เส้นเลือดขอดขณะตั้งครรภ์ แก้อย่างไรดี รักษาหายหรือไม่?

23 July 2012
3823 view

เส้นเลือดขอดขณะตั้งครรภ์

เส้นเลือดขอดขณะตั้งครรภ์ คุณแม่หลายท่าน ขณะตั้งครรภ์ เส้นเลือดขอดจะมองเห็นเส้นเลือดฝอยเล็กๆ โป่งพอง ที่ผิวด้านข้างของเข่าและตาตุ่ม เมื่อเส้นเลือดพองโตกว่าปกติจะมองเห็นเป็นสีเขียวๆ เป็นเส้นเลือดฝอยขดไปมาใต้ผิวหนัง ถ้าเอานิ้วมือกดรีดไปตามเส้นสีเขียว จะทำให้เส้นเลือดแฟบลงเหลือเป็นสีผิวปกติ เมื่อปล่อยมือจะเห็นเป็นเลือดสีเขียวเหมือนเดิม เป็นการทดสอบด้วยตนเองว่าเป็นเส้นเลือดขอด

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

เส้นเลือดขอดขณะตั้งครรภ์ เกิดจากอะไร

สาเหตุของเส้นเลือดขอด เกิดจากการที่ทารกมีขนาดโต ไปกดทับเส้นเลือดบริเวณหน้าท้อง หลัง และต้นขาทำให้การไหลเวียนของระบบเลือดผิดปกติ เลือดไหลกลับสู่หัวใจได้ยากขึ้น จึงเหลือค้างในเส้นเลือดฝอยที่ขา ประกอบกับขาที่เป็นอวัยวะที่อยู่ส่วนล่าง เลือดจึงค้างได้มาก และนานทำให้เกิดเส้นโป่งพองและขอดเป็นเส้นๆ ถ้ามารดามีอาชีพที่ต้องยืนนาน เดินมาก อาการเส้นเลือดขอดจะยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย

เส้นเลือดขอดขณะตั้งครรภ์ ป้องกันได้หรือไม่

วิธีป้องกันและรักษาอาการเส้นเลือดขอดขณะตั้งครรภ์ คือต้องให้ขาอยู่สูงกว่าปกติ เช่น ขณะนั่ง ควรยกขาพาดเก้าอี้ให้อยู่ระดับเดียวกันกับสะโพก แม้จะเป็นท่าที่ไม่สุภาพ แต่ก็ช่วยรักษาสุขภาพขาได้ดี ส่วนเวลานอนควรใช้หมอนหนุนบริเวณข้อเท้าเพื่อให้ขาอยู่สูงกว่าเดิม เป็นการป้องกันเส้นเลือดขอดได้ดี ส่วนรายที่มีเส้นเลือดขอดขนาดโต อาจต้องใช้ ผ้ายืด Elastic bandage รัดขาให้แน่นเพื่อกดเส้นเลือดให้แบนราบกว่าเดิม

สำหรับคุณแม่ที่มีอาการบวมที่ขาและเท้า  มักจะมีอาการพร้อมกันกับการเกิดเส้นเลือดขอด  ซึ่งมักจะเป็นกันในช่วงสัปดาห์ที่ 36-37 คุณแม่ควรนอนพักให้มากๆ โดยเน้นนอนในท่าตะแคง เพราะเลือดจะกลับไปที่หัวใจได้ดีขึ้น การดูแลตนเองในขณะตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่สำคัญที่แม่ท้องควรปฏิบัติ นะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ผู้หญิงสวยปิ๊งได้....แค่มีเซ็กส์

2. ตกขาวผิดปกติ ตกขาวมีกลิ่น ตกขาวสีน้ำตาลแก้ไขอย่างไรดี?

3. ลดอาการปวดประจำเดือนด้วยกล้วยหอม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team