ขั้นตอนการเจาะเก็บไข่

04 February 2012
7487 view

การเจาะเก็บไข่

การเจาะเก็บไข่ เป็นการดูดหรือระบายน้ำที่อยู่ในฟอลลิเคิลระยะก่อนที่ไข่จะตกออกมาเองจากรัง ไข่ โดยใช้แท่งตรวจอัลตราซาวด์ควบคู่ไปกับการใช้เข็มเจาะผ่านบริเวณตอนบนสุดของ ช่องคลอดหรือ ด้านข้างปากมดลูก

การระงับความรู้สึก 
การเจาะเก็บไข่ ใช้เวลาสั้นๆและไม่เจ็บปวด วิสัญญีแพทย์ใช้การระงับความรู้สึกอย่างอ่อนๆ ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว และหลับไปชั่วคราว การหายใจยังคงเป็นปกติตามธรรมชาติ และใช้หน้ากากเพื่อเพิ่มออกซิเจนหรือกรณีจำเป็นต้องใช้แกสเพื่อทำให้หลับ วิสัญญีแพทย์และทีมพยาบาลจะให้การดูแลอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เริ่มจนจบกระบวน การเจาะเก็บไข่ และให้คุณพักต่อในห้องพักฟื้น อีก 1-2 ชั่วโมง เมื่อตื่นดีแล้ว และร่างกายกลับสู่สภาพปกติ คุณสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ตามปกติ เช่นรับประทานอาหารได้ เป็นต้น จากนั้นเราจึงอนุญาตให้คุณเดินทางกลับบ้าน

วิธีการเจาะเก็บไข่

กระบวน การเจาะเก็บไข่เกิดขึ้นหลังจาก คุณได้รับยาระงับความรู้สึก แพทย์จะใช้อัลตราซาวด์ตรวจดูฟอลลิเคิลในรังไข่ แล้วใช้เข็มสำหรับดูดน้ำจากฟอลลิเคิล แทงผ่านผนังช่องคลอด บริเวณด้านข้างปากมดลูกตรงไปที่รังไข่ กระบวนการนี้ไม่อนุญาตให้สามีเข้าไปในห้องผ่าตัด ระหว่างทำอาจมีเลือดออกได้เล็กน้อยจากผนังช่องคลอด อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น เลือดออกมากกว่าปกติ เกิดการบาดเจ็บที่อวัยวะภายใน หรือเกิดการติดเชื้อ แต่พบได้น้อยมาก

หลังจากดูดน้ำจากฟอลลิเคิล แล้วแพทย์จะใช้น้ำยา ที่เตรียมเพื่อเก็บไข่ มาล้างฟอลลิเคิลเพื่อให้แน่ใจ ว่าไข่ในฟอลลิเคิลถูกดูดออกมาแล้ว การที่แพทย์ใส่น้ำเข้าไปให้ฟอลลิเคิลอีกครั้ง อาจทำให้ผู้ป่วยบางคนจะรู้สึกตึงท้องได้ ดังนั้นหลังจากการดูดน้ำออกจากฟอลลิเคิลหมดแล้ว บางคนจะมีอาการปวดท้องเป็นอยู่ 2- 3 วัน การรับประทานยาพาราเซตามอลช่วยลดอาการปวดได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ยาแก้ปวดที่มีฤทธิ์แรง

อาการ ข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังจากการเจาะเก็บไข่คืออาการคล้ายอาการเมื่อมีไข่ ตก ทั้งนี้เพราะไข่ถูกดูดออกไปหมดแล้ว อาการที่พบได้แก่ หงุดหงิด คัดตึงเต้านม ท้องอืด และ อึดอัดภายในท้อง

การเตรียมไข่
นักวิทยาศาสตร์ผู้ชำนาญการเลี้ยงตัวอ่อ จะเตรียมรอรับไข่ในปฏิบัติการ เลี้ยงตัวอ่อนซึ่งเชื่อมต่อกับห้องเก็บไข่ สารน้ำทั้งหมดที่ได้จากการเจาะฟอลลิเคิลถูกเก็บในหลอดทดลอง และส่งให้นักวิทยาศาสตร์ที่ห้องนี้ นักวิทยาศาสตร์จะตรวจหาไข่ โดยดูจากกล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายสูงแล้วแยกออกไว้ เตรียมไข่และย้ายไข่ลงในจานเพาะเลี้ยง นำเข้าตู้อบที่ควบคุมอุณหภูมิ

การพักฟื้น

หลังการเจาะเก็บไข่ พยาบาลจะนำคุณไปที่ห้อง พักฟื้นเมื่อคุณตื่นดีแล้วจะอนุญาตให้สามีเข้ามา อยู่เป็นเพื่อนคุณได้เพราะคุณได้รับยาระงับความรู้สึก เราจึงแนะนำให้คุณ กลับไปพักผ่อนต่อได้ที่บ้าน ไม่ควรขับรถเองหรือเดินทางกลับบ้านตามลำพัง เพราะอาจไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร ใน 24 ชั่วโมงหลังจากเก็บไข่ คุณไม่ควรทำงานหนัก เช่น ขับรถทางไกล ทำงานกับเครื่องจักรกลต่างๆ

หรืองานเซนต์เอกสารที่ทำให้เครียดควร พักผ่อนให้มากแต่ไม่มีความจำเป็นต้องหยุดงาน ในวันต่อไป ถ้าคุณคิดว่าต้องการหยุดงานในช่วงนี้ คุณสามารถขอหนังสือรับรองจากแพทย์ได้ ขอให้คุณแจ้งกับพยาบาลด้วย