เหตุผล 5 ข้อ ที่ทำให้แม่หลังคลอดอารมณ์ทางเพศลดลง!!

22 February 2012
23669 view

หลังคลอดอารมณ์ทางเพศลดลง 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หลังคลอดอารมณ์ทางเพศลดลง

หลังคลอดอารมณ์ทางเพศลดลง หลังจากคลอดลูกมีหลายสาเหตุสาเหตุได้มากมาย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ความสับสนในบทบาทของการเป็นภรรยากับการเป็นแม่ รวมทั้งความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไประหว่างสามีภรรยาด้วย สรุปสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา ความรู้สึกทางเพศลดลง มีดังนี้...

สาเหตุที่ทำให้คุณแม่หลังคลอดอารมณ์ทางเพศลดลง

  1. หลังคลอดไร้อามรมณ์เรื่องเซ็กส์เพราะ …หลังคลอดอะไรต่ออะไรมันก็เปลี่ยนไป จากหุ่นเซ็กซี่เห็นแล้วชวนวาบหวาม ก็กลายเป็นตัวกลม พุงห้อย ตัวใหญ่เทอะทะ หน้าท้องก็ลายอย่างกับแตงโมจินตหรา สมัยก่อนลองยืนเปลือยกายดูตัวเองในกระจกก็ยังอดรักตัวเองไม่ได้ แต่ตอนหลังคลอดเวลาเดินผ่านกระจกต้องปิดตาเอาไว้ มันทนดูตัวเองไม่ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ผู้หญิงเกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง ขนาดตัวเองยังทนดูไม่ได้ นับประสาอะไรจะไปเปลือยกายให้สามีดู เดี๋ยวจะตกใจหดไปหมดแต่ไม่มีอะไรร้ายไปหมดทุกอย่าง ยังมีดีให้คุณสามีตื่นเต้นอยู่บ้าง
  2. หลังคลอดไร้อามรมณ์เรื่องเซ็กส์เพราะ …บางคนเคยมีเต้านมโตเท่าไข่ดาว แต่ตอนหลังคลอดไม่รู้มันมาจากไหนเยอะแยะ คุณสามีเห็นแล้วก็อดตื่นเต้นไม่ได้ สุดท้ายเลยแย่งลูกกินนมเสียเลย แต่เวลามันโตขนาดนั้น เต้านมจะคัดเจ็บไปด้วย ขนาดเดินแกว่งไปแกว่งมายังเจ็บ พอโดนฟัดก็ยิ่งรู้สึกเจ็บเข้าไปใหญ่ ก็เลยไม่ค่อยจะแฮปปี้นัก
  3. หลังคลอดไร้อามรมณ์เรื่องเซ็กส์เพราะ…  หลังคลอดอะไรมันก็เปลี่ยนแปลงไป คนที่คลอดเองช่องคลอดก็ต้องเสียหายไปจากการคลอดบ้าง ถึงแม้จะรีแพร์มาอย่างดีมันก็ไม่ยืดหยุ่นเหมือนของใหม่ หรือถึงแม้ว่าจะบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน โดยการขมิบก้นทุกวัน 30 ครั้งตามหมอสั่ง ขยันหน่อยแถมเป็น 60 ครั้งเลยก็ได้ แต่กว่าอะไรมันจะเข้าที่เข้าทางก็อีกตั้ง 3 เดือน
  4. หลังคลอดไร้อามรมณ์เรื่องเซ็กส์เพราะ …ตอนมีเพศสัมพันธ์กันใหม่ๆ เลยอาจรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจก็ได้ กลัวว่ามันจะไม่เหมือนเดิม กลัวมันจะหย่อนหลวมโครกครากแล้วสามีจะไม่ชอบ คิดโน่นคิดนี่เรื่อยเปื่อย เลยทำให้ไม่รู้สึกดีๆ กับมัน แล้วตอนหลังคลอด 6 สัปดาห์ที่หมอห้ามไว้โดยมากแผลมันก็หายดีหมดแล้ว แต่บางทียังมีเม็ดปมหลงเหลือที่ละลายไม่หมดอยู่บ้าง เวลามีเพศสัมพันธ์มีการเสียดสีก็อาจทำให้รู้สึกเจ็บได้ เลยกลัวและกังวลว่าแผลมันจะอักเสบ พาลให้ไม่อยากะมีเพศสัมพันธ์อีกเลยก็ได้
  5. หลังคลอดไร้อามรมณ์เรื่องเซ็กส์เพราะ …เมื่อคลอดลูกแล้ว โครงสร้างที่ยึดมดลูกภายในท้องน้อย จะยืดหย่อนกว่าตอนที่ยังไม่มีลูก ทั้งมดลูกอาจโยกเยกคลอนแคลนได้ง่าย ยิ่งในรายที่คลอดโดยการผ่าตัดก็อาจมีอาการเจ็บภายในท้องน้อยได้มากกว่านิดหน่อย ซึ่งกว่าจะกลับมาเข้าที่ไม่มีอาการเจ็บ ก็ต้องให้เวลากันหน่อย

ปัญหาไร้อารมณ์ทางเพศในคุณแม่หลังคลอด อาจทำให้กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง จนกลายเป็นปัญหาชีวิตคู่ได้ การแก้ไขปัญหา ครวรหันหน้าค่อยคุยกันค่ะ บอกเล่าแลกเปลี่ยนความในใจและปัญหาต่างๆ ให้เข้าใจ เพิ่อลดปัญหาชีวิตคู่ คุณแม่หลังคลอด มักจะกังวลและคิดว่าไม่มีเวลา ยุ่งๆอยู่กับลูก แต่อย่าลืมว่าเรื่องเพศเป็นความจำเป็นอีกอย่างหนึ่งในชีวิตคู่ เพราะฉะนั้นแบ่งเวลาค่อยๆ ปรับ จนลงตัวนะคะ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ท่าเซ็กส์หลังคลอด ปลอดภัย ไม่เจ็บไม่กดทับแผล

2. อาการจิ๋มล็อค

3. เผย 5 ท่าเซ็กส์ที่ผู้ชายชอบ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team