พัฒนาการทารกในครรภ์ 18 สัปดาห์

26 November 2012
2886 view

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

ลูกเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและตอนนี้มีลำตัวยาวประมาณ 18 ซม. แล้ว ลูกดูดหัวแม่มือได้แล้วและกำลังฝึกหายใจเอาน้ำคร่ำเข้าปอดและหายใจออกโดยการปล่อยน้ำคร่ำออกมา ผิวหนังของลูกยังย่นอยู่เพราะยังไม่มีการสร้างไขมันใต้ผิวหนัง
จังหวะแห่งชีวิตเริ่มลงตัวและเริ่มมีพัฒนาการของนิสัยในการนอน นอกจากนี้ อาจเป็นไปได้ที่คุณแม่จะเริ่มรู้สึกว่าลูกเคลื่อนไหวไปมา เริ่มมีลายนิ้วเฉพาะของตนบนนิ้วมือและนิ้วเท้าเล็กๆ ถ้าลูกของคุณเป็นเด็กผู้ชาย ระยะนี้ก็จะเป็นช่วงที่คุณได้เห็นอวัยวะเพศของเขาได้ชัดเจนและง่ายขึ้นหากตรวจอัลตราซาวนด์

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่

คุณแม่อาจพบว่าบางครั้งรู้สึกเกิดอาการวิงเวียน นั่นก็เป็นเพราะว่าหัวใจของคุณทำงานหนักขึ้น 40 – 50 เท่า เมื่อเทียบกับตอนก่อนตั้งครรภ์ และเมื่อมดลูกมีขนาดใหญ่ขึ้น ก็จะเริ่มกดเส้นเลือดบางส่วน จึงไม่น่าแปลกที่คุณจะรู้สึกหน้ามืดบ้างเป็นบางครั้ง
สิ่งสำคัญคือคุณแม่ต้องพักผ่อนบ่อยๆ และควรระมัดระวังในการลุกนั่ง พยายามอย่าลุกขึ้นอย่างรวดเร็ว และควรรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ เพราะเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว อาจทำให้คุณวิงเวียนได้ ทั้งนี้ ควรพยายามทานสารอาหารที่ย่อยสลายช้า เช่น สารอาหารที่พบในข้าวโอ๊ตหรือผลไม้และผัก แทนที่จะทานขนมหวาน