วิวัฒนาการอาหารดี แต่ภูมิคุ้มกันน้อยลง

27 June 2016
1237 view

การดำเนินชีวิตของคนยุคปัจจุบันวิ่งแข่งกับเข็มนาฬิกา ทำทุกอย่างด้วยความเร่งรีบ เพื่อลดเวลาในการทำกิจวัตรต่างๆให้น้อยลง รวมไปถึงอาหารการกินด้วย หลายบ้านลดเวลาการประกอบอาหารลงด้วยการเลือกรับประทานอาหารแปรรูป และอาหารกึ่งสำเร็จรูปมากขึ้น ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอาหารจึงมีอาหารแปรรูปให้เลือกมากขึ้น แม้จะรู้ดีว่าอาหารกลุ่มดังกล่าวมีคุณค่าทางสารอาหาร “ด้อยกว่า” อาหารสดปรุงเอง  และอาหารแปรรูปมักปนเปื้อนจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีอาจก่อโรคกับร่างกายได้

เรื่องน่ารู้ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

ภูมิคุ้มกันของคนเราถูกสร้างขึ้นมากที่สุดบริเวณลำไส้ ซึ่งมีทั้งจุลินทรีย์ชนิดดีสุขภาพและไม่ดีต่อสุขภาพอาศัยอยู่ด้วยกัน หากในลำไส้มีจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีมากกว่า จะทำให้ลำไส้ของเราเสียสมดุล และส่งผลให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ร่างกายเกิดความอ่อนแอทำให้เชื้อต่างๆลุกลามเข้าสูร่างกายและเกิดการเจ็บป่วยตามมา


ดร.ชามีล่า ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโพรไบโอติก

 

70% ของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายสร้างที่ระบบทางเดินอาหาร

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโพรไบโอติก ดร.ชามีล่า ให้คำแนะนำว่า  ในระบบทางเดินอาหารของคนเราจุลินทรีย์อาศัยอยู่มากกว่า 400 สายพันธุ์ ประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่ดีต่อร่างกายมากถึง80% และจุลินทรีย์ไม่ดี 20% แต่เป็นอัตราส่วนที่ไม่คงที่ ระบบทางเดินอาหารและระบบภูมิคุ้มกันทำงานสัมพันธ์ควบคู่กันไป เพราะภายใต้ระบบทางเดินอาหารนั้นมีอวัยวะในระบบภูมิคุ้มกันซ่อนอยู่ถึง 70% ของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ซึ่งจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารมีผลโดยตรงต่อระบบภูมิคุ้มกันที่อยู่บริเวณนี้

จะเกิดอะไรขึ้น! เมื่อสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้เสียไป

หากปริมาณจุลินทรีย์ไม่ดีมีมากว่าจุลินทรีย์ชนิดดี จะทำให้ลำไส้ของเราเสียสมดุล จุลินทรีย์ชนิดไม่ดีส่วนใหญ่ทำหน้าที่เกี่ยวกับหมักย่อยโปรตีนเพื่อใช้ในการเจริญเติบโต แล้วได้สารที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเน่า เช่น แก๊สไฮโดรเจซัลไฟด์หรือแก๊สไข่เน่า แก๊สมีเทน แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นเหม็น ทั่งที่ปนมากับอุจจาระ หรือออกมาทางลมหายใจ และทางผิวหนังอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้สารพิษเช่น แอมโมเนีย (ammonia) เอมีน (amine) ฟีนอล (phenol) อินโดล (indole) พาราครีซอล (P-cresol) สแกโทล (skatol) ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพและความเสื่อมของ ร่างกาย หรืออาจะส่งผลให้มะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

สร้างสมดุลให้ลำไส้ได้อย่างไร

ระบบอาหารของเราสมดุลได้ด้วยโพรไบโอติก โพรไบโอติกช่วยในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีต่อร่างกาย ช่วยขับสารพิษ ส่งเสริมกระบวนการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหาร อย่างที่ทราบกว่า 70% ของระบบภูมิคุ้มกันอยู่ที่ทางเดินอาหาร ถ้าทางเดินอาหารของเรามีสุขภาพดีและอยู่ในสภาวะสมดุล ย่อมส่งผลให้ร่างกายของเราแข็งแร็งมีสุขภาพดีด้วย โพรไบโอติกไม่เพียงแต่เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นในการรักษาสุขภาพที่ดีของระบบทางเดินอาหารเท่านั้น แต่ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงและมีประสิทธิภาพด้วย

ดังนั้น เราทุกคนจึงควรหันมาใส่ใจสุขภาพลำไส้ สร้างสมดุลให้กับระบบทางเดินอาหารด้วยพรีไบโอติกตั้งแต่วันนี้ เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานที่แข็งแรงกว่า และเพื่อสุขภาพแข็งแรงกว่า ในทุกๆวันค่ะ