เทคนิคเริ่มอาหารมื้อแรกอย่างไร ให้ลูกยอมหม่ำ

17 May 2018
8601 view

องค์การอนามัยโลก รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขของไทยต่างรณรงค์ให้คุณแม่ เริ่มป้อนอาหารเสริมเมื่อลูกน้อยอายุครบ 6 เดือน และซึ่งคุณแม่ส่วนต่างเข้าใจดี แต่มีคุณแม่บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าทำไมถึงต้องรอให้ครบ 6 เดือน เพราะสมัยก่อนที่เคยทำมาไม่กี่เดือนก็ป้อนข้าวป้อนน้ำป้อนกล้วยกันแล้ว เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าของลูก คุณแม่ทุกคนควรตระหนักและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ในการเริ่มอาหารเสริมในวันที่ลูกพร้อมรับจริงๆ Mamaexpert ชวนคุณแม่ทุกบ้านมาล้วงลึกข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเริ่มอาหารเสริมอย่างถูกวิธี ข้อเสียของการเริ่มอาหารก่อนวัย เมนูเด็ดที่เหมาะกับมื้อแรกของลูก มาดูกันเลยค่ะ

คำถามคาใจแม่ลูกอ่อนเกี่ยวกับการเริ่มอาหารเสริม

  • ทำไมต้องรอให้ลูก 6 เดือน???
  • ป้อนก่อน อ้วนก่อน จ้ำม่ำก่อนไม่ดีกว่าหรือ???
  • เด็กกินนมไม่อิ่ม ป้อนข้าว ป้อนกล้วยจะได้อยู่ท้องไม้ร้องกวน!!!

กุมารแพทย์ทั่วโลกต่างยอมรับว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเริ่มอาหารมื้อแรก คือ ลูกอายุครบ 6 เดือนแล้ว เพราะเดือนที่ 6 เป็นช่วงเวลาที่ระบบย่อยอาหารของลูกน้อยทำงานได้สมบูรณ์แล้วในเด็กปกติ เด็กบางรายมากกว่า 6 เดือน ทางการแพทย์ระบุว่า 6 - 9 เดือน เป็นช่วงเวลาที่ระบบย่อยอาหารของทารกทำงานได้สมบูรณ์ ในเด็กอายุน้อยกว่า 6 เดือนน้ำโปรตีนยังพัฒนาไม่เต็มที่ ทำให้ย่อยโปรตีนได้ไม่เต็มที่ น้ำย่อยคาร์โบไฮเดรตยังไม่สมบูรณ์จนกว่าจะอายุ 6-7 เดือน น้ำย่อยไขมันยังไม่สมบูรณ์จนกว่าจะอายุ 6-9 เดือน การได้รับอาหารก่อนเวลาจึงอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพลูกรักได้ เช่น ท้องอืด ท้องผูก สำไส้อักเสบ เป็นต้น

เตรียมความพร้อม เริ่มอาหารมื้อแรกอย่างไรดี

ก่อนป้อนอาหารลูกมื้อแรก คุณแม่ต้องทำการบ้านมากพอสมควร นอกจากการเตรียมตารางเมนูในแต่ละสัปดาห์แล้ว การเตรียมความพร้อมของเจ้าตัวน้อยก็สำคัญมากเช่นกัน เพื่อให้ลูกรับกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวันควรเริ่มเตรียมความพร้อมตั้งแต่เดือนที่4 ดังนี้

  • เดือนที่4 นวดเหงือกลูก เพื่อกระตุ้นให้เหงือกทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งการนวดเหงือกยังช่วยสร้างความคุ้นชินเหมือนกับอาหารที่ป้อนเข้าไปสัมผัสกับเหงือกของลูก ทำบ่อยๆลูกจะชินเมื่อป้อนมื้อแรกจะไม่บ้วนอาหารทิ้ง แนะนำทำวันละครั้ง ก่อนหรือหลังให้นม 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันลูก สำลัก หรืออาเจียน
  • เดือนที่5 ฝึกให้ลูกจิบน้ำอุ่น องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ดื่มนมอย่างเดียวนาน6เดือนไม่ควรป้อนน้ำ แต่การจิบน้ำวันละ1ครั้ง 5 -10 สามารถทำได้ การฝึกให้ลูกได้จิบน้ำอุ่นๆ หรือป้อนน้ำอื่นๆด้วยช้อน เป็นการฝึกซ้อมการรับอาหารจากช้อน และฝึกความถนัดของแม่ด้วยเช่นกัน
  • เดือนที่6 สร้างความคุ้นชิน ให้ลูกสัมผัสกับอุปกรณ์ป้อนอาหารของเขา เช่น ช้อน ถ้วยน้ำ จาน ชาม เพื่อความคุ้นชินไม่ตื่นกลัวกับสิ่งแปลกใหม่

เมนูมื้อแรกของลูกควรเป็นอาหารประเภทไหน?

คุณแม่ส่วนใหญ่ตอบผิด เพราะส่วนใหญ่จะคิดว่าควรเริ่มด้วยกล้วยครูดบดละเอียด การเริ่มป้อนมื้อแรกด้วยกล้วยเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ลูกติดหวานจากกล้วย การเริ่มด้วยอาหารที่ไม่มีรสชาติจะช่วยให้ลูกเริ่มอาหารชนิดอื่นๆได้ไม่ยาก การเริ่มมื้อแรกด้วยผลไม้อาจทำให้ลูกเป็นเด็กกินยากในภายหลัง Mamaexpert แนะนำเมนูข้าวกล้องตุ๋นราดซอสนม เป็นเมนูสุดคลาสสิกที่คุณแม่มือใหม่ทำได้ง่ายๆ ข้าวกล้องตุ๋นบดละเอียดนั้นอุดมไปด้วยวิตามินที่ลูกวัย 6เดือนต้องการโดยเฉพาะธาตุเหล็ก ข้าวกล้องมีธาตุเหล็กมากกว่าข้าวขัดสีถึง 2 เท่า อุดมไปวิตามินบี1 และวิตามินบี 2 สูงเป็น 4 เท่าของข้าวขัดสี  และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายครบครัน ที่สำคัญมีใยอาหารไม่ทำให้ลูกท้องผูกอย่างแน่นอน

หากลูกไม่ยอมรับประทานอาหารมื้อแรกควรทำอย่างไร

การเริ่มอาหาร อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะสิ่งที่ลูกต้องกลืนเข้าไป ทั้งรส และกลิ่นเปลี่ยน และต่างจากนมที่ลูกเคยกินอยู่ทุกวัน อาจทำให้ลูกส่ายหน้าปฏิเสธคุณแม่ได้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น Mamaexpert แนะนำเคล็ดลับฉบับคุณแม่มืออาชีพเพื่อให้ลูกยอมหม่ำๆได้ง่ายขึ้น คือ ผสมนมที่ลูกดื่มในเมนูอาหาร เพื่อคงกลิ่นและรสชาติของนมที่ลูกคุ้นเคยมาตลอด 6 เดือน  การผสมนมนมที่ลูกดื่มในอาหารจึงเป็นเรื่องง่ายมากที่จะทำให้แม่และลูกแฮปปี้ในการเริ่มอาหารมื้อแรก เช่น เมนูข้าวกล้องตุ๋นราดนม  หรือการเริ่มผลไม้มื้อแรกสามารถราดนมที่ลูกดื่มในผลไม้ได้เช่นกัน เมนูแนะนำคือ อโวคาโดราดซอสนมแม่หรือนมที่ลูกดื่ม รสชาติที่ลูกน้อยคุ้นชินจะยังละมุนอยู่เสมอ

สำหรับคุณแม่ที่มีลูกวัยหม่ำอร่อย หม่ำเก่งแล้ว แต่น้ำหนักไม่ปัง  Mamaexpert  มีเมนูเด็ดมาฝากด้วยเช่นกัน ตามมาดูสิคะ

เมนูแนะนำ : ข้าวกล้องตุ๋นราดซอสนมแพะ

ส่วนผสม : เมนูข้าวกล้องตุ๋นราดซอสนมแพะ มีดังนี้

  1. ข้าวกล้อง 1 ถ้วยตวง
  2. นมแพะ

วิธีทำ : เมนูข้าวกล้องตุ๋นราดซอสนมแพะ

  1. แช่ข้าวกล้อง 1 ถ้วยตวง ไว้ 1 คืน ก่อนนำมาหุง (เนื่องจากข้าวกล้องเป็นข้าวที่แข็ง จึงแนะนำให้แช่ข้าวกล้องก่อนนำมาหุง)
  2. นำข้าวกล้องที่แช่เรียบร้อยแล้วมาหุง
  3. ตักข้าวกล้องที่หุงสุกแล้ว 1 ถ้วยตวง นำมาตุ๋น 15-20 นาทีโดยไม่ต้องปรุงรสหรือเติมอะไรเพิ่มเติม
  4. นำข้าวกล้องที่ตุ๋นได้พักไว้ให้เย็น
  5. จากนั้นตักข้าวกล้องที่ตุ๋นแล้วมา 1 ถ้วยตวงใส่เครื่องปั่น สำหรับเด็ก 6 เดือนปั่นให้ละเอียดที่สุด
  6.  นำนมแพะที่ชงแล้ว มาราดลงในถ้วยข้าวกล้องตุ๋น จากนั้นคนให้เข้ากันและเสริฟข้าวลูกน้อยในปริมาณที่พอเหมาะ เพียงแค่นี้ก็ได้เมนู ข้าวกล้องตุ๋นราดซอสนมแพะ ที่น่ารับประทานแล้วค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ เมนูข้าวกล้องตุ๋นราดซอสนมแพะ ที่ Mamaexpert นำมาฝากในวันนี้ไม่ยากไม่ซับซ้อนคุณแม่ทำได้แน่นอน  ที่เลือกนมแพะมาประกอบเมนูเพื่อลูกน้อยก็เพราะว่า … นมแพะมีโปรตีนที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย มีสัดส่วนของโปรตีนเบต้าเคซีนที่ย่อยง่ายในปริมาณสูง ช่วยให้สบายท้อง ท้องไม่อืด ในนมแพะยังมีไขมันที่ย่อยง่าย ทำให้ลูกมีน้ำหนักตัวดี และที่สำคัญนมแพะมีพรีไบโอติกหรือใยอาหารชนิด Oligosaccharide (Inulin & Oligofructose) ซึ่งเป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในทางเดินอาหาร ช่วยให้ลูกน้อยมีระบบการย่อยที่ดี ลดปัญหาท้องผูกในเด็ก  เมนูข้าวกล้องตุ๋นราดซอสนมแพะอร่อยดีและมีประโยชน์ครบครันแบบนี้ คุณแม่ต้องลองนะคะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team