อาการวันตกไข่ เป็นอย่างไร ผู้หญิงต้องรู้

02 December 2017
166301 view

วันตกไข่

วันตกไข่ ปกติผู้หญิงมีประจำเดือนโดยเฉลี่ยทุก 28 วัน และจะมีไข่ตกประมาณวันที่ 15 (โดยนับวันที่ประจำเดือนมาวันแรก เป็นวันที่ 1) หรือประมาณกลางเดือน ในช่วงกลางเดือนนี้จะมีสตรีบางคนมีอาการปวดท้องน้อยแบบเสียดๆ หรือถ่วงๆ แบบทันทีทันใดเป็นอยู่นานเป็นชั่วโมงแล้วค่อยๆ หายไปเอง (แต่มีบางคนเป็นนาน 2-3 วัน)ความรุนแรงและความนานของอาการแตกต่างกันในแต่ละคน และแต่ละรอบเดือนไม่เป็นทุกคน (20% ของสตรีที่มีไข่ตกจะมีอาการแบบนี้) และคนที่เป็นก็ไม่จำเป็นต้องมีอาการทุกรอบเดือน อาจมีอาการบางเดือน และบางเดือนไม่มีอาการ อาจจะปวดสลับข้างกันในแต่ละเดือน หรือเป็นข้างเดียวกันทุกเดือน หรือเป็นทั้ง 2 ข้าง


อาการวันตกไข่

  1. การมีเลือดออกคล้ายประจำเดือนน้อยๆ ช่วงกลางรอบของประจำเดือน เกิดจากการลดลงของฮอร์โมนเอส-โตรเจนก่อนไข่จะตก พอไข่ตกฮอร์โมนก็พิ่มขึ้นทำให้เลือดหยุด
  2. อวัยวะเพศภายนอกตึงเปล่งกว่าธรรมดา โดยเฉพาะข้างเดียวกับข้างที่ไข่ตก
  3. ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบข้างเดียวกับที่ไข่ตกบวมโตขึ้นขนาดเมล็ดถั่วเหลือง บางคนมีอาการเจ็บด้วย
  4. สตรี ที่สนใจการเปลี่ยนแปลงในร่างกายของตน ลองสังเกตอาการต่างๆ ที่กล่าวมาแล้วดูว่าเราเป็นอย่างที่คนอื่นเขาสังเกตศึกษากันมาหรือ เปล่า
  5. ปวดท้องน้อยมาก 

อาการปวดวันตกไข่ เกิดจากอะไร 

     1.  เกิดจากการบวมของรังไขจากถุงไข่ก่อนการตกไข่ ทำให้ผนังรังไข่ตึงจึงเกิดอาการปวด

     2.  ผนังส่วนที่ถุงไข่จะแตกถูกดันโป่ง ทำให้เกิดการปวด

     3.  น้ำจากถุงรังไข่ (บางทีมีเลือดออกมาด้วย) จากการแตกของถุงไข่ ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุผนังช่องท้อง

     4.  จากการหดตัวเป็นคลื่นของท่อนำไข่หลังจากไข่ตก (คล้ายการหดตัวของหลอดอาหารเมื่อมีการกลืน) ทำให้มีอาการปวดในบางคน

     5.  ช่วงที่มีการตกไข่อาจมีการหดรัดตัวของกล้ามเนื้อ หรือ เนื้อเยื่อยืดหยุ่นของรังไข่ (เพราะมีสารฮอร์โมน prostaglandin มากระตุ้น) เพื่อบีบรัดให้ถุงไข่แตกทำให้มีอาการปวด

ปวดท้องวันตกไข่อันตรายหรือไม่

อาการปวดไม่ได้เป็น อันตราย และไม่ได้เป็นสิ่งที่บอกว่าจะเป็นโรคใดโรคหนึ่งจึงไม่จำเป็นต้องรักษา เพียงการพักผ่อน ลดกิจกรรมทางร่างกายบางอย่างขณะที่มีอาการ หรือรับประทานยาแก้ปวดชั่วคราวก็พอเพียง การรับประทานยาคุมกำเนิดเพื่อป้องกันการตกไข่สำหรับคนที่ไม่ต้องการมีบุตรก็ เป็นวิธีป้องกันวิธีหนึ่ง

เพราะร่างกายของผู้หญิงเราสร้างมาซับซ้อน อย่าละเลยสุขภาพ หากพบสัญญาณที่ไม่ปกติ ควรปรึกษาแพทย์ เป็นผู้หญิงยุคใหม่ต้องใส่ใจสุขภาพอยู่เสมอ

บทความแนะนำเพิ่มเติม :

1.การนับวันตกไข่
2.วิธีแก้ปวดประจำเดือน 
3.ช็อคกาแล็ตซีส โรคที่ผู้หญิงควรรู้จัก 


เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team