ส่องเชื้อโรคในมือลูกน้อย คุณแม่รู้แล้วจะตกใจ!!!

13 December 2017
4739 view

เชื้อโรคในมือลูก

เชื่อโรคมีอยู่ทุกที่ ล่องลอยในอากาศไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เกาะตามของใช้ โดยเฉพาะของเล่นสาธารณะ ด้วยเหตุนี้เองทางการแพทย์จึงรณรงค์ให้ล้างมือบ่อยๆ เพราะลดการเเพร่กระจายเชื้อ ป้องกันเชื้อโรคต่างๆเข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะเด็กๆ เรามาดูการทดลองทางการแพทย์กันค่ะ เพื่อจะได้เห็นภาพชัดเจนว่า เชื้อโรคมันเยอะขนาดนั้น…จริงหรือเปล่า

ทดสอบด้วยการเพราะเชื้อโรคในมือลูก

การทดลองนี้เป็นการทดลองหาเชื้อจากมือเด็กอายุ 8 ปี หลังจากที่เด็กออกไปเล่นที่สนามเด็กเล่นตามปกติของเด็กทั่วไป  แล้วนำมือของเด็กมาประกบบนจานเพาะเชื้อ จากนั้นรอผล การเพาะเชื้อไม่กี่วันก็พบ สิ่งน่าตกใจ คือ พบกลุ่มเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราเต็มไปหมด ตามรูปเชื้อโรคเติบโตในจานทดลองเป็นรูปรอยนิ้วมือ
ก่อนรับทานอาหารสำคัญมากจำเป็นต้องล้างมือให้สะอาดทุกๆครั้ง เชื้อโรคที่มากับมือ ก่อโรคต่างๆมากมายเช่น ทำให้เกิดโรคผิวหนัง เชื้อโรคแผลติดเชื้อ เชื้อโรคตาแดง เชื้อโรคระบบทางเดินอาหาร เชื้อโรคปอดอักเสบ เชื้อลำไส้อักเสบ เชื้อโรคทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น

จากการทดสอบทางการแพทย์พบว่า บริเวณที่พบเชื้อโรคในมือมากที่สุดคือ สีแดง  พบรองลงมาคือ บริเวณสีส้ม ส่วนสีเหลือง คือบริเวณที่มีเชื้อโรคน้อย

การล้างมือหากล้างถูกขั้นตอนในเวลาที่เหมาะสม พบว่าสามารถลดปริมารเชื้อโรคได้มาก แต่ปกติทั่วไปแล้ว คนเราไม่สามารถล้างมือให้นานถึง 15 นาทีได้ แค่มากกว่า 15 วินาที ก็ถือว่าใช้ได้ในระดับที่เชื้อโรคลดน้อยลงแต่ไม่ทั้งหมด มีการทดลองเพราะเชื้อโรคมือที่ไม่ได้ล้าง และมือที่ล้างแบบรวดเร้เหตุผลว่าทำไมต้องฝึกลูกให้ล้างมือบ่อยๆ รู้แล้วจะตกใจ!!!มือที่ล้างแบบรวดเร็วและมือที่ล้างครบทั้ง 6 ขั้นตอน ผลปรากฏดังนี้

6 ขั้นตอนการล้างมือที่ถูกต้อง

1.ฟอกฝ่ามือทั้งซ้ายและขวา
2.ฟอกฝ่ามือและง่ามนิ้วมือด้านหน้าและหลังทั้งซ้ายและขวา
3.ฟอกฝ่ามือด้วยปลายนิ้วมือด้านขวา
4.ฟอกฝ่ามือด้วยปลายนิ้วมือด้านซ้าย
5.ฟอกกรอบนิ้วมือทั้งซ้ายและขวา
6.ฟอกปลายนิ้วมือลงมาที่ข้อมือทั้งหน้าและหลัง

6 ขั้นตอนการล้างมืที่ถูกต้องใช้ได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เด็กเล็กๆคุณแม่ต้องดูแลช่วยดูแลให้สะอาดอยู่เสมอนะคะ ระหว่างเดินทางอาจไม่มีน้ำล้างมือไว้บริการ แนะนำคุณแม่พกพาเจลสำหรับล้างมือแบบไม่ต้องใช้น้ำ ติดตัวไปด้วย ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของลูกรักได้มากทีเดียวค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. อาการหวัดในเด็กเล็ก อีกเรื่องที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

2. โรคโปลิโอ โรคอันตรายร้ายถึงพิการ!!!

3. ไวรัสก่อโรคเฮอร์แปงไจนา คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team