ไม่น่าเชื่อ!! แค่ “เส้นผม” ทำให้ทารกน้อยมีอาการบาดเจ็บได้ถึงขนาดนี้

09 March 2016
2324 view

“สก็อต วอล์กเกอร์” พ่อของหนูน้อยชาวอเมริกัน จากรัฐแคนซัส ได้โพสต์ภาพของลูกสาววัย 5 เดือน ลงบนเฟสบุ๊ค พร้อมเขียนแคปชั่นเตือนภัย ฝากถึงพ่อแม่ทั้งหลายที่กำลังมีลูกอยู่ในวัยทารก

ในเดือนกันยายน 2015 ครอบครัววอล์กเกอร์มีเรื่องน่ายินดีเพราะได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นในครอบครัว คือสาวน้อย “มอลลี่” เธอเป็นเด็กทารกที่ร่าเริงและแข็งแรง ถึงแม้ว่าจะคลอดก่อนกำหนดถึง 7 สัปดาห์ และต้องเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนในช่วงแรกเกิดก็ตาม

baby-hair-2

ซึ่งมอลลี่ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากสก็อตผู้เป็นพ่อ เจสสิก้าผู้เป็นแม่ และพี่สาวตัวน้อยวัย 3 ขวบ จนสามารถพาหนูน้อยมอลลี่กลับบ้านได้ แต่เมื่อมอลลี่มีอายุได้ 5 เดือน วันหนึ่งก็เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ครอบครัววอล์กเกอร์ร้อนใจ

ขณะที่ทุกคนในครอบครัวกำลังรับประทานอาหารเที่ยง หนูน้อยมอลลี่ก็มีอาการหงุดหงิด และร้องไห้หนักมากแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน สก็อต และเจสสิก้าพยายามปลอบขวัญหนูน้อย และตรวจดูอาการทุกอย่างแต่ไม่พบมีสิ่งใดผิดปกติ

baby-hair-3

เจสสิก้ารู้สึกว่ามอลลี่ตัวร้อน เธอจึงถอดถุงเท้าของหนูน้อยออกเพื่อที่จะลดไข้ลง แต่กลับได้พบสิ่งผิดปกติบางอย่างที่นิ้วเท้าของทารกน้อย ที่นิ้วชี้ของมอลลี่มีเส้นผมพันอยู่ และรัดแน่นจนบาดเข้าไปในผิวหนัง

baby-hair-5

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ กุมารแพทย์กล่าวว่า…นี่เป็นอาการที่เรียกว่า “toe-tourniquet syndrome” เกิดจากการที่นิ้วเท้าหรือนิ้วมือของทารกมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปพันไว้ ส่วนใหญ่จะเกิดในถุงมือหรือถุงเท้า ทำให้นิ้วมือนิ้วเท้าถูกรัดจนแน่น และบาดลึกลงไปมากก่อนจะพบเห็น

baby-hair-7-1

ดร.จูลี่ จากสถาบันกุมารเวชย์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์กให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยครั้ง แต่อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที บางครั้งอาจติดเชื้อจนถึงขั้นต้องตัดนิ้วมือหรือนิ้วเท้าเพื่อรักษาชีวิตของทารก

9-3-2559 13-53-43

ผิวหนังและอวัยวะต่างๆ ของทารกแรกเกิดนั้นบอบบางกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า เหตุเล็กน้อยนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวงได้ จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องคอยดูแล และสังเกตอาการของบุตรหลานอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

9-3-2559 13-53-52

ในกรณีของหนูน้อยมอลลี่ เคราะห์ดีที่พบสิ่งผิดปกติอย่างรวดเร็ว และจัดการคีบเส้นผมออกจากนิ้วเท้าของหนูน้อยได้ทัน ซึ่งต้องใช้แหนบ และแว่นขยายอย่างระมัดระวังเพื่อให้ปลอดภัย

baby-hair-1

สก็อตตัดสินใจถ่ายภาพ และเขียนเรื่องราวของหนูน้อยมอลลี่ เพื่อเตือนภัยให้เหล่าพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานในวัยทารกระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งโพสต์ของเขาถูกแชร์ต่อกันไปมากกว่า 28,000 ครั้ง ทำให้สก็อตรู้สึกดี เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าเรื่องราวของพวกเขาได้กลายเป็นอุทาหรณ์ให้คนจำนวนมากเกิดความใส่ใจ และระมัดระวังในการเลี้ยงดูเด็กทารกมากขึ้น

baby-hair-6

ปัจจุบันหนูน้อยมอลลี่แข็งแรงดี ร่าเริงแจ่มใสดี เป็นตัวอย่างได้อย่างดีแม้สิ่งเล็กๆน้อยๆที่ดูไม่อันตราย แต่กับเป็นภัยใกล้ตัวที่ร้ายกาจเลยทีเดียว หากไม่ได้ใส่ใจ และเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น ไม่อยากจะขึ้นเลยว่าผลที่ตามมาจะน่ากลัวแค่ไหน

baby-hair-4

ที่มาจาก : meekhao.com