เมื่อลูกแตกแถวทำผิดร้ายแรง ทำอย่างไรให้ลูก กลับมาสู่อ้อมอกอีกครั้ง

22 February 2017
1001 view

การเลี้ยงลูก ต้องมีความอดทนพยายามสูงมาก โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีลูกอยู่ในช่วงวัยรุ่น ต้องอดทนในการเข้าหาและเข้าถึงลูกให้มาก  ปัจจุบันพบว่า คุณพ่อคุณแม่มักไม่ค่อยมีเวลา ทำให้ลูกแตกแถวได้ง่าย หากลูกของคุณเกิด ไม่เข้าเรียน เงินหมดมาขอ ก่อคดี ผ่านการเข้าสถานพินิจมาแล้ว มั่วสุม ติดยา แม่จะทำอย่างไร ให้ลูกกลับสู่อ้อมอกของแม่อีกครั้ง  Mamaexpert นำแง่คิดดีๆเมื่อลูกแตกแถว ทำผิดร้ายแรง มาฝากค่ะ 



1.เราเลิกคิดเรื่องอดีตได้แล้ว ทำไม ใคร อะไร ทำให้ลูกเป็นแบบนี้ เราจะเสียแรงกับการคิดถึงอดีตมาก

2.ตามทฤษฎี เขามีความทุกข์ และพยายามช่วยเหลือตนเองอยู่ อีกทั้งเขากำลังรอว่าเมื่อไรจะมีคนช่วยเขา อย่าหลงเชื่อภาพที่เห็นหรือวาจาที่เขาพูดว่าเขาโอเค ตามทฤษฎีเขารู้ว่าเขาไม่โอเค

3.คุณแม่คุณพ่อ อาจจะเป็นเพียง 2 คนในโลกที่ช่วยเขาได้ ไม่ใช่จิตแพทย์ ไม่ใช่สถานพินิจฯ และไม่ควรจะใช่ตำรวจ ครูบางคนที่ใจถึงและถึงลูกถึงคนกับเด็กเหล่านี้ช่วยได้ แต่เราไม่รู้ว่าเขาจะได้พบครูคนนี้เมื่อไร

4.ที่เราทำได้คือ นิ่ง นิ่งจริงๆ ถ้าเราไม่นิ่งเขาจะ "มองไม่เห็น" เรา ดังนั้นกรุณานิ่งให้ได้ ไม่ดุด่า ไม่สั่งสอน ไม่ขู่ ไม่ประชด ไม่ต่อปากต่อคำ ถึงขั้นนี้แล้วแม้แต่จะแนะนำอะไรก็คงไม่ได้เช่นกัน เงียบไว้

5.เมื่อเราเงียบ ปฏิกิริยาทั่วไปคือเขาจะร้ายกาจหนักกว่าเดิมเพื่อให้เราเบรคแตกให้จงได้ ดังนั้นสองคนกอดกันให้ดี ทนให้ได้ เราต้องผ่านการทดสอบนี้ของเขา เขามิได้เจตนายั่วเราจริงๆ เป็นปฏิกิริยาทั่วไปของมนุษย์ (เด็กเล็กก็ทำ กรี๊ดดดดดหนักกว่าเดิม)

6.ทำบ้านให้น่าอยู่ น่าอยู่จริงๆ สะอาด เรียบง่าย สวยงาม สงบร่มเย็น อาหารเต็มช่องฟรี๊ซ ที่นอนหมอนแอร์รอลูกเสมอ เมื่อไรก็ได้

7.มีเทคนิคหนึ่ง ลองดูได้ ไปค้นอัลบั้มครั้งเขาเป็นเด็กเล็กมานั่งดูด้วยกัน ร้องไห้ให้พอ จับมือกันไว้ และตั้งใจมั่นที่จะทำข้อ 1-6 อย่างมั่นคง และไม่ย่อท้อจนกว่าเขาจะกลับมา

มีอีก2ข้อ ถ้ามีโอกาส คือชวนเขาทำงานอาสาสมัคร อันนี้เพื่อให้เขา "มองเห็น" คุณค่าของชีวิตของตัวเอง และของเพื่อนมนุษย์ และถ้าเขายอม การพบจิตแพทย์วัยรุ่นและยาที่ดีก็ช่วยได้ ไม่มากก็น้อย

ขอบคุณข้อมูล  :  นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์