ผ้าอ้อมซักได้ VS ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบไหนดีกว่า?

28 July 2016
15966 view

 " ผ้าอ้อม " เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับลูกรักของเรา ใช้ต่อเนื่องตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยอนุบาล คุณแม่ยุคใหม่อย่างเรา ควรมีวิธีเลือกอย่างชาญฉลาด เพื่อพัฒนาการที่ดี สุขภาพดีไม่ก่อให้เกิดการแพ้ และวันนี้ mamaexpert นำรีวิวดีๆในการเลือกใช้ผ้าอ้อมเพื่อลูกรัก จากคุณแม่ลูก2 บล็อกเกอร์แม่และเด็ก มาฝากทุกๆบ้านดังนี้

ผ้าอ้อมซักได้ VS ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบไหนดีกว่า ?

ปัจจุมีผ้าอ้อม 2 ชนิดด้วยกัน คือผ้าอ้อมชนิดซักได้ และผ้าอ้อมสำเร็จรูป ใช้งานเหมือนกัน แต่ความพึงพอใจของผู้ใช้อาจแตกต่างกัน น้องขุนพลและน้องเจ้าขุนใช้มาทั้งสองแบบ จึงทำให้รู้ถึงข้อดีและข้อเสียของผ้าอ้อมทั้งสองชนิด ดังนี้

ผ้าอ้อมซักได้

ผ้าอ้อมซักได้ มาในรูปแบบกางเกงหลากสีสัน สามารถขยับได้หลายไซด์ บางยี่ห้อเป็นกระดุมสำหรับปรับยืดขยาย บางยี่ห้อไม่มีกระดุมแต่มีความยืดขยายดีเพื่อปรับให้เข้ากับสรีระของเด็ก ชั้นนอกผลิตจากผ้าสังเคราะห์ป้องกันการซึมจากด้านในอย่างดี  ส่วนด้านในผลิตจากผ้าคอตตอน บางยี่ห้อใช้ผ้าใยไผ่นุ่มมากๆคล้ายผ้านาโน เพื่อป้องกันการแพ้ มีหลากหลายยี่ห้อในท้องตลาดให้คุณแม่ได้เลือก หากคุณจัดอยู่ในทีมผผ้าอ้อมซักได้ จำเป็นต้องซื้อแผ่นซึมซับเพิ่มหลายๆอัน เพราะต้องใช้แผ่นรองซึมซับ 2 ชั้น 3 ชั้น หรือ 5ชั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณปัสสาวะของเด็กแต่ละคน ผ้าอ้อมซักได้มีข้อดี ข้อเสียดังนี้

ข้อดีของผ้าอ้อมซักได้

  1. ประหยัด ปรับขนาดไซด์ได้ ( แต่ไม่ตลอด ) ลงทุนครั้งแรกอาจมากหน่อยแต่ใช้ได้นาน
  2. ไม่แพ้
  3. ลดปริมาณขยะ ลดภาวะโลกร้อน

ข้อเสียของผ้าอ้อมซักได้

  1. มีความหนา! ต้องใช้เวลาตากนานกว่าจะแห้ง จำเป็นต้องซื้อหลายๆตัว โดยเฉพาะหน้าฝน ต้องตากในที่อากาศถ่ายเท และมีแสงแดด เกิดกลิ่นอับง่ายและอาจเกิดเชื้อราได้
  2. ต้องเปลี่ยนบ่อย! เนื่องการซึมซับจำกัด ถึงแม่จะใส่แผ่นซับซับแล้วหลายชั้น ก็ไม่อยู่ ต้องเปลี่ยนบ่อยมาก
  3. ทำความสะอาดยาก (อาจ)เสียเวลา ถ้าลูกถ่ายอุจจาะต้องล้างอุจจาระออกให้หมดก่อน
  4. ไม่เหมาะในการสวมใส่ขณะเดินทาง
  5. รอบขาหย่อน ย้วย ไม่กระชับ บางครังเลื่อนหลุด กรณีผ่านการซักหลายครั้ง
  6. หนามากจากการเพิ่มแผ่นซึมซับหลายชั้น เวลาลูกใส่ ทำให้เดินเหมือนเป็ด (บางคนค่ะ)

ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

ผลิตจากเยื่อกระดาษ และเยื่อสำลี บางยี่ห้ออาจผ่านการฟอกขาว บางยี่ห้อไม่ผ่านการฟอกขาว และมีเเผ่นเจลเป็นส่วนประกอบ แต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างในการเลือกวัตถุดิบ และดีไซด์แต่ละชั้นของการซึมซับที่ต่างกัน ถึงแม่จะมีจุดขายของการซึมซับที่ยาวนาน 8 ชม.บ้าง 12 ชม. บ้าง แต่ความเป็นจริงแล้ว เราควรจะเปลี่ยนให้ลูกทุก 3 - 4ชั่วโมง เพื่อป้องกันภาวะก้นแดง ชั้นผิวหนังถูกทำลายจากความอับชื้น

ตัวอย่างผ้าอ้อมสำเร็จรูป numnum

ข้อดีของผ้าอ้อมสำเร็จรูป

  1. สะดวก สบาย โดยเฉพาะกลางคืนและขณะเดินทางใกล
  2. ใส่ได้นานกว่าผ้าอ้อมซักได้ กล่าวคือ โดยเฉลี่ย เปลี่ยนทุก4ชั่วโมง ยกเว้นกรณีถ่ายอุจจาระ
  3. ประหยัดเวลาไม่ต้องซักทำความสะอาด
  4. บางกระชับ เคลื่อนไหวสะดวก
  5. มีระบบซึมซับที่ดี ลูกไม่ตื่นบ่อยขณะนอนหลับ

ข้อเสียของผ้าอ้อมสำเร็จรูป

  1. ค่าใช้จ่ายสูง
  2. เสี่ยงต่อการแพ้

การเลือกใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสูตรสำหรับผิวแพ้ง่าย จึงเป็นอีกทางออก ของคุณแม่ ทีมผ้าอ้อมสำเร็จรูปค่ะ เพื่อป้องกันผื่นผ้าอ้อมรบกวนจิตใจแม่ เรามารู้จักกับผื่นผ้าอ้อมกันค่ะ 

ผื่นแพ้ผ้าอ้อม เรื่องใหญ่ที่ป้องกันได้ 

  • สาเหตุ  สาเหตุของผื่นผ้าอ้อมที่เกิดจากสารสัมผัสมาจากหลายปัจจัยร่วมกัน ที่สำคัญสุดคือความเปียกชื้น จากการที่ผิวหนังในบริเวณที่ใส่ผ้าอ้อมสัมผัสกับปัสสาวะและ/หรืออุจจาระเป็นเวลานาน ๆ หนังกำพร้าจะเปื่อย เมื่อมีการเสียดสีกับผ้าอ้อม และถูกสารระคายเคืองโดยเฉพาะเอนไซม์จากอุจจาระทำให้ผิวหนังมีภาวะเป็นด่างเพิ่มมากขึ้น แล้วถูกทำลายได้ง่าย ในระยะแรกที่เริ่มเป็นผื่นเกิดจากการระคายเคือง เมื่อผื่นเป็นหลายวันอาจมีการเปลี่ยนแปลงของจำนวนจุลชีพประจำถิ่น ร่วมกับภูมิต้านทานที่ผิวลดลง ทำให้เกิดการติดเชื้อในบริเวณนี้ได้ง่ายขึ้นทั้งจากเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย
  • อาการ อาการผื่นผ้าอ้อมส่วนใหญ่ไม่รุนแรงแต่จะเรื้อรังรบกวนจิตใจคุณแม่ ผิวหนังลูกจะมีผื่นแดง ถ้าอาการรุนแรงปานกลาง ผื่นจะแดงมากขึ้น ขนาดและรอยถลอกกว้างขึ้น เด็กเริ่มมีอาการเจ็บ เมื่ออาการรุนแรงมาก ผื่นจะแดงจัด อาจเป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง รอยถลอกอาจขยายเป็นบริเวณกว้าง หรือกลายเป็นแผลลึก ทำให้เด็กมีอาการเจ็บ งอแง ไม่สบายตัว และปัสสาวะลำบากได้
  • การรักษา พบแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับยาทา ในรายที่เป็นผื่นมานานเกิน 3 วัน อาจมีการติดเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนได้ ส่วนการป้องกันที่ถูกวิธีคือเริ่มที่ การเลือกใช้ผ้าอ้อมที่ดี ซึบซับดี ไม่อับชื้น เช่น ผ้าอ้อมนุ่มนุ่ม 


รีวิวประสบการณ์การเลือกใช้ผ้าอ้อมจากคุณแม่

หลายคนอาจคุ้นเคยกับคุณแม่น้องขุนพล เป็นอย่างดี ตอนนี้มีสมาชิกเพิ่มมาอีกคนค่ะ ชื่อ น้องเจ้าขุน มีลูกสองคนความสุขเพิ่มมากขึ้น และค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน โชคดีที่ลูกทั้งสองกินนมแม่ปีกว่า ประหยัดได้เยอะเลยค่ะ ใช้จ่ายหลักๆของบ้านนี้จึงอยู่ที่ผ้าอ้อมของลูก

คุณแม่แต่ละบ้านใช้ผ้าอ้อมยี่ห้อไหนกันบ้างคะ?

สำหรับบ้านนี้ ลูกคนโตผ่านการทดลองใช้มาหลายยี่ห้อมากเลยค่ะ ทั้งผ้าอ้อมสำเร็จรูป และผ้าอ้อมแบบซักได้ จนมาลงเอยที่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ยี่ห้อ NUM NUM

สำหรับน้องขุนพลและน้องเจ้าขุนนั้น อายุไล่เลี่ยกัน มีความซน มีความไม่อยู่นิ่ง คุณแม่จึงมีความวุ่นวายมากในแต่ละวัน( 555) คุณแม่อย่างดิฉันจึงจัดอยู่ใน ‪#‎ทีมผ้าอ้อมสำเร็จรูป เพราะสะดวกดี ประหยัดเวลา และกว่าจะลงตัว ใช้มาหลากหลายยี่ห้อ ตั้งแต่ราคาถูกสุด จนถึงแพงสูงสุด มียี่ห้อในดวงใจใช้ดีลูกไม่แพ้อยู่ 3 ยี่ห้อ ( คะแนน เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ คุณแม่ท่านอื่นๆอาจมีความรู้สึกแตกต่าง ) ดังนี้

  1. มัมมีโพโกะ รุ่น Extra spft ให้ 9 /10 คะแนน หัก 1คะแนนเรื่องราคามีโปรบ่อยๆแต่เฉลี่ยต่อชิ้นก็ยังแพงอยู่
  2. เมอร์รี่ ให้ 8.5 / 10 คะแนน หัก 1 คะเเนนเรื่องราคา หัก0.5คะแนนเพราะไม่ค่อยมีโปรโมชั่น
  3. นุ่มนุ่มรุ่น Air plants plus ให้ 9.5 / 10 คะแนน  จัดโปรบ่อย ราคาดีมาก หัก0.5 คะแนนเรื่องไซด์มีถึง XL แต่ไซด์ของนุ่มนุ่มจะเป็นโอเว่อร์ไซด์นะคะ ปกติยี่ห้ออื่น ลูกทั้งสองคน ใส่XXLค่ะ แต่นุ่มๆ ใส่ลูกทั้งสองXL พอดี (ยี่ห้ออื่นไซด์ใหญ่ขึ้น จำนวนชิ้นลดลง ราคาต่อชิ้นแพงขึ้น )

คุณแม่แต่ละบ้าน เคยกดเคื่องคิดเลขดูไหมคะว่า แต่ละเดือน คุณต้องจ่ายส่วนนี้ไปเท่าไหร่?

ปัจจุบันน้องเจ้าขุนและน้องขุนพลใช้ นุ่มนุ่ม ไม่ผิดหวังทั้งราคาและคุณภาพ ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ที่สำคัญส่งตรงถึงบ้านฟรี! อย่างว่าแหละคะ คุณแม่ลูกสองไม่ค่อยมีเวลาไปช็อบนอกบ้านบ่อยๆ ยี่ห้ออีกข้อที่ชอบนุ่มนุ่ม เพราะสั่งออนไลน์อย่างสบายใจ จ่ายเงินเมื่อสินค้าถึงมือเรา รวดเร็วและไว้ใจได้

คุณสมบัติของผ้าอ้อมนุ่มนุ่ม ใช้ดีแล้วอยากบอกต่อ มีดังนี้ 

  • ผ้าอ้อมนุ่มนุ่มใช้วัสดุนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น เป็นผ้าอ้อมที่มีผิวสัมผัสที่นุ่มเป็นพิเศษสำหรับผิวเด็กอ่อน
  • เป็นผ้าอ้อมแบบเทปพิเศษ ไม่ใช้กาว สามารถติดใหม่ซ้ำๆได้โดยที่ไม่ต้องกังวลว่ากาวจะหมดความเหนียวแล้วติดไม่อยู่แต่อย่างใด แพง มีใช้ในผ้าอ้อมราคาแพงเท่านั้น
  • มีการดูดซึมที่ดีมากที่สุดจากเจลดูดซึมที่แพงและคุณภาพดีที่สุดจากญี่ปุ่น ผ้าอ้อมส่วนใหญ่ในตลาดเมืองไทยไม่ใช้เพราะราคาแพง มีใช้ในผ้าอ้อมราคาแพงเท่านั้น
  • เป็นผ้าอ้อมแบบเทปพิเศษ ไม่ใช้กาว สามารถติดใหม่ซ้ำๆได้โดยที่ไม่ต้องกังวลว่ากาวจะหมดความเหนียวแล้วติดไม่อยู่แต่อย่างใด
  • Hypo allergic ในทุกส่วนที่ไม่ก่อให้เกิดการแพ้กับเด็ก

สำหรับคุณแม่ท่านอื่นๆที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม ที่ละเอียดมากกว่าที่ สามารถสอบถามข้อมูลโดยตรงได้ที่ https://www.numnumdiapers.com นะคะ

ที่สำคัญ!!!! นุ่มนุ่มมีจัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำเอาใจมนุษย์แม่ให้ได้ยิ้มกว้างๆ อยู่บ่อยๆ ส่วนนี้ต้องติดตามที่ลิ้งค์ นี้ https://www.numnumdiapers.com/promotion นะคะ

ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์จากลูกชายทั้งสองและเป็นความคิดเห็นส่วนตัว จาก คุณนฤมล เปรมปราโมทย์ อาจแตกต่างจากลูกบ้านอื่นๆ นับเป็นการแชร์ประสบการที่ดี เป็นแนวทางสำหรับคุณแม่ท่านอื่นๆ โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในตัดสินใจเลือกใช้ผ้าอ้อมที่ดีที่สุด ราคาคุ้มทุนที่สุด เพื่อคนที่คุณรักที่สุดค่ะ

ขอบคุณข้อมูล : www.numnumdiapers.com

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team