ผักผลไม้วิตามินซีสูง ช่วยลูกน้อยต้านหวัดปลายฝนต้นหนาว

25 September 2017
10429 view

ผักผลไม้วิตามินซีสูง

"วิตามินซี" (Vitamin C) เป็นหนึ่งในวิตามินที่ร่างกายมีความต้องการเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทาน ต่อต้านอนุมูลอิสระและช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวดูสดใสเต่งตึง ป้องกันโรคหัวใจ ลดความเครียด อีกทั้งวิตามินซียังช่วยป้องกันโรคหวัดและป้องกันโรคลักปิดลักเปิดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคนเราจึงต้องเสริมวิตามินซีให้เพียงพอต่อความต้องการอยู่เสมอ โดยเราสามารถหาวิตามินซีได้จากพืชผักผลไม้ทั่วไป โดยเฉพาะผลไม้รสเปรี้ยว และจากวิตามินซีที่อยู่ในรูปของอาหารเสริม ดังนั้น mama expert ได้หยิบ 10 ผักผลไม้ มีวิตามินซีสูง มาแนะนำคุณพ่อคุณแม่ เพื่อช่วยป้องกันหวัดให้ลูกน้อยในช่วงปลายฝนต้นหนาวกันค่ะ

10 ผักผลไม้วิตามินซีสูง ช่วยป้องกันหวัดให้ลูกน้อย

1.ฝรั่งผักผลไม้วิตามินซีสูง

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่หาทานง่ายมากๆ ฝรั่งจะมีรสชาติฝาดๆ แต่ในผลสดๆ ของฝรั่งนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง เปลือกเขียวๆ ของฝรั่งเป็นแหล่งสะสมของวิตามินชั้นดีเลยล่ะ ซึ่งปริมาณวิตามินนี้ เพียงพอกับความต้องกายของร่างกายใน 1 วันเลย เรียกได้ว่าหาทานง่ายแถมยังคุ้มอีกด้ว

2. กีวี่ผักผลไม้วิตามินซีสูง

รสชาติที่เปรี้ยวของกีวี่ มีวิตามินซีสูงถึง 105 มิลลิกรัมต่อผล 100 กรัม แถมยังอุดมไปด้วยกากใยอาหารที่ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ลดอาการท้องผูก แคลอรี่ต่ำ เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักด้วยค่ะ

3. ลิ้นจี่ผักผลไม้วิตามินซีสูง

ลิ้นจี่เป็นผลไม้ที่มีเนื้อหอม หวาน ลิ้นจี่สามารถช่วยบำรุงเลือด แก้ไอ คัดจมูก รวมถึงป้องกันโรคกระดกพรุนได้ เพราะมันมีวิตามินซีอยู่ 71 มิลลิกรัมในลิ้นจี่ 100 กรัม ทั้งดีทั้งอร่อยแบบนี้ ไม่หามาทานถือว่าพลาดมากๆค่ะ

4. มะละกอสุกผักผลไม้วิตามินซีสูง

สรรพคุณจุดเด่นของมะละกอคือ การช่วยให้เราขับถ่ายได้คล่องขึ้น เพราะในมะละกอมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันเราจากโรคลักปิดลักเปิด เลือดออกตามไรฟัน และกำจัดแบคทีเรียต่างๆ อันเป็นสาเหตุของการเกิดไข้หวัด

5. บร็อคโคลี่ผักผลไม้วิตามินซีสูง

บร็อคโคลี่เป็นผักที่รสชาติหวานกรอบ สามารถรับประทานสดได้ หรือจะนำมาประกอบอาหารก็ได้หลากหลายเมนู บร็อคโคลี่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีเส้นใยอาหาร เบตาแคโรทีน วิตามินซีและสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึงสารเคมีทางธรรมชาติที่มีชื่อว่า ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) และสารอินดอล (indole) ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยต่อต้านมะเร็ง และการรับประทานบร็อคโคลี่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1/2 ถ้วย ก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างเเน่นอน รับรองว่ากินแล้วหายเจ็บไข้ได้ป่วย เหมาะกับทั้งเด็ก และคนชรา เรียกได้ว่าคนทุกเพศทุกวัยควรกินบร็อคโคลี่เพื่อต้านโรค และสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง

6. ส้มผักผลไม้วิตามินซีสูง

ส้มผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงและวิตามินอื่นๆ มีแร่ธาตุอีกมากมาย เช่น วิตามินซี วิตามินเอ (เบต้า แคโรทีน)วิตามินบี วิตามินดี ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส  และยังมี คอลลาเจน ส้มยังมีใยอาหารอีกด้วย (บางท่านไม่ทานแกะออกแนะนำว่าทานไปเลยดีกว่าค่ะ) เพราะว่าจะช่วยเรื่องของระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี หากบริโภคเป็นประจำส้มยังสามารถ ช่วยรักษาเลือดออกตามไรฟันช่วยขับล้างสารพิษภายในร่างกายจากสารต้านอนุมูลอิสระ Anti-Oxidant ได้ด้วย

7. สับปะรดผักผลไม้วิตามินซีสูง

สับปะรด เป็นพืชที่รสชาติดี ใช้กินเป็นผลไม้หรือปรุงเป็นอาหารส่วนมากนิยมนำไปแปรรูปทำเป็นสับปะรดกระป๋องและสับปะรดกวน ส่วนใบมีเส้นใยยาวเหนียว สามารถนำไปทำเป็นเชือกหรือทำเป็นกระดาษสับปะรดมีรสหวานฝาดเล็กน้อย สารอาหารที่อยู่ในสับปะรดมีประโยชน์จำนวนมากและมีคุณค่าทางยาสูง มีสรรพคุณช่วยย่อยอาหารจำพวกเนื้อเสริมการดูดซึมอาหาร ดับร้อนแก้กระหาย สับปะรดยังมีสารจำพวก น้ำตาล กรด วิตามิน อยู่หลายชนิด การรับประทานสับปะรดเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคไตอักเสบ ความดันโลหิตสูง หลอดลมอักเสบ เเละสับปะรดยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ มีกากใยมาก จึงช่วยแก้ท้องผูกได้ แต่ก็ไม่ควรทานมากไป เพราะจะทำให้ท้องเสียแทน ที่สำคัญคือสับปะรดเป็นผลไม้รสเปรี้ยว รวมถึงมะนาว ส้ม กีวี มะเขือเทศ เบอร์รี่ และสตรอเบอร์รี่ เป็นอาหารที่มีกรดธรรมชาติ เสี่ยงต่อการแพ้ คุณเเม่ควรหลีกเลี่ยงจนกว่าลูกจะมีอายุ 1 ขวบ ค่ะ

8. เงาะผักผลไม้วิตามินซีสูง

เงาะเป็นผลไม้ที่ให้ปริมาณวิตามินซีได้ในปริมาณที่สูงไม่แพ้กว่าผลไม้อื่นๆ แม้ว่ามันจะมีรสชาติหวานจนแทบไม่มีรสเปรี้ยวอยู่เลยก็ตาม อีกทั้งยังช่วยรักษาอาการอักเสบต่างๆ ภายในช่องปาก ป้องกันโรคท้องร่วง และช่วยเสริมเกาะป้องกันจากเชื้อหวัดอีกทางหนึ่งด้วย

9. สตอร์เบอรี่ผักผลไม้วิตามินซีสูง

สตอร์เบอรี่ เป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย จึงทำให้อุดมไปด้วยปริมาณของวิตามินซี 66 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม นอกจากมีวิตามินซีแล้ว ยังมีสารที่มีชื่อว่าซูเปอร์ไฟเบอร์เพคติน จากสีแดงของสตอร์เบอรี่ โดยสารนี้สามารถช่วยลดปริมาณคลอเลสเตอรอล ช่วยดับกลิ่นปากและรักษาสุขภาพของเหงือกและฟันของเราให้แข็งแรงอีกด้วย

10. พริกหวานผักผลไม้วิตามินซีสูง

พริกหวาน ช่วยบำรุงธาตุในร่างกายทำให้เจริญอาหาร สาร Capsaisin ในพริกหวานจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำลาย ช่วยผ่อนคลายความเครียด ช่วยลดความดันโลหิต และช่วยให้หลอดเลือดอ่อนตัวจึงทำให้ระบบการไหลเวียนโลหิตเป็นไปด้วยดี นอกจากนี้มันยังมีสรรพคุณช่วยแก้อาเจียน ช่วยขับเหงื่อ ขับเสมหะ ทั้งยังช่วยขับลม และอื่นๆ อีกมากมายอีกด้วย

ดังนั้น แม่ที่ให้นมลูกควรทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น พริกหวาน ส้ม ฝรั่ง สับปะรด  มะละกอ เพื่อให้ลูกได้รับปริมาณวิตามินซีที่เหมาะสม ในระยะ 6 เดือนแรก ทารกควรได้รับนมแม่อย่างเดียวโดยไม่ต้องกินน้ำหรืออาหารอื่น หลังอายุ 6 เดือน ต้องเริ่มฝึกให้เด็กทานอาหารอื่นครบ 5 หมู่ ตามวัยควบคู่กับนมแม่นะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เมนูลูกรัก ซุปไก่ลร็อคโคลี่

2. 10 เมนูอาหารยอดฮิต อาหารปั่นแช่แข็งของคุณแม่มือใหม่

3. เมนูลูกรัก พริกหวานมัน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. เดลินิวส์.PrincessFangy.เติมวิตามินซี ก่อนลมหนาวมาถึง.เข้าถึงได้จาก https://www.dailynews.co.th/article/276054 .[ค้นคว้าเมื่อ 23 กันยายน 2560]
  2. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ.Prawpan Suriwong.ฝึกลูกน้อยกินผักผลไม้ ลดเสี่ยงภาวะขาดวิตามินซี.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/BCtNqd .[ค้นคว้าเมื่อ 23 กันยายน 2560]
  3. Wikipedia.Broccoli.เข้าถึงได้จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Broccoli .[ค้นคว้าเมื่อ 23 กันยายน 2560]
  4. Weil Andrew.Benjamin S. Gonzalez. Vitamin C Benefits. เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/VTNw8W .[ค้นคว้าเมื่อ 24 กันยายน 2560]