รู้หรือไม่ สุขภาพลำไส้ที่แข็งแรง เท่ากับ สุขภาพที่ดีของลูกน้อย

21 November 2016
1337 view

รู้หรือไม่ว่า “ลำไส้” ของคนเรานั้น ไม่ได้ทำหน้าที่เฉพาะย่อยอาหารเพียงอย่างเดียว หากแต่ลำไส้ยังทำหน้าที่สำคัญต่อร่างกายนั่นคือ ศูนย์กลางของพัฒนาการต่าง ๆ ของร่างกายอีกด้วย ดังนั้นเบื้องต้นหากทราบกันอย่างนี้แล้ว เรามาเริ่มต้นดูแล “ลำไส้” กันดีกว่า โดยเฉพาะในเด็กเล็กหากคุณแม่ดูแลลำไส้ของลูกน้อยเป็นอย่างดี ผลที่ตามมาก็คือ สุขภาพร่างกายลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดี รวมถึงมีสุขภาพที่แข็งแรงด้วย

ลำไส้ทำหน้าที่เป็นแหล่งสร้างระบบภูมิต้านทานที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย เมื่อแรกคลอดลูกน้อยลืมตาออกมาดูโลก บอกเลยว่าเขามีโอกาสได้รับเชื้อโรคต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว ยิ่งเมื่อเขาโตขึ้นและอยู่ในช่วงวัยที่หยิบจับสิ่งของได้เอง ก็มีโอกาสที่ลูกจะหยิบของเหล่านั้นเข้าปาก ซึ่งหากลูกน้อยมีลำไส้ที่แข็งแรง แน่นอนว่าการดูแลรวมถึงปกป้องเชื้อโรคย่อมต้านทานได้ หน้าที่ต่อมาสำไส้ยังทำหน้าที่ในการควบคุมดูแลอารมณ์ของคนเราด้วย หากคุณแม่ดูแลลำไส้ของลูกน้อยดีจะสังเกตได้ว่าลูกน้อยเลี้ยงง่าย หลับง่าย อารมณ์ดี ต่อมาสำไส้ยังทำหน้าที่ในการดูดซึมสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆ โดยกระบวนการย่อยและดูดซึมสารอาหาร ต้องอาศัยจุลินทรีย์สุขภาพจากลำไส้ ซึ่งหากลูกน้อยมีลำไส้ที่แข็งแรง ก็ย่อมส่งผลต่อการเจริญเติบโตนั่นเอง และที่สำคัญอีกอย่างลำไส้ยังส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองของลูกน้อย นั่นเพราะหากลูกน้อยได้รับอาหารที่เพียงพอตามช่วงวัย ได้รับอาหารที่มีประโยชน์ตามช่วงวัย ก็เท่ากับว่าพัฒนาการทางสมองย่อมดีตามมา

คุณแม่จึงควรใส่ใจในเรื่องของการดูแลลำไส้ลูกน้อยให้ดี ซึ่งในคุณแม่คนไหนที่มีปัญหาเรื่องน้ำนมไม่เพียงพอ หรือไม่มีน้ำนม การเลือกนมสำหรับลูกน้อยจึงสำคัญอย่างยิ่ง “นมแพะ” คืออีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ นั่นเพราะ“นมแพะ” มีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ คือ อะโพไครน์ ทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณสูง ที่สำคัญยังมี “พรีไบโอติก” ชนิด Oligosaccharide เช่น Inulin และ Oligofructose ซึ่งเป็นใยอาหารที่ไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหาร เพราะทนต่อน้ำย่อย กรด ด่าง ในกระเพาะและลำไส้ ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพ เช่น แลคโตบาซิลัส และบิฟิโดแบคทีเรีย จึงช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร ลดการอักเสบบริเวณลำไส้ ทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างเป็นปกติ ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ผลที่ตามมาคือ ลูกน้อยมีสุขภาพ นอกจากนี้นมแพะอุดมไปด้วย CPP หรือ Casein Phosphopeptides ที่เป็นโปรตีนนุ่ม ย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่ จึงเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาเรื่องน้ำนม

ทั้งนี้หากคุณแม่มีปัญหาในส่วนของโภชนาการ หรือสารอาหารสำหรับลูกน้อย หรือมีปัญหาเรื่องของน้ำนม ไม่รู้จะเริ่มต้นเลือกนมให้ลูกอย่างไร สามารถปรึกษาได้ที่ ศูนย์โภชนาการนมแพะ 02-683- 3394-6 หรือ 02-8812488 (วันและเวลาทำการ) 1800-29- 3838 (ฟรีเฉพาะเบอร์บ้านและระบบทรู) ด้วยที่นี่จะมีคำแนะนำเกี่ยวกับสารอาหารธรรมชาติ ที่มีคุณประโยชน์มากมาย และข้อมูลเกี่ยวกับ Natural Genius สร้างพัฒนาการความฉลาดได้ด้วยธรรมชาติ เพื่อพัฒนาการที่ดีสมวัยของลูกน้อยนั่นเอง