ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดี เริ่มต้นด้วยสารอาหารที่ดีจากนมแพะ

28 February 2017
4083 view

เมื่อลูกน้อยของเราอายุครบ 6 เดือนแล้ว หากคุณแม่คนไหนที่ยังมีน้ำนมเหลือพอ ก็สามารถให้นมแม่ต่อไป จนลูกน้อยอายุครบ 2 ปี ได้เลย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเริ่มคิดแล้วว่าจะให้อาหารเสริมเด็กควบคู่กับ การให้นมแม่อย่างไรด้วย เพราะการให้นมแม่อย่างเดียวหลังลูกน้อยอายุได้ 6 เดือน จะทำให้ร่างกายของลูกน้อย ได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตนั่นเองมาดูกันค่ะว่าเรื่องนี้จะจัดการอย่างไร

อย่างแรก คุณแม่ควรสังเกตน้ำหนักตัวของลูกน้อยว่า มีน้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐานหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าต่ำกว่ามาตรฐาน ก็สามารถให้อาหารเสริมเด็กได้ในช่วงอายุประมาณ 4 เดือน แต่ข้อควรระวังคือ ไม่ควรให้ก่อนหน้าช่วงอายุ 4 เดือน เพราะระบบต่างๆ ภายในร่างกายของลูกน้อย ยังไม่พร้อมรับอาหารเสริมอื่น ๆ นอกจากน้ำนมแม่อย่างเดียว

ภายหลังลูกน้อยอายุได้ 6 เดือน อย่างที่บอกไปค่ะ หากคุณแม่ยังมีน้ำนมมากพอ ก็สามารถให้นมแม่กับลูกต่อไปได้เรื่อย ๆ ควบคู่กับการให้อาหารเสริมเด็กด้วย นมแม่อย่างเดียวจะให้สารอาหารในปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อการเติบโตของลูกน้อย ดังนั้นจึงควรมีอาหารเสริมเด็กมาช่วยเสริมด้วย

อาหารเสริมเด็ก คุณแม่ควรคำนึงถึงคุณประโยชน์ต่าง ๆ คือ เป็นอาหารรสธรรมชาติ อาหารควรทำเองและปรุงสุกใหม่ รวมถึงไม่ควรใส่เครื่องปรุงรสเพิ่มเติม โดยเรามีคำแนะนำเรื่องอาหารเสริมเด็กที่คุณแม่ควรเลือกดังนี้

  1. ตับไก่ ตับหมู เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายลูกน้อย มีธาตุเหล็ก ช่วยเสริมสร้างฮีโมโกบิน อันเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง มีโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ มีวิตามินเอบำรุงเส้นผมและผิวหนัง และมีวิตามินบีช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารเป็นปกติ มีสุขภาพลำไส้ที่ดี และทำให้สมองมีการทำงานที่ดี


  2. ไข่ มีประโยชน์กับสุขภาพของลูกน้อยเช่นกัน เพราะอุดมไปด้วยโปรตีน มีวิตามินเอ วิตามินดี และแร่ธาตุที่จำเป็น ป้องกันกระจกตาเสื่อม ต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ลูกน้อยมีการเจริญเติบโตที่ดี โดยให้คุณแม่นำไข่ต้มสุกมาบดผสมกับข้าวต้มบดสุก และควรให้เริ่มทานเฉพาะไข่แดงก่อน เพราะไข่แดงจะย่อยง่ายค่ะ


  3. เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลา เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เพราะให้โปรตีนกับร่างกาย ช่วยให้ร่างกายลูกน้อยเจริญเติบโตตามวัย ซึ่งอาจจะเน้นว่าเป็นเนื้อปลามากหน่อย เพราะเนื้อปลามี DHA ช่วยบำรุงสมองของลูกน้อย


  4. ผักและผลไม้ เช่น ฟักทอง แครอต ผักโขม ใบยอ ผักบุ้ง มะเขือเทศ มะม่วง แอปเปิล เพราะมีประโยชน์มากมายกับร่างกายลูกน้อย โดยความแตกต่างของผักผลไม้หลากสี จะมีวิตามินและแร่ธาตุที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกน้อยเป็นปกติ เพราะกากใยในผักผลไม้ จะกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีการทำงานได้ดี

ในส่วนของคุณแม่ที่มีปัญหาเรื่องน้ำนม และอาจจะกำลังกังวลใจอยู่ว่าจะทำอย่างไรดี ขอแนะนำว่า “นมแพะ” เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งค่ะ เพราะนมแพะมีระบบการให้น้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ ที่เรียกว่า ระบบอะโพรไคน์ ทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณที่สูง เรียกว่า Bio Active component ประกอบด้วย “นิวคลีโอไทด์” ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและลดการเกิดการแพ้อาหาร “โพลีเอมีนส์” ช่วยส่งเสริมระบบทางเดินอาหารให้สมบูรณ์  “โกรทแฟคเตอร์” ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต “ทอรีน” ช่วยให้การทำงานของจอประสาทตาดีขึ้น นอกจากนี้ในนมแพะยังมีโปรตีนนุ่ม CPP ที่ย่อยและดูดซึมง่าย ช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีสมวัย เช่นนี้แล้วจึงเป็นที่มาของคำว่าการเริ่มต้นด้วยสารอาหารที่ดี และตัวช่วยที่ดีที่คุณแม่ควรเลือกใช้

เพราะการฉลาดเลือกอาหารเสริมเด็ก เลือกดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่ใส่ใจรับรองว่าลูกน้อยของคุณจะเติบโตแบบสมวัยและฉลาดแบบสมวัยไปพร้อม ๆ กันค่ะ