อาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตร กับ 6 วิธีรับมือ!

22 February 2012
61718 view

อาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตร

หลังคลอดบุตร ร่างกายของคุณแม่ย่อมมีการเปลี่ยนแปลง สำหรับคุณแม่มือใหม่อาจยังไม่รู้ ว่าอาการที่เกิดขึ้นหลังคลอดนั้นแบบไหนปกติแบบไหนอันตราย Mamaexpert มีคำแนะนำในเรื่องอาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตร หรือความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่พบในคุณแม่หลังคลอด ตามมาดูกันเลยค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตร

1.อาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตร คืออาการปวดท้องน้อย 

อาจรู้สึกมีอาการปวดเกร็งในช่องท้องและมักเป็นในขณะที่ลูกดูดนม อาการนี้เป็นจากการที่มดลูกรัดตัว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีและเป็นลักษณะที่ปกติ  เมื่อคุณแม่เข้าใจจะทำให้ลดความวิตกกังวลลง อาการปวดนี้ถ้าเป็นมากอาจกินยาแก้ปวดพาราเซตามอลบรรเทาอาการปวดได้

2.อาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตรกับอาการปัสสาวะผิดปกติ 

 หลังคลอดใหม่ๆ อาจมีอาการปัสสาวะลำบากเนื่องจากปวดและระบมแผลบริเวณฝีเย็บ  ไม่ควรกลั้นปัสสาวะ เพราะอาจเป็นสาเหตุของกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แนะนำให้ปัสสาวะเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้หลังคลอด  โดยอาจจะลุกขึ้นเดินไปมา เพื่อกระตุ้นให้อยากปัสสาวะ  ปกติหลังคลอดร่างกายจะพยายามขับน้ำที่สะสมไว้เกินในขณะตั้งครรภ์ ดังนั้นคุณแม่จะพบว่าตัวเองปัสสาวะบ่อยในวันแรก ๆ หลังคลอดได้

3.อาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตรกับอาการมีน้ำคาวปลา 

คุณแม่หลังคลอดทุกคน จะมีน้ำคาวปลาสีแดงออกมา 2-3 วัน จากนั้นจะจางลงเรื่อย ๆ จนเป็นสีเหลืองประมาณ 10 วัน และค่อย ๆ หมดไป  คุณแม่ควรใส่ผ้าอนามัยสังเกตสีและกลิ่นของน้ำคาวปลา ถ้าน้ำคาวปลายังมีสีแดงตลอดเกิน 2 สัปดาห์หรือมีกลิ่นเหม็นควรรีบมาพบแพทย์  ไม่แนะนำให้คุณแม่ใช้ผ้าอนามัยแบบสอดเพราะจะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

4.อาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตร เศร้าผิดปกติ 

คุณแม่หลังคลอดประมาณครึ่งหนึ่งจะรู้สึกซึมเศร้าในช่วงสองสามวันหลังคลอด สาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนของระดับฮอร์โมนอย่างรวดเร็วและหมดความรู้สึกตื่นเต้นซึ่งผ่านไปแล้วเมื่อพ้นการคลอด  อารมณ์เศร้านี้ส่วนใหญ่จะหายไปได้เอง และมักไม่เป็นอยู่นานเกิน 2 สัปดาห์ การเอาใจใส่จากคุณพ่อและครอบครัวจะทำให้ภาวะนี้หายไปได้เร็วขึ้น ถ้ามีอาการรุนแรงหรือเป็นนานเกินจากนี้ ควรปรึกษาแพทย์

5.อาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตรกับอาการปวดหลัง 

คุณแม่หลายคนที่มีอาการปวดหลังมากๆหลังคลอด คุณแม่ผ่าตัดคลอดเกิดเนื่องมากจากรอยเข้มของการฉีดยาบล็อคหลังเข้าในไขสันหลัง จึงทำให้เกิดอาการปวดได้ จะหายไปภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนคุณแม่ที่คลอดธรรมชาติพบอาการปวดหลังได้เช่นกัน เกิดจากต้องแบกรับน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นตลอดระยะเวลา 9 เดือน ทั้งนี้ กล้ามเนื้อที่ควรใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ ได้แก่ กล้ามเนื้อหน้าท้อง หลัง สะโพก เพราะเป็นกล้ามเนื้อมัดหลักในการควบคุมให้กระดูกอยู่ในแนวปกติ ถ้าคุณแม่ดูแลสภาวะกระดูกและกล้ามเนื้อให้แข็งแรงได้แล้วนั้น จะทำให้ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างมากในช่วงตั้งครรภ์ ถึงแม้ทารกจะคลอดออกมาแล้ว อาการปวดหลังจะยังคงอยู่ หากเกิน 2 เดือน ควรปรึกษาแพทย์

6.อาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตรคือมีอาการอาเจียน 

คุณแม่หลังคลอดบุตรหลายคน ที่มีอาการอาเจียนคล้ายๆกับตอนตั้งครรภ์ใหม่ๆ คือมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เหม็นอาหาร เบื่ออาหาร หน้ามืด เวียนหัว และพะอืดพะอมตลอดเวลา จี๊ดที่หัวนม มีอาการคันบริเวณหัวนม ซึ่งอาการดังกล่าว คุณหมอได้อธิว่า เกิดจากความกังวลของคุณแม่ ในการเลี้ยงลุก การให้นมและสุขภาพลูกรัก จึงส่งผลต่อจิตใจ จึงทำให้อาเจียนได้และพบว่าเมื่อคุณแม่ปรับตัวเข้ากับลูกได้แล้ว อาการดังกล่าวจะหายไป

การตั้งครรภ์ตลอด 9 เดือน เกิดการเปลี่ยนแปลงกับโครงสร้างร่างกายขึ้นมากมาย เมื่อคลอดทารกออกมาแล้ว ยังคงมีอาการเดิมคงอยู่ และอาการใหม่ๆเกิดขึ้น หากคุณแม่มีอาการผิดปกติหลังคลอด ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจรักษาอย่างถูกต้อง

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เซกส์หลังคลอดบุตรของคุณมีปัญหาหรือไม่?

2. การปฏิบัติตัวของคุณแม่หลังคลอด

3. อาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอด

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team