ทริคดีๆในการเลี้ยงลูกให้มั่นใจฉลาดสมวัยในยุค4.0

07 March 2018
2616 view

งานเลี้ยงลูกไม่ใช่งานง่าย เพราะพ่อแม่ต่างคาดหวังให้ลูกของตัวเองมีพัฒนาการที่สมวัย กล้าแสดงออก เป็นตัวของตัวเอง มีความฉลาด สดใส สมวัยอย่างเป็นธรรมชาติ และมีความสุข หรือที่เรียกว่าเลี้ยงลูกให้ได้ดีในยุค 4.0 นั้น ต้องเลี้ยงแบบAdvance ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจและมีเทคนิค วันนี้ Mamaexpert คัดสรรเทคนิคดี ๆ ใน #การเลี้ยงลูกแบบ Advance มาฝากทุกบ้าน ดังนี้

11 ทริคฝึกลูกให้เป็นตัวของตัวเอง กล้าแสดงออก ฉลาดสมวัย

คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่ เด็กที่ขาดความเชื่อมั่นในตนเองมักไม่กล้าเผชิญกับสิ่งแปลก ใหม่หรือสิ่งท้าทาย เพราะกลัวความล้มเหลวหรือกลัวทำให้คนอื่นผิดหวัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกไม่ประสบความสำเร็จในอนาคตได้ เป็นหน้าที่ของพ่อแม่อย่างคุณแล้วที่ต้องช่วยผลักดันลูก  มาดูทริคง่ายๆที่คุณทำได้แน่นอน

1. ชื่นชมกับความพยายามของลูก ไม่ว่าลูกจะแพ้หรือชนะเพราะกำลังใจจากพ่อแม่เป็นผลดีในระยะยาวผลักดันให้ลูกมีความมั่นใจในอนาคต

2. ฝึกการให้กำลังใจเพื่อสร้างความสามารถ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการพัฒนาตนเองตามมา

3. ให้ลูกฝึกแก้ปัญหาด้วยตนเอง ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกเสมอ ลูกจะขาดทักษะในการพัฒนาด้านความเชื่อมั่นในการคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง

4.
ให้ลูกแสดงพฤติกรรมตามวัย ไม่ควรมีความคาดหวังให้ลูกแสดงพฤติกรรมเหมือนผู้ใหญ่ การตั้งมาตรฐานที่ลูกไม่สามารถไปถึงได้จะลดความเชื่อมั่นของลูกลง

5.
อย่าถามมากไป การตั้งคำถามตลอดเวลาอาจทำให้ลูกรู้สึกเหนื่อยและเบื่อหน่าย การตั้งคำถามเพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กจริง เด็กที่มาจากครอบครัวที่พ่อแม่ตั้งคำถามให้เสมอๆ จะเรียนรู้ได้เร็วและดีกว่าเด็กที่พ่อแม่หาคำตอบให้ตลอดเวลา

6. ให้ลูกลองสิ่งท้าทายใหม่ๆ แสดงให้ลูกเห็นเป้าหมายที่เป็นความสำเร็จเล็กๆ เพื่อไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมายใหญ่ๆ

7.
ไม่ควรให้สิทธิพิเศษ การให้สิทธิพิเศษทำให้ลูกขาดความเชื่อมั่น

8.
ฝึกลูกเรียนรู้จากความผิดพลาด การเรียนรู้จากข้อผิดพลาดช่วยสร้างความมั่นใจ ไม่ควร ปกป้องลูกมากเกินไป ยอมให้ลูกล้มเหลวบ้างบางครั้งบางคราวเพื่อช่วยให้ลูกเกิดความเข้าใจ และมีการวางแผนที่ดีขึ้นในครั้งหน้า

9.
พ่อแม่คือไอดอลที่ดี ในใจของลูกพ่อแม่คือไอดอลควรใช้โอกาสนั้นสอนลูกเป็นตัวอย่างและแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูก

10.
ฝึกลูกให้เผชิญความทุกข์ยากลำบาก เพื่อสอนลูกว่าทุกความสำเร็จจะต้องเผชิญกับขวากหนามบ้างเป็นเรื่องธรรมดา

11.
ชมเชย ให้รางวัล สองสิ่งนี้ไม่ควรพลาดควรให้ลูกตามโอกาสและความเหมาะสม

และสิ่งสำคัญที่พ่อแม่จะละเลยไม่ได้ก็คือเรื่องสุขภาพและอาหารการกินของลูก พ่อแม่ก็ต้องดูแลอาหารให้ครบ5หมู่ เด็กควรจะได้รับอาหารและนมที่มีประโยชน์ ย่อยง่ายไม่ทำให้ท้องผูก เด็กท้องผูกบ่อยๆ จะส่งผลต่ออารมณ์และการเรียนรู้ได้เช่นกัน

เลี้ยงลูกแบบ Advance ด้วย DG3 Advance Gold

#เลี้ยงลูกแบบ Advance ด้วยการเลือกนมแพะ  DG3 Advance Gold  ทำไมถึงต้องเลือก Advance Gold   ก็เพราะนมแพะย่อยและดูดซึมง่าย ทำให้ลูกสบายท้อง ท้องไม่อืด เพราะมีเบต้าเคซีน โปรตีนที่ย่อยง่ายในปริมาณสูง ในขณะที่นมวัวมีโปรตีนแอลฟ่า เอสวัน เคซีน ซึ่งย่อยยาก ในปริมาณสูง โปรตีนนมแพะจึงย่อยได้ง่ายกว่า อีกทั้งในนมแพะยังมี CPP หรือ Casein Phosphopeptides ที่เป็นตัวช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และสังกะสี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ลูกน้อยเจริญเติบโตแข็งแรงเต็มที่ พร้อมเสริมทัพด้วยพรีไบโอติก หรือใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ Oligosaccharide (Inulin & Oligofructose) เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในทางเดินอาหาร ซึ่งในนมแพะมีมากกว่าในนมวัว 4-5 เท่า และเป็นแบบเดียวกับนมแม่ จึงช่วยป้องกันการติดเชื้อ การอักเสบในทางเดินอาหาร รวมถึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายและลดปัญหาท้องผูกอีกด้วย ลูกรักจึงสบายท้อง มีพัฒนาการที่สมวัยมีร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยบ่อย

 


เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team
อ้างอิง :

  1. ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ.17 วิธีสอนลูกให้เชื่อมั่นในตนเอง.เข้าถึงได้จาก https://mgronline.com/qol/detail/9600000004914. [ค้นคว้าเมื่อ 6 มีนาคม 2561 ].
  2. CPP โปรตีนนุ่มในแพะ.เข้าถึงได้จาก http://www.dgsmartmom.com/product-information-cpp-protein/. [ค้นคว้าเมื่อ 6 มีนาคม 2561 ].
  3. Prebiotic ในนมแพะ.เข้าถึงได้จาก http://www.dgsmartmom.com/prebiotic-goat-milk/. [ค้นคว้าเมื่อ 6 มีนาคม 2561 ].
  4. 12 Ways to Raise a Confident Child.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/jkY7T8. [ค้นคว้าเมื่อ 6 มีนาคม 2561 ].