การขับถ่ายที่ผิดปกติของเด็ก

29 March 2012
918 view

การขับถ่ายที่ผิดปกติของเด็ก ได้แก่

•  ท้องเสีย (Diarrhoea) ลูกน้อยที่กินนมแม่นั้นมักจะไม่ค่อยท้องเสียค่ะ เนื่องจากในนมแม่มีปัจจัยที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันการติดเชื้ออยู่ ทารกที่กินนมชงจึงอยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากกว่า (เป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่างๆและล้างมือทุกครั้ง) สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงนั้นมีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อในกระเพาะอาหารหรือลำไส้ การดื่มน้ำผลไม้หรือกินผลไม้มากไป การงอกของฟัน การแพ้ยาบางอย่าง หรือการแพ้อาหารบางชนิด ซึ่งอาการท้องร่วงควรหายไปภายใน 24 ชั่วโมง หากเกินกว่านั้นควรรีบพาลูกน้อยไปพบแพทย์ค่ะ

•  ท้องผูก (Constipation) สังเกตได้จากการที่ลูกน้อยต้องเบ่งอุจจาระค่ะ ลูกอาจมีอาการเกร็งท้อง ปวดท้องหงุดหงิด และอาจมีแผลแตกเล็กๆที่รูทวารซึ่งเนื่องมาจากการถ่ายอุจจาระที่แข็งได้ พบบ่อยในเด็กที่กินนมชงมากกว่าเด็กที่กินนมแม่ เพราะนมแม่นั้นมีคุณสมบัติทำให้อุจจาระอ่อนตัวอยู่แล้ว ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อหาสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งคุณหมออาจแนะนำให้ดื่มน้ำและกินอาหารที่มีกากใยมากขึ้น

•  อุจจาระสีเขียว (Green Poo) หากอุจจาระของลูกน้อยมีสีเขียวและเป็นฟอง เป็นไปได้ว่าลูกน้อยอาจได้รับน้ำตาลแลคโตสในนมมากเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากการให้ลูกกินนมบ่อยเกินไป-น้อยเกินไป อาจมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร หรืออาจเกิดจากการไวต่ออาหาร/ยาบางชนิดได้ ทั้งนี้คุณแม่ควรแน่ใจว่าให้ลูกน้อยกินนมจากเต้าหนึ่งจนหมดก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนไปให้กินจากอีกข้างนะคะ เพื่อให้ลูกได้รับทั้งน้ำนมส่วนหน้า (foremilk)และน้ำนมส่วนหลัง (hindmilk) อย่างไรก็ตาม หากเกินกว่า 24 ชั่วโมงแล้วอาการเหล่านี้ยังคงอยู่ คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อคำแนะนำที่เหมาะสมต่อไปค่ะ

•  มีมูกเลือด (Steak of blood) อาจมีสาเหตุจากการที่ลูกน้อยท้องผูกได้ค่ะ แต่ก็ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อความสบายใจและสาเหตุที่แน่ชัดจะดีกว่าค่ะ

  • No tag available