พัฒนาการทารกในครรภ์ 4 เดือน แม่ท้อง 4 เดือนลูกเป็นอย่างไร

16 May 2018
11223 view

พัฒนาการทารกในครรภ์ 4 เดือน

เมื่อเริ่มเข้าสู่เดือนที่ 4 ของการตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จะเปลี่ยนแปลงให้เห็นอย่างชัดเจน โดยมีขนาดของท้องที่โตขึ้น มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแต่ยังเพิ่มขึ้นไม่มาก เริ่มเห็นเส้นดำกลางหน้าท้องของคุณแม่ชัดขึ้น เมื่อคุณแม่ทำอัลตราซาวน์ในเดือนนี้ จะได้เห็นหัวใจของลูกน้อยเต้น เริ่มเห็นนิ้วมือ นิ้วเท้า แขนและขาของเขาชัดขึ้น นอกจากนี้คุณแม่อาจจะยังได้เห็นสมอง กระดูกสันหลัง และทราบเพศที่แน่นอนของลูกด้วยเช่นกัน แม่ๆมาพัฒนาการทารกในครรภ์4เดือน ทางด้านการเจริญเติบโต กันเลยค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ 4 เดือน ด้านการเจริญเติบโต

ทารกในครรภ์เดือนที่ 4 จะเจริญเติบโตเร็วมาก มีแขนขานิ้วมือนิ้วเท้าที่ชัดเจน มีรูปร่างที่ได้สัดส่วนมากขึ้น ส่วนของกระดูกจะมีแคลเซียมมายึดเกาะหนาขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถมองเห็นได้ชัดมากภาพเอกซเรย์ สัดส่วนของลูก ปลายเดือนที่ 4 ทารกจะมีความยาววัดจากศีรษะถึงก้น 13.5 เซนติเมตร และมีน้ำหนัก 180 กรัม ใบหน้าของทารกเริ่มมีคิ้วและขนตาบางๆ ขึ้น มีขนขึ้นตามใบหน้าตามตัว กระดูกของใบหน้าเริ่มมีโครงสร้างที่สมบูรณ์และได้สัดส่วนมากขึ้น การตรวจอัลตราซาวนด์ในเดือนที่ 4 นี้จะสามารถมองเห็นอวัยวะเล็กๆ บนใบหน้า เช่น จมูกและปากได้ชัดเจนมากขึ้น และเนื่องจากกล้ามเนื้อบนใบหน้าได้มีการพัฒนาขึ้นมาแล้ว ทารกจะสามารถแสดงสีหน้าได้ ยิ้มได้ ขยับอวัยวะต่างๆ บนใบหน้าได้ แต่ยังไม่สามารถควบคุมการแสดงสีหน้าได้ ถึงแม้ว่าเปลือกตาจะยังคงปิดสนิทอยู่เช่นเดิม ดวงตาของทารกจะเริ่มมีการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของแสงสว่างได้แล้ว ลิ้นของทารกเริ่มมีการสร้างปุ่มรับรสขึ้นมาอีกด้วย และหูทั้งสองข้างจะเคลื่อนขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง

ภาพพัฒนาการทารกในครรภ์ 4 เดือน ของแต่ละสัปดาห์

ในแต่ละสัปดาห์ ทารกในครรภ์มีพัฒนาการการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เหมือนมนุษย์ที่สมบูรณ์มากขึ้นเรื่อยๆ

คลิปพัฒนาการทารกในครรภ์ 4 เดือน 

การเสริมสร้างพัฒนาการทารกในครรภ์ 4 เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์จะดีได้ไม่ใช่แค่แม่ต้องกินอาหารดี ออกกำลังกายดี สภาพแวดล้อมดี และพักผ่อนดีเท่านั้นนะคะ คุณแม่ยังสามารถส่งเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์ได้ด้วยการพูดคุยกับลูกในท้อง ซึ่งการคุยกับลูกในท้องก็ไม่ใช่เรื่องยากหรือแปลกเลยค่ะ ซึ่งพัฒนาการทางการได้ยินของลูกในท้องจะเริ่มขึ้นเมื่อมีอายุครรภ์ประมาณ  4 เดือนเป็นต้นไป ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถพูดคุยกับลูกในท้องได้จนถึงเวลาคลอด เมื่อคลอดออกมาก็จะทำให้ลูกน้อยคุ้นกับเสียงของพ่อแม่มากขึ้นค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ตลอด 9 เดือน

คุณแม่สามารถคลิกเลือกได้เลยค่ะ....

พัฒนาการทารกในครรภ์1เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์2เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์3เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์4เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์5เดือน


พัฒนาการทารกในครรภ์6เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์7เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์8เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์9เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

กลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย


เรียบเรียงโดย :
 Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1.BabyCenter.Fetal development week by week.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/fetal-development-week-by-week .[ค้นคว้าเมื่อ 16 มีนาคม 2561]

2.Mummy Center.4nd Month of Pregnancy – Definitive Guide For Pregnancy Month 4 .เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=E-1XMmBcApM .[ค้นคว้าเมื่อ 16 มีนาคม 2561]

3.17weeks pregnant .เข้าถึงได้จาก.https://www.pregnancycorner.com/being-pregnant/pregnancy-week-by-week/17-weeks-pregnant.html .[ค้นคว้าเมื่อ 16 มีนาคม 2561]