสักชิ้นสองชิ้นใส่ลงในกระเป๋าจิ๋วให้ลูกด้วย อาจเป็นขนมปัง หรือของกินที่หยิบจับง่าย ไม่เลอะเทอะง่ายค่ะ

6.ผ้าเช็ดหน้า/ผ้าเช็ดมือ

ผ้าเช็ดหน้า หรือผ้าเช็ดมือ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับลูกน้อยวัยอนุบาล เพราะเป็นวัยที่เลอะเทอะง่าย ไม่ว่าจะเป็นการเล่น การกิน หรือเมื่อเข้าห้องน้ำ ถ้าลูกน้อยมีผ้าเช็ดหน้าผืนน้อยๆสักผืน ก็จะสะดวกต่อการเช็ดมือ เช็ดหน้า เช็ดปาก และเป็นการดีที่ลูกน้อยวัยซนของคุณแม่จะไม่เช็ดตามเสื้อผ้าหรือชุดนักเรียนที่ใส่

7.นามบัตรคุณพ่อคุณแม่

เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรจัดเตรียมใส่กระเป๋าใบจิ๋วให้ลูกน้อย คือ นามบัตร หรือกระดาษโน้ต ที่ระบุชื่อของลูก ชื่อผู้ปกครอง ที่อยู่ เบอร์โทรของผู้ปกครองที่สามารถติดต่อไป และควรย้ำกับลูกเสมอว่า เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินสิ่งที่จะช่วยลูกได้คือนามบัตรที่อยู่ในกระเป๋า ทางที่ดีควรให้ลูกท่องจำเบอร์โทรของพ่อแม่ให้ได้ก่อนถึงวัยอนุบาลค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โรงเรียน การ์ตูน

เตรียมของลงกระเป๋าใบจิ๋วให้ลูกน้อยมาตั้งเยอะแล้ว คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมเขียนชื่อลูก ลงบนของใช้ทุกชิ้นด้วยนะคะ เพราะอาจมีสิ่งของที่เหมือนกัน ทำให้เกิดการหยิบผิดได้ และการเขียนชื่อลูกน้อยลงบนสิ่งของจะช่วยให้คุณครูแยกออก สามารถส่งให้กับเจ้าของได้อย่างถูกต้องค่ะ และควรย้ำกับลูกด้วยค่ะ ว่าในกระเป๋าใบจิ๋ว มีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง รับรองค่ะว่าลูกน้อยของคุณจะมีความสุขในการไปโรงเรียนอนุบาลวันแรกแน่นอนค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team