ภาวะมีบุตรยากที่เกิดจากฝ่ายชาย

04 December 2011
14299 view

สุขภาพางเพศและภาวะมีบุตรยากในผู้ชาย

เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า ความผิดปกติเกี่ยวกับเพศและการมีบุตรยากในผู้ชายมีผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิต และ ความสัมพันธ์ของสามี-ภรรยา และคนที่จะรู้สึกเป็นทุกข์ร้อนมากก็คือผู้ชาย แต่ผู้ชายที่มีความผิดปกติอย่างนี้มักถือเป็นเรื่องปกปิดที่ไม่ต้องการให้ ใครทราบและไม่ต้องการที่จะปรึกษากับใคร ทั้งที่ความจริงเป็นสิ่งที่แก้ไขได้เป็นส่วนมาก ถ้าได้รับคำแนะนำและการรักษาที่ถูกต้อง

ความผิดปกติในเรื่องสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย เป็นได้ 2 อย่างคือ ความไม่สู้และความไม่มีอารมณ์และ/หรือ ไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้

ความไม่สู้ (อวัยวะเพศไม่แข็งตัว)

หมายถึง มีความต้องการทางเพศแต่อวัยวะเพศไม่ตอบสนอง พบได้เฉลี่ยประมาณ 10% และในผู้สูงอายุจะมีมากขึ้นกว่านั้น เช่น 10% ในอายุ 50-60 ปี 25% ในอายุ 61-70 ปี 40% ในอายุมากกว่า 80 ปี และมากกว่า 50% ในอายุมากกว่า 80 ปี เนื่องจากอายุของคนยืนยาวขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ปัญหานี้จึงนับวันมากขึ้น สาเหตุที่ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว มีหลายอย่างได้แก่ ภาวะหลอดเลือดแข็ง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ภาวะซึมเศร้า และโรคทางจิตประสาท การได้รับการผ่าตัดอวัยวะในอุ้งเชิงกราน (เช่น ตัดต่อมลูกหมากโต) ภาวะไตวาย โรคปลายประสาทผิดปกติ (multiple sclerosis) เส้นเลือดอุดตันในสมอง และโรคที่เกิดขึ้นในสมองบางอย่างนอกจากนี้ ยังเกี่ยวกับยาบางอย่างที่รับประทานเข้าไป หรือยาเสพติด เช่น เฮโรอีน กัญชา และสุรา บุหรี่

การไม่มีความรู้สึกทางเพศ 

ไม่มีความต้องการร่วมเพศ เกิดขึ้นได้ในบางช่วงของชีวิตผู้ชาย มักมีสาเหตุมาจากความเครียดในชีวิตประจำวัน โรคประจำตัว โรคทางจิตประสาท ยาบางอย่างและการมีระดับฮอร์โมนเพศในร่างกายลดลง เนื่องจากอัณฑะทำงานน้อยลง (แต่การไม่มีความรู้สึกทางเพศเป็นบางช่วงบางคราว โดยเฉพาะคู่สามีภรรยาที่แต่งงานกันมานานแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องปกติ)

ปัจจุบัน วิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้าขึ้นทำให้สามารถแก้ไขภาวะไม่สู้หรือไม่มีอารมณ์ ได้ด้วยคำแนะนำทางการแพทย์และการรักษาด้วยยาได้เป็นส่วนใหญ่ จึงแนะนำผู้ชายที่มีอาการทั้งสองอย่างนี้ไม่ควรอายที่จะไปรับการแก้ไข ภาวะมีบุตรยากในผู้ชาย

แบบไหนเรียกว่ามีบุตรยาก 

การมีบุตรยาก หมายถึง คู่สามีภรรยาอยู่ด้วยกันและพยายามมีบุตรแต่ไม่สำเร็จ หลังจากระยะเวลา 1 ปี (ในฝ่ายหญิงอายุน้อยกว่า 30 ปี) หรือ 6 เดือนไปแล้ว (ในฝ่ายหญิงที่อายุเกิน 30 ปี) ซึ่งเราพบว่ามีสาเหตุมาจากฝ่ายชายได้ถึง 30-40%

สาเหตุการมีบุตรยากที่เกิดจากฝ่ายชาย 


1. อายุมากขึ้น (50 ปีขึ้นไป) จะเริ่มมีความผิดปกติของเชื้ออสุจิมากขึ้น ทั้งจำนวน ความแข็งแรง ความผิดปกติของรูปร่าง หรือมีจำนวนน้อยมากตามอายุที่มากขึ้น

2. การดำเนินชีวิต (Lifestyle) ได้แก่ การสูบบุหรี่ กัญชา เฮโรอีน การดื่มเหล้า และยาที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท ทำให้การสร้างเชื้ออสุจิผิดปกติ

3. สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ เช่น สารพิษ ยาฆ่าแมลง ตะกั่ว

4. ปัญหาด้านสุขภาพ เช่น กามโรค เบาหวาน โรคทางกรรมพันธุ์ เคยเป็นคางทูมเมื่อตอนวัยรุ่น การผ่าตัดหรือมีการอักเสบที่ต่อมลูกหมาก หรือลูกอัณฑะได้รับการอักเสบรุนแรง หรือบาดเจ็บรุนแรงจากอุบัติเหตุ บางคนเกิดจากมีเส้นเลือดขอดที่ถุงอัณฑะ ซึ่งทำให้เจ็บและการสร้างอสุจิผิดปกติ

5. การใช้ยาบางอย่าง ส่วนใหญ่จะเป็นยาประเภทลดภูมิแพ้เนื้อเยื่อตนเอง ยากล่อมประสาท ยารักษาโรคมะเร็ง ยาลดความดันโลหิตสูง เมื่อมีอาการความผิดปกติทางเพศ หรือมีบุตรยาก ลองพิจารณาดูว่าเราเข้าข่ายว่าจะมีสาเหตุมาจากอะไร การปรึกษาแพทย์ที่ชำนาญจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการให้คำแนะนำและแก้ไข