หน้าท้องลายขณะตั้งครรภ์…ป้องกันได้

06 February 2018
16348 view

หน้าท้องลายขณะตั้งครรภ์

.

.

ความสวยความงามเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้หญิงเรา เพราะ24 ชั่วโมง ผู้หญิงทุกคนย่อมปรารถนาให้ตัวเองดูดีอยู่ตลอดเวลา …แต่ … มันอาจเป็นไปไม่ได้ เพราะด้วยธรรมชาติได้สร้างให้ผู้หญิงเกิดมาเพื่อตั้งครรภ์ ให้กำเนิดบุตร ช่วงระยะเวลา9 เดือน ในการอุ้มท้องเกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมาย บางอย่าง ไม่อยากให้เกิด แต่ก็ห้ามไม่ได้ อาการที่ว่าก็เช่น การแตกลายของผิวหนังวันนี้ Mama Expert ได้นำเคล็ดลับดีๆมาฝากคุณแม่ทุกท่านค่ะ

3 ขั้นตอน ป้องกันหน้าท้องลายขณะตั้งครรภ์

ขั้นตอนที่ 1 : ป้องกันหน้าท้องลายขณะตั้งครรภ์ด้วยการดูแลผิวหน้าท้อง

การป้องกันหน้าท้องลายขณะตั้งครรภ์ด้วยการดูแลผิวหน้าท้องต้องเริ่มตั้งแต่ตั้งครรภ์ แม้ว่าจะหลีกเลี่ยงปัญหาท้องลายได้ยาก และไม่มีทางป้องกันปัญหานี้ เพราะไม่มีครีมหรือยาทาชนิดใดที่จะป้องกันปัญหาท้องลายอย่างได้ผล แต่คุณแม่ก็ทาครีมแก้ไขหรือบรรเทาให้ลดลงได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์ช่วงแรกๆ เพราะถ้าปล่อยไว้เนิ่นนานไปจนถึงช่วงหลังคลอด ปัญหาริ้วรอยที่ไม่น่าพิสมัยเหล่านี้จะแก้ไขได้ยากกว่าที่คาดค่ะ

ขั้นตอนที่ 2 : ป้องกันหน้าท้องลายขณะตั้งครรภ์ด้วยการดูแลด้วยเครื่องบำรุงผิว

แม้การใช้เครื่องบำรุงผิวพรรณทาหน้าท้องจะไม่สามารถป้องกันท้องลายให้คุณแม่ได้โดยตรง แต่ก็ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอได้ จึงเท่ากับเป็นการช่วยลดความรุนแรงของปัญหาท้องลายได้ทางอ้อมเช่นกัน

• ขณะตั้งครรภ์อ่อนๆ ควรใช้เครื่องบำรุงผิวพรรณ เช่น น้ำมันมะกอก ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ หรือเบบี้โลชั่นชนิดใดก็ได้ที่ปลอดภัย โดยเน้นส่วนผสมที่สกัดมาจากธรรมชาติ

• ทาครีมทุกครั้งหลังอาบน้ำเสร็จหรือเมื่อรู้สึกคัน โดยเมื่ออาบน้ำเสร็จให้เช็ดตัวเพียงพอหมาดๆ แล้วรีบทาครีมบำรุงผิวให้ทั่วท้องทันทีเพราะช่วงนั้นผิวจะเก็บความชุ่มชื้นได้มากที่สุด

• ทาหน้าท้องเบาๆ เป็นประจำต่อเนื่องไปจนถึงช่วงใกล้คลอด เพื่อช่วยลดปัญหาหน้าท้องแตกลายหลังคลอด แล้วเพิ่มปริมาณเนื้อครีมให้มากขึ้นตามอายุครรภ์ที่เพิ่มขึ้นด้วยนะคะ

• เลือกโลชั่นชนิดที่มีเนื้อครีมเหนียวข้น เพราะสามารถเก็บความชุ่มชื้นได้ดีกว่าและนานกว่าแบบทั่วไป

• หมั่นทาผิวหน้าท้องในระหว่างวัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังบริเวณหน้าท้องได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องทาเพียงเช้าเย็นวันละ 2 ครั้งหลังอาบน้ำเท่านั้น โอกาสที่ผิวหนังแตกลายก็จะลดลงได้ดั่งใจ

• ผิวพรรณในร่มผ้ากับปัญหาท้องลาย ปัญหานี้เกิดขึ้นจากผิวหนังบริเวณท้องยืดขยายตัวออกมากและเป็นไปอย่างรวดเร็วจนผิวปริแตก เพราะการคันของมดลูกที่กำลังขยายตัว หรือการที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ผิวหนังจะขยายตัวได้ทัน และในช่วงหลังคลอดผิวบริเวณหน้าท้องที่เคยยืดขยายตัว ก็ไม่สามารถหดกระซับกลับสู่สภาวะเดิมได้ทั้งหมด เหล่านี้จึงเป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอย และความหย่อนยานของผิวจนเกิดเป็นหน้าท้องลายได้

ขั้นตอนที่ 3 : ป้องกันหน้าท้องลายขณะตั้งครรภ์ด้วยการ ดูแลง่ายๆ ด้วยการอาบน้ำ

หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัดๆ เลือกอาบน้ำธรรมดา น้ำที่ค่อนข้างร้อนจะทำให้ผิวแห้ง แตกเป็นขุยเพราะขาดความชุมชื้น โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีผิวแห้งอยู่แล้ว จะยิ่งทำให้หน้าท้องแตกลายมากขึ้น ส่วนคุณแม่ที่เกิดอาการคัน เพราะหน้าท้องแห้งและขยายตัว ต้องหลีกเลี่ยงการเกาด้วยค่ะ แล้วใช้ครีมทาผิวแทนการเกาจะช่วยลดปัญหาท้องลายได้ทางหนึ่งแถมยังช่วยถนอมผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นน่าชื่นใจไปตลอดการตั้งครรภ์ไปจนถึงช่วงหลังคลอดด้วยค่ะ

เพราะความสวยรอไม่ได้ ยิ่งมีลูกแล้วคุณแม่ต้องสวยขึ้นนะคะ ลองนำวิธีข้างต้นไปทำกันเลยค่ะ ได้ผลอย่างไร มาแชร์ประสบการณ์กันได้นะคะคุณแม่

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1.เซ็กส์ตอนท้อง ต้องประมาณไหน

2.อาหารแม่ท้อง

3.ยาบำรุงครรภ์ เพื่อบำรุงลูกให้แข็งแรงไม่พิการ มีตัวไหนบ้าง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team