ขั้นตอนการอาบน้ำเด็กที่ถูกต้องเป็นอย่างไร พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้!!

19 February 2012
11945 view

ขั้นตอนการอาบน้ำเด็กที่ถูกต้อง

ขั้นตอนการอาบน้ำเด็กที่ถูกต้องเป็นอย่างไร พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้ การอาบน้ำเด็กควรอาบน้ำวันละกี่ครั้ง คุณพ่อคุณแม่บางท่านอาบน้ำให้ลูกทุกวัน แต่จริงๆแล้วสำหรับลูกน้อยวัยยังแบเบาะที่ยังคลานไปไหนมาไหนเองไม่ได้ การอาบน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งก็เพียงพอแล้วล่ะค่ะ คุณพ่อคุณแม่เพียงแค่ล้างใบหน้าบ่อยๆ และทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศให้สะอาดทุกครั้งหลังเปลี่ยนผ้าอ้อมเท่านั้นก็พอค่ะ

ขั้นตอนการอาบน้ำเด็กที่ถูกต้อง เป็นอย่างไร?

ขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่อาบน้ำน้องที่ยังเล็กในอ่านล้างจานในห้องครัว หรือในอ่างอาบน้ำพลาสติกใบเล็กๆ สำหรับเด็กนะคะ คุณพ่อคุณแม่จะได้อาบน้ำน้องได้ถนัดกว่าการอาบในอ่างอาบน้ำทั่วไป ซึ่งจะต้องนั่งก้มลงทำให้อาบน้ำลูกได้ไม่ถนัดมือ เวลาอาบน้ำจะต้องพยายามจับน้องให้มั่นนะคะเพราะลูกน้อยยังตัวเล็กอยู่และค่อนข้างตัวลื่นเวลาที่อาบน้ำฟอกสบู่นอกจากนี้เด็กทารกส่วนใหญ่จะรู้สึกผ่อนคลายเวลาที่อาบในน้ำอุ่นค่ะ

ขั้นตอนการอาบน้ำเด็กที่ถูกต้อง

  1. เตรียมอุปกรณ์และสิ่งของเครื่องใช้ในการอาบน้ำที่จำเป็นไว้ให้พร้อม
  2. เติมน้ำอุ่นลงในอ่างให้สูงประมาณ 2 ถึง 3 นิ้ว โดยที่น้ำต้องไม่ร้อนจนเกินไป อุณหภูมิควรอยู่ที่ประมาณ 32 องศาเซลเซียส (90 องศาฟาเรนไฮต์) อาจหยดเบบี้ออยล์ลงไปในอ่างน้ำ 2-3 หยด เพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื่นไว้ในผิวของน้องได้ดียิ่งขึ้นค่ะ
  3. นำเจ้าตัวน้อยมาที่บริเวณอาบน้ำแล้วถอดเสื้อผ้าออก
  4. ค่อยๆ หย่อนน้องลงอ่าง ใช้มือข้างหนึ่งคอยประคองส่วนหัวและลำคอไว้ แล้วค่อยราดน้ำลงบนตัวลูกบ่อยๆระหว่างที่อาบน้ำ เพื่อที่ลูกจะได้ไม่รู้สึกหนาวเกินไปค่ะ
  5. ใช้สบู่แต่น้อย ควรใช้สบู่เหลวอาบน้ำสำหรับทารกโดยเฉพาะ ที่อ่อนละมุนต่อทุกส่วนของร่างกายแม้แต่ดวงตาค่ะ อาบน้ำน้องด้วยมือหรือผ้านุ่มๆก็ได้ โดยเริ่มจากส่วนบนก่อน ตามด้วยล้างส่วนล่าง และจากด้านหน้าไปที่ด้านหลัง ทำความสะอาดบริเวณหนังศีรษะด้วยผ้าชุบน้ำสบู่ ใช้สำลีก้อนชุบน้ำทำความสะอาดบริเวณรอบๆดวงตาและใบหน้า สำหรับบริเวณอวัยวะเพศของน้อง ให้ทำความสะอาดตามปกติก็เพียงพอค่ะ หากมีน้ำมูกแห้งติดบริเวณจมูกหรือมีขี้ตาอยู่รอบๆดวงตาของลูก ให้ใช้ผ้าส่วนหนึ่งชุบน้ำแตะเบาๆ หลายๆ ครั้งก่อนเพื่อให้น้ำมูกและขี้ตานุ่มขึ้นแล้วจึงค่อยเช็ดออกค่ะฃ
  6. ล้างฟองออกให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าและผ้าขนหนูที่สะอาดห่อเจ้าตัวน้อยด้วยผ้าขนหนูทั้งส่วนศีรษะและลำตัวแล้วซับตัวให้แห้งอย่างเบามือ  ถ้าน้องมีผิวแห้งหรือมีผื่นผ้าอ้อม คุณพ่อคุณแม่ควรใช้เบบี้โลชั่นทาให้ทั่วตัวลูกน้อยหลังจากที่อาบน้ำเสร็จด้วยค่ะ

รับรองค่ะว่าจากนี้ไปการอาบน้ำให้ลูกน้อยจะกลายเป็นเรื่องสนุกและเป็นช่วงเวลาสุดพิเศษสำหรับทั้งคุณแม่และลูกเลยล่ะค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เทคนิคการอาบน้ำทารกแรกเกิด

2. คลิปสาธิตการอาบน้ำเด็กอ่อน

3. การเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team