อันตราย ! หนุ่มถูกพาวเวอร์แบงค์ดูด เสี่ยงอัมพาต คาดอาจเกิดจากไฟรั่ว

12 October 2016
619 view

สาวโพสต์เตือนภัย คนในครอบครัวถูกไฟดูดจากการจับพาวเวอร์แบงค์ขณะเสียบชาร์จไฟอย่างรุนแรงจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล 2 รอบ เสี่ยงเป็นอัมพาต ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ คาดสาเหตุเกิดจากอแดปเตอร์รั่ว

เป็นภัยอันตรายใกล้ตัว ที่ล่าสุด (11 ตุลาคม 2559) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก กินแล้วแช่ ไห้แม่มาล้าง ที่ได้โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่า พี่ชายของตนได้จับอุปกรณ์ชาร์จไฟสำรอง หรือพาวเวอร์แบงค์ ที่เสียบชาร์จไฟค้างไว้แล้วถูกไฟดูดอย่างรุนแรง จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี เป็นเวลา 5 วัน แต่สุดท้ายต้องกลับไปโรงพยาบาลอีกครั้ง เนื่องจากประจุไฟฟ้าจากการถูกไฟดูดทำให้เลือดแข็งตัวไม่ไปเลี้ยงสมอง ประกอบกับพี่ชายของตนกินยาไม่สม่ำเสมอเพราะคิดว่ายังเดินได้ปกติ จนกระทั่งร่างกายชาไปหนึ่งซีก ขาซ้ายไม่มีแรง ลิ้นพูดไม่ชัด และไม่สามารถขยับปากได้ เสี่ยงต่อการเป็นอัมพาต จึงขอเตือนให้ทุกคนระมัดระวัง


จากการสอบถาม รองศาสตราจารย์ เจิดกุล โสภาวนิต อาจารย์คณะวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สาเหตุไม่น่าจะมาจากพาวเวอร์แบงค์โดยตรงเพราะพาวเวอร์แบงค์มีกำลังไฟไม่แรงพอ คือ 5-6 โวลต์ แต่สาเหตุอาจเกิดจากไฟบ้านที่มีประจุ 220 โวลต์ และเกิดไฟรั่วที่อแดปเตอร์จนทำให้กระแสไฟบ้านไหลมาที่ตัวของผู้บาดเจ็บ พร้อมทั้งขอเตือนให้ทุกคนระมัดระวังไม่ให้อุปกรณ์ไฟฟ้า, โทรศัพท์มือถือหล่นกระแทกพื้นบ่อย ๆ เพราะอาจทำให้ระบบไฟมีปัญหาและเกิดไฟรั่วได้

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กินแล้วแช่ ไห้แม่มาล้าง, kapook.com