พัฒนาสมองลูก ด้วยการนวดฝ่าเท้าของลูกน้อย

02 November 2015
19997 view

การนวดฝ่าเท้าของลูกน้อย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นวดฝ่าเท้าลูก

เพราะเท้าเป็นจุดศูนย์รวมของเส้นประสาทมากมาย และเส้นประสาทจากฝ่าเท้าเชื่อมโยงประสานไปยังอวัยวะสำคัญต่างๆของร่างกาย การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิ เราจะพบว่าผิวหนังของร่างกายซึ่งรวมทั้งผิวหนังที่ฝ่าเท้า เป็นส่วนที่พัฒนามาจากกลุ่มเซลล์ชั้นนอกของตัวอ่อน มีต้นตอเดียวกันกับอวัยวะส่วนอื่น ๆ ที่พัฒนามาจากกลุ่มเซลล์ชั้นกลาง ชั้นใน และชั้นนอก เส้นประสาทก็พัฒนามาจากกลุ่มเซลล์ชั้นนอกเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ไม่ควรพลาดที่จะกระตุ้นให้เซลล์ประสาทที่มีมากในเท้าลูก ได้เกิดการเชื่อมโยงไปยังอวัยวะอื่นๆด้วยการนวดค่ะ

ประโยชน์ของการนวดฝ่าเท้าของลูกน้อย 

  1. ช่วยให้ลูกรักเกิดความผ่อนคลาย สลายเครียดเด็กๆก็มีความเครียดเหมือนกันค่ะ
  2. เพิ่มพลังงานและสมรรถภาพการทำงานภายในของอวัยวะต่างๆ
  3. ช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี
  4. ช่วยให้ลูกรักหลับได้ง่ายขึ้น หลับนานขึ้น
  5. เพิ่มพลังสมอง พัฒนากส่วนความจำ
  6. ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ให้นำพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้น
  7. กระตุ้นการทำงานของระบบประสาท
  8. ปรับความสมดุลให้เนื้อเยื่อต่างๆ กระตุ้นเซลล์ผิวหนังส่งผลให้ผิวพรรณแข็งแรงสดใส
  9. พัฒนาศักยภาพด้านการเคลื่อนไหว ข้อต่อ เส้นเอ็นแข็งแรงมีประสิทธิภาพ รองรับการทรงตัวได้ดีมากขึ้น

คุณแม่ทราบถึงประโยชน์ที่มากมายของการนวดเท้าลูกรักแล้ว นวดเลยไม่ได้ต้องอ่านบรรทัดนี้ก่อนค่ะ การนวดต้องทำขณะที่ลูกน้อยพร้อม ไม่โยเย ก่อนเวลานม หรือหลังดื่มนม 2 ชั่วโมง แม่ตัดเล็บให้สั้นและทำอย่างเบามือ ที่สำคัญขณะนวดเเม่ลูกมีการสื่อสารแบบแนบชิดผิวหนังสู่ผิวสัมผัส ตามองตาเพราะฉะนั้นอารมณ์แม่ขณะนวดต้องอารมณ์ดีด้วยนะคะ การนวดถึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ  1… 2… 3… ไปนวดกัน

วิธีการนวดฝ่าเท้าของลูกน้อย 

1.การนวดฝ่าเท้าของลูกน้อย ท่านวดต้นขา

จับขาลูกข้างใดข้างหนึ่งยกขึ้น แล้วใช้มือแม่ทั้งสองข้างประคองบริเวณน่อง กำที่ใต้ข้อพับเบาๆ แล้วปล่อยกำลดตำแหน่งลงมาเบาๆแล้วปล่อยทำเรื่อยๆจนถึงตำเเหน่งข้อเท้าแล้วคลีงรอบๆตาตุ่มและบริเวณเอ็นร้อยหวายจึงสลับทำอีกข้างในลักษณะเดียวกับท่านวดต้นขานี้ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ เพิ่มความเเข็งแรงให้กล้ามเนื้อต้นขา ดีมากสำหรับลูกวัยหัดเดิน เพื่อความมั่นคงของการยืน

ส่งเสริมพัฒนาสมองลูก ด้วยการนวดฝ่าเท้า
ภาพเเสดงท่านวดต้นขา

2.การนวดฝ่าเท้าของลูกน้อย ท่ารำพัดบริหารข้อเท้า

จับเท้าทั้งสองของลูกยกขึ้นจับเท้าลูกให้อยู่ในท่า "พัด" โดยใช่นิ้วหัวแม่มีพยุงและกดเบาๆตรงกลางผ่าเท้าค่อนไปด้านบน ตามรูป จากนั้นหมุนเท้าทั้งสองข้าง เข้า–ออก 10 ครั้ง ท่ารำพัดนี้ ช่วยบริหารกระดูกและข้อให้เเข็งแรง ส่งเสริมพัฒนาการด้านการเดิน ให้มั่นคงสมวัย

ส่งเสริมพัฒนาสมองลูก ด้วยการนวดฝ่าเท้า
ภาพแสดงท่ารำพัด

3. การนวดฝ่าเท้าของลูกน้อย ท่านวดทั่วฝ่าเท้า

เป็นการนวดกล้ามเนื้อและกระตุ้นเส้นประสาททุกจุดของฝ่าเท้าทั้งสองข้าง คุณแม่วางนิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างบนฝ่าเท้าข้างที่จะนวด ใช้เนินนิ้วหัวเเม่มือกดที่เท้าลูกเบาๆ พร้อมกัน (ไม่ใช้ปลายนิ้วกด) แล้วเปลี่ยนตำเเหน่ง ทำจนทั่วฝ่าเท้าและด้านข้างฝ่าเท้าด้วย 3 รอบ แล้วเปลี่ยนข้าง

 

ส่งเสริมพัฒนาสมองลูก ด้วยการนวดฝ่าเท้า
ภาพแสดงท่านวดฝ่าเท้า

4.การนวดฝ่าเท้าของลูกน้อย นวดนิ้วเท้าทั้ง 10

คุณแม่จับนิ้วเท้าลูกทีละข้างยกขึ้นล้วนวดทีละนิ้วโดยจับที่นิ้วด้านบนแล้วนวดเป็นวงกลมไล่ลงไปจนถึงโคนนิ้ว นวดขึ้นแล้วนวดลงจนครบทั้ง 10 นิ้ว สำหรับทารกแรกหเกิดอาจทำได้เฉพาะปลายนิ้วเพราะนิ้วลูกยังเล็กและสั้น ท่านวดนิ้วเท้าทั้ง10 นี้ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็กได้เป็นอย่างดี บางครั้งลูกอาจมี รีเฟล็ซ์ (เกิดจากระบบประสาทอัตโนมัติ ) อาการจั๊กกะจี๋ดึงเท้าออกแล้วหัวเราะชอบใจ ทำให้การนวดครั้งนี้สนุกสนานมากขึ้นด้วย

ส่งเสริมพัฒนาสมองลูก ด้วยการนวดฝ่าเท้า
ภาพเเสดงท่านวดนิ้วเท้าทั้ง 10

เมื่อทราบถึงข้อดีที่มากมายแล้ว คุณแม่อย่าลืมกำหนดการนวดลงในตารางกิจวัตรประจำวันของลูกน้อยนะคะ ทำได้ทุกวัยและทุกวัน  การนวดตามคำแนะนำข้างต้นไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ แต่กลับส่งผลดีต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ ให้มีพัฒนาการที่สมวัย อย่าลืมทำกันนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วิธีทำให้ลูกเรอแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ

2. ลูกท้องเสียเพราะยืดตัวจริงหรือ?

3. อย่างไรเรียกว่าลูกท้องผูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team