ลูกร้องกวน ลูกร้องงอแง ปัญหาที่แม่มือใหม่ต้องเจอ!!

01 March 2018
10270 view

ลูกร้องกวน

เรื่องนี้อาจจะฟังดูเหมือนไม่ใช่ปัญหาใหญ่แต่อย่างใด แต่ก็กวนใจคุณพ่อคุณแม่ได้พอสมควรเลยทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ บางบ้านถึงกับหอบลูกไปหาหมอด้วยอาการตกใจ กลัวเรื่องเร้นลับที่ทำให้ลูกน้อยร้องกวนร้องไห้งอแง Mama Expert จึงศึกษาข้อมูลรวบรวมสาเหตุที่ทำให้ลูกร้องกวนและวิธีรับมือมาฝากคุณพ่อคุณแม่ เพื่อคลายความกังวลใจ มาดูกันเลยค่ะ..

สาเหตุลูกร้องกวน

เมื่อลูกน้อยร้องกวน สิ่งแรกที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำคือ มองหาสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยร้องกวนให้ได้ เพราะเมื่อคุณพ่อคุณแม่รู้ถึงสาเหตุก็จะทำให้แก้ไขปัญหาลูกร้องกวนได้ตรงจุด วันนี้ Mamaexpert จึงรวบรวมสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยร้องกวนมาฝากให้คุณพ่อคุณแม่ได้สังเกตเพื่อที่จะรับมือได้อย่างถูกต้อง มาดูกันค่ะว่าสาเหตุที่ทำให้ลูกร้องกวนมีอะไรบ้าง...

1.ลูกร้องกวนเพราะปวดท้องโคลิก

ปวดท้องโคลิกหรือที่เรียกกันว่า ร้องร้อยวัน ซึ่งเด็กทารกที่เป็นมักจะเริ่มมีอาการโคลิกตั้งแต่ประมาณ 2-3 สัปดาห์หลังคลอด ปวดท้องโคลิกเป็นอาการซึ่งไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดเด็กจะร้องไห้ซ้ำๆ ในช่วงเวลาเดิมๆ ส่วนมากจะเป็นช่วงเวลาเย็น ใกล้ค่ำ หรือช่วงรอยต่อระหว่างกลางวันและกลางคืน อาการอาจจะรุนแรงขึ้นในช่วงอายุ 6-8 สัปดาห์ แล้วหายไปเองเมื่อเด็กอายุประมาณ 3 เดือน ทฤษฎีหนึ่งเชื่อว่าโคลิกเกิดจากลมในท้อง ซึ่งถูกสร้างขึ้นระหว่างวัน ดังนั้น การให้ยาขับลมอาจได้ผล การอุ้มพาดบ่าหรือให้นอนคว่ำบนตักคุณพ่อคุณแม่ พร้อมลูบหลังไปด้วยอาจช่วยบรรเทาอาการ

2.ลูกร้องกวนเพราะความหิว

ทารกที่อายุยังไม่ถึง 6 เดือน ส่วนมากมักจะตื่นมาร้องกวนกลางดึกเพราะหิว หลังจากให้นมยามดึกแล้วก็สามารถนอนหลับต่อได้เองค่ะ แต่สำหรับบางเด็กคนที่อายุเกิน 6 เดือนไปแล้ว ยังคงตื่นมาร้องกวนกลางดึกเพื่อกินนม คุณแม่ต้องมาดูว่า ลูกร้องเพราะหิวหรือว่าเป็นเพราะความเคยชิน หากคุณแม่แน่ใจว่าลูกได้รับนมอย่างพอเพียงในช่วงก่อนนอน แต่ลูกยังคงร้องเพราะติดการกินนมในมื้อดึก ก็ต้องลดปริมาณนมลง แต่หากว่าลูกไม่ยอมกินนมในตอนกลางวัน แต่เน้นกินนมตอนกลางคืนแทน แสดงว่าระบบการกินไม่ปกติค่ะ ให้แก้ไขโดยให้ลูกกินน้ำเปล่า หรือผสมนมให้เจือจางในตอนกลางคืน ซึ่งจะทำให้ลูกหิวมากขึ้นในช่วงกลางวัน เมื่อให้นมในตอนกลางวันลูกจะกินนมมากขึ้นเองค่ะ แค่นี้ลูกก็จะไม่ร้องกวนเพราะหิวอีกแล้วค่ะ

3.ลูกร้องกวนเพราะฟันกำลังขึ้น

ฟันที่กำลังขึ้นอาจสร้างความเจ็บปวดให้ลูกจนร้องไห้ ร้องกวนตลอดเวลา หรือทำให้ลูกนอนหลับได้ไม่ยาวในช่วงกลางคืน โดยทั่วไปเด็กทารกเริ่มมีฟันขึ้นเมื่ออายุประมาณ 6 เดือนและจะต่อเนื่องไปจนอายุ 3 ปี โดยทารกแต่ละคนจะมีปฏิกิริยาต่อความเจ็บปวดที่แตกต่างกันไป คุณแม่สามารถช่วยให้ลูกน้อยหายเจ็บปวดและช่วยให้คุณและลูกน้อยนอนหลับสนิทไม่ร้องกวนในตอนกลางคืนได้โดย ให้ยาพาราเซตามอลสำหรับเด็กช่วยให้ดีขึ้น (เหมาะกับเด็กอายุ 3 เดือนขึ้นไป) หรืออาจใช้เจลสำหรับทาฟันที่กำลังขึ้นเพื่อให้รู้สึกชา ซึ่งเมื่อทาแล้วเด็กจะรู้สึกชาเพื่อบรรเทาอาการปวด และให้เด็กนอนหลับในช่วงดังกล่าว แต่ข้อนี้ต้องปรึกษาคุณหมอก่อนใช้ยานะคะ และอีกหนึ่งวิธีคือการใช้สมุนไพรไทย เช่น ใบแมงลักโขลกให้ละเอียดผสมเกลือเล็กน้อย ทาบริเวณเหงือกที่ปวดของลูก อาจช่วยบรรเทาอาการได้ หรือต้มใบสะระแหน่ 5 กรัม กับน้ำ 1 ถ้วย ผสมเกลือเล็กน้อย ดื่มวันละ 1 ถ้วย ผสมเกลือเล็กน้อย ดื่มวันละ ครั้ง ก็จะลดปัญหาลูกร้องกวนเพราะฟันกำลังขึ้นได้ค่ะ

4.ลูกร้องกวนเพราะเจ็บป่วย

กรณีที่เด็กมีอาการร้องกวนเป็นระยะเวลานาน และอาการไม่ดีขึ้นหลังจากเฝ้าดูอาการหรือหลังให้ยา มีอาการไข้สูง ซึม กินนมและอาหารน้อยลง คุณพ่อคุณแม่ควรรีบพาลูกน้อยไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาโดยเร็วค่ะและการที่คุณแม่สังเกตเห็นถึงความผิดปกติต่างๆ เวลาที่ลูกป่วยไข้ไม่สบายนั้น จะเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะจะช่วยให้คุณหมอวินิจฉัยอาการและรักษาลูกน้อยได้ถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น เช่น อาการไข้ การกินนม อาเจียน การขับถ่าย หรืออาการอื่นๆ

เพราะการขับถ่าย ส่งผลต่ออารมณ์และพัฒนาการของลูก หากการขับถ่ายของลูกผิดปกติ ก็จะทำให้ลูกอารมณ์บูด คุณแม่ลองเช็กการขับถ่ายของลูกดูนะคะ ว่าปกติดีหรือไม่ แค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ มาเช็กกันเลย

วิธีรับมือเมื่อลูกร้องกวน

เมื่อลูกร้องกวน คุณแม่ควรอุ้มกอดลูกไว้แนบอก ให้ได้ยินเสียงหัวใจแม่ โยกตัวเบา ๆ ปลอบโยนลูกด้วยกิริยาที่นิ่มนวล ใช้น้ำเสียงไพเราะ ไม่ร้อนรน ช่วยให้ลูกสงบลงได้ค่ะ หรือว่าจะอุ้มพาดบ่า เดินชมนก ชมไม้ ดูรูปภาพ โมบาย หมา แมว เรื่อยเปื่อย แม้จะเป็นกลางดึกก็เดินวนไปวนมาในบ้านได้ แล้วคุณแม่ก็พูดกับเค้าไปเรื่อย ๆ พูดอะไรก็ได้ด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล ร้องเพลงกล่อมลูก หรือเปิดเพลงเพราะๆ เบาๆ หรือว่าจะชอบเพลงแดนซ์ ลองเปิดแล้วอุ้มลูกเต้นเลยค่ะ ลูกทุ่ง หมอลำก็ได้ ลองเปลี่ยนหลายๆ แนว เผื่อจะถูกใจลูกน้อยซักอย่าง หรือคุณแม่อาจจะเปลี่ยนบรรยากาศ เปลี่ยนกิจกรรมแบบทันทีทันใด เช่น ออกจากห้อง ออกจากบ้าน อาบน้ำ จะทำให้ลูกลืมไปเลยว่าร้องเรื่องอะไร แบบนี้ก็ช่วยได้ค่ะ

ที่สำคัญคุณแม่ควรรีบหาสาเหตุที่อาจทำให้ลูกร้องกวน เช่น ความหิว แมลงกัด ผ้าอ้อมเปียก หวาดกลัว เมื่อพบสาเหตุแล้วก็ต้องรีบแก้ไขโดยเร็ว สำหรับเด็กที่ร้องกวนเนื่องจากปวดท้องโคลิก อาจใช้ยาขับลมช่วย หากเด็กร้องกวนจากโรคหูชั้นกลางอักเสบและมีอาการไม่รุนแรง อาจใช้ยาพาราเซตามอลช่วยค่ะ

ลูกร้องกวนเมื่อใดต้องพบแพทย์

ส่วนใหญ่อาการร้องกวนของลูกน้อยมักค่อยๆ ทุเลาลงและหายได้เองในที่สุด กรณีที่เด็กมีอาการร้องกวนเป็นระยะเวลานาน และอาการไม่ดีขึ้นหลังจากเฝ้าดูอาการหรือหลังให้ยา มีอาการไข้สูง ซึม กินนมและอาหารน้อยลง คุณพ่อคุณแม่ควรรีบพาลูกน้อยไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาโดยเร็ว เพราะการที่ลูกร้องกวนอาจบ่งบอกถึงสุขภาพหรือความเจ็บป่วยของลูกน้อย เช่น ลูกน้อยอาจเป็นโรคลำไส้กลืนกัน หรือโรคไส้เลื่อนก็เป็นได้ค่ะ

ปัญหาลูกร้องกวนต้องแก้ไขให้เร็วที่สุดและแก้ไขให้ตรงจุด เพื่อพัฒนาการทางร่างกายที่ดีของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่อย่าเก็บความสงสัยไว้คนเดียว หากคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสงสัยควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือกุมารแพทย์ เพื่อหาทางออก Mama Expert เป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 12สาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยวัยแรกเกิดงอแง

2. วิธีรับมือกับเด็กร้องดินอาละวาด

3. วิธีรับมื่อเมื่อลูกร้องกลางดึก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

อ้างอิง

1. มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย.ลูกร้องกวน.เข้าถึงได้จาก http://www.thaibreastfeeding.org/page.php?id=98 .[ค้นคว้าเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2561]

2. Motherandcare. พญ.พัชร เกียรติสารพิภพ กุมารแพทย์.การร้องโคลิกของลูกวัยเบบี๋.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/H2P4UZ .[ค้นคว้าเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2561]